Phối hợp chống thất thu ngân sách: Ghi nhận từ nỗ lực của ngành Công an

Nguyễn Lương| 19/05/2014 10:44

Tích cực phát hiện, phối hợp điều tra, xác minh, trao đổi thông tin nghiệp vụ… đó là những biện pháp cụ thể mà lực lượng công an tỉnh đã phối hợp với ngành Thuế triển khai thực hiện, qua đó, từng bước đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Thuế theo quy định.

ADQuảng cáo

Hiệu quả tích cực

Tại huyện Đắk Mil, trong thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã tích cực phối hợp với cơ quan thuế trong việc phát hiện, xử lý nhiều trường hợp gian lận thuế. Chỉ tính riêng trong năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, qua công tác phối hợp, Công an huyện đã phát hiện 83 vụ gian lận, trốn thuế, với số tiền truy thu vào ngân sách Nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng.

Lực lượng công an phối hợp với cán bộ thuế (Cục Thuế tỉnh) kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại một doanh nghiệp trên địa bàn Gia Nghĩa

Theo Đại úy Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil thì thời gian qua, Công an huyện đã bố trí luân phiên lực lượng trực tiếp tham gia vào đoàn liên ngành chống thất thu thuế. Trong đó, lực lượng công an phối hợp với cán bộ thuế tập trung kiểm tra, kiểm soát vào những thời điểm mà doanh nghiệp thường xuất hàng để trốn thuế như vào sáng sớm, giữa trưa, đêm khuya...

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, nếu các đối tượng vi phạm có hành vi chống người thi hành công vụ, hoặc không chấp hành hiệu lệnh thì lực lượng công an sẽ báo ngay về với lãnh đạo để có phương án xử lý dứt điểm. Nhờ đó, nhiều trường hợp gian lận thuế đã được phát hiện rất kịp thời, hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước.

Tương tự, trong công tác chống gian lận, thất thu thuế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) thuộc Công an tỉnh cũng đóng vai trò rất quan trọng. Với thông tin, số liệu được ngành Thuế cung cấp, lực lượng PC46 đã vào cuộc tích cực để tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ nhiều trường hợp vi phạm, với số tiền truy thu vào ngân sách Nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng.

Điển hình như trong năm 2013, đơn vị đã phối hợp với cơ quan thuế phát hiện, xử lý hành vi phát hành hóa đơn khống của các doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Thương mại Trịnh Duy Điệp, Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Long Phùng Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Song Thiên Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Phước Thiên Đắk Nông… với số tiền mà các đơn vị làm thiệt hại của Nhà nước là gần 24 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Thượng tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Phòng PC46 cho biết: “Từ những nghi vấn, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra lần tìm ra đường dây mua bán hóa đơn bất hợp pháp với số lượng lớn, liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Nhiều trường hợp, các doanh nghiệp “đen” có đường dây gian lận ở nhiều nơi, cán bộ công an phải trực tiếp đi xác minh ở nhiều tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đã điều tra được, chúng tôi đã báo cáo kịp thời với ngành Thuế để đưa ra biện pháp xử lý nghiêm minh”.  

Theo Công an tỉnh, trong năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, ngoài việc phát hiện nhiều vụ gian lận thuế có tính chất nghiêm trọng, lực lượng công an phối hợp với ngành Thuế tỉnh thành lập được 4 đoàn kiểm tra liên ngành trong tiến hành chống thất thu trong lĩnh vực nông sản và xây dựng cơ bản. Qua đó, các đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý hơn 410 trường hợp vi phạm, với số tiền tuy thu cho ngân sách Nhà nước là hơn 20 tỷ đồng.

Sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn

Mặc dù, công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và ngành Thuế trong thời gian qua đã đạt rất nhiều kết quả, nhưng trong quá trình triển khai ở một số địa phương, giữa hai đơn vị vẫn một số hạn chế. Vì thế, để công tác chống thất thu thuế trên tất cả các lĩnh vực đạt hiệu quả cao hơn, ngành Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế.

Thượng tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Phòng PC46 cho biết thêm: “Hiện nay, tình hình gian lận thuế trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, ngay khi có thông tin mà ngành Thuế cung cấp về những trường hợp vi phạm luật thuế, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra, xác minh theo từng chuyên án để nâng cao hiệu quả. Phòng PC46 sẽ tích cực trao đổi với cán bộ thuế theo từng vấn đề, từng lĩnh vực để bàn bạc, thống nhất phương án điều tra, làm rõ, xử lý đối với các  trường hợp cố tình gian lận thuế”.

Trao đổi về giải pháp phối hợp giữa ngành Công an và ngành Thuế trong thời gian tới, Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh bày tỏ quan điểm: “Tình trạng vi phạm pháp luật thuế vẫn còn tiếp tục tái diễn, nhưng với hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn. Trong đó, việc các doanh nghiệp lập ra, kinh doanh một thời gian rồi  chây ỳ thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, gây ra một khoản nợ thuế lớn và bỏ kinh doanh vẫn còn khá phổ biến. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Vì thế, ngành Công an sẽ tiếp tục công tác phối hợp với ngành Thuế trao đổi thông tin, cũng như tập trung đổi mới phương thức đấu tranh, nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế. Đối với những vướng mắc trong quá trình phối hợp, lưc lượng công an sẽ từng bước tháo gỡ, nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình chống thất thu ngân sách”.

Cũng theo Đại tá Lương Ngọc Lếp thì bên cạnh sự phối hợp giữa hai cơ quan, các sở, ngành chức năng cần quản lý, kiểm tra chặt chẽ hơn quá trình thành lập mới, tự in hóa đơn của các doanh nghiệp. Bởi chống thất thu thuế không chỉ là nhiệm vụ của ngành Thuế mà là của cả hệ thống chính trị. Sự phối hợp giữa các ngành càng nhịp nhàng, chặt chẽ thì tình trạng giai lận, trốn thuế sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp chống thất thu ngân sách: Ghi nhận từ nỗ lực của ngành Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO