Kể chuyện Bác Hồ
Tuyển tập các câu chuyện kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tết cuối cùng của Bác Hồ


Trong Phủ Chủ tịch có một khoảng sân khá rộng, được che mát bởi những tán lá bàng rợp bóng và những cây hoa ngọc lan tỏa hương thơm ngát. Quanh sân là ngôi nhà ở của đồng chí Phạm Văn Đồng, căn phòng thường dùng làm nơi họp Bộ Chính trị, ngôi nhà anh em bảo vệ ở và ngôi nhà văn phòng giúp việc đồng chí Thủ tướng.




Nơi đây vào chiều 27 Tết âm lịch năm 1969. Văn phòng Phủ Chủ tịch đã tổ chức bữa cơm thân mật giữa Bác Hồ với anh chị anh phục vụ, bảo vệ nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Anh em chúng tôi không ai ngờ rằng bữa cơm thân mật hôm ấy lại là cái Tết cuối cùng chúng tôi được chung vui đón Bác, được chụp ảnh với Bác.

Hôm ấy, tôi và một số đồng chí được phân công chuẩn bị địa điểm, sắp xếp bàn ghế cho buổi liên hoan. Các đồng chí ở tổ làm vườn được giao nhiệm vụ chuẩn bị chậu hoa, cây cảnh.

Cũng như những năm trước, thông thường trong bữa cơm thân mật cuối năm với anh chị em phục vụ, bảo vệ... Bác đều cố mời khách đến cùng dự.

Tôi được phân công phục vụ mâm cơm khách có Bác cùng ăn.

Đến 15 giờ 30 phút, bàn ghế đã kê xong. Trên bàn phủ vải trắng. Các mâm cơm đều đã hoàn tất. Tết của Bác cũng có bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, mứt kẹo, rượu cam, rượu chanh… chuẩn bị xong, anh chị em các đơn vị cũng đã đến đông đủ. Mọi người đứng thành từng nhóm trò chuyện rất vui vẻ. Ai cũng nóng lòng chờ Bác sang để được bắt tay Bác, được chụp ảnh kỷ niệm với Bác.

Đúng 16 giờ, Bác Hồ từ ngôi nhà nhỏ đi lên. Bác tươi cười giơ tay chào mọi người. Tất cả anh chị em chúng tôi quay nhìn về phía Bác vỗ tay hồi lâu. Bác dừng lại giữa sân, nhìn khắp một lượt các đơn vị rồi Bác lần lượt đi đến các bộ phận thuộc văn phòng Phủ Chủ tịch, Văn phòng Phủ Thủ tướng, các đồng chí bảo vệ thuộc Cục Cảnh vệ, anh em công an nhân dân vũ trang, đội xe, để chụp ảnh kỷ niệm.

Chụp ảnh xong, Bác cùng với khách và tất cả anh chị em quây quần xung quanh những mâm cơm với các món ăn đầy hương vị ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Hôm đó, mọi người ai cũng rất vui vì thấy Bác bước sang tuổi 79 nhưng vẫn hồng hào, nhanh nhẹn. Bác cho phép anh chị em chúng tôi được uống mỗi người một ít rượu để chúc nhau trong ngày Tết.

Cũng như những lần trước, Bác Hồ vừa ăn vừa nói chuyện thân mật, vui vẻ với một số khách có mặt hôm ấy. Anh chị em chúng tôi vừa ăn cơm vừa chúc Tết nhau, nhưng ai cũng đều hướng nhìn về phía Bác, muốn được ngắm Bác lâu hơn.

Tết cuối cùng của Bác Hồ