Giáo dục - Đào tạo

Điểm sáng giáo dục vùng căn cứ cách mạng Quảng Sơn

Nguyễn Hiền 29/04/2024 06:00

Từ vùng căn cứ cách mạng khó khăn, với sự quan tâm đầu tư đồng bộ, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã có những bước khởi sắc.

ADQuảng cáo

Trợ lực cho học sinh đến trường

Trường mầm non Sơn Ca được thành lập từ năm 2007. Đến nay, trường có 387 trẻ theo học ở 13 lớp, trong đó có trên 50% cháu là người dân tộc thiểu số.

Những năm đầu mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất vẫn là việc huy động trẻ đến trường. Vì điều kiện kinh tế lúc đó còn khó khăn nên nhiều gia đình chưa mấy quan tâm đến việc học của con cái. Trẻ đến tuổi đến trường nhưng phần lớn không được học đầy đủ các lớp của bậc mầm non. Cán bộ, giáo viên của trường ban ngày đi dạy, ban đêm đi tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ đến trường.

Việc huy động trẻ đến trường đã khó, việc duy trì sĩ số lớp học cũng rất nan giải. Nhiều trường hợp trẻ nghỉ học giữa chừng, giáo viên lại phải đến tận nhà để tìm hiểu nguyên nhân và vận động phụ huynh cho con đi học trở lại.

img_0340(1).jpg
Cô giáo H'Anh chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong các tiết học

Cô giáo H’Anh, giảng dạy tại trường hơn 10 năm chia sẻ: “Bây giờ phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em nên giáo viên cũng đỡ vất vả hơn trước. Hàng ngày, giờ phụ huynh đưa, đón con, giáo viên tranh thủ trao đổi thêm về tình hình học tập của con em để phối hợp tốt hơn trong việc chăm sóc trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần. Cùng với đó, giáo viên luôn tự học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn, tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới, hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm”.

Bà Trần Thị Sâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca cho biết: “Sau nhiều năm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động, phụ huynh đã hiểu được ý nghĩa của việc học con chữ và chú tâm hơn đến việc cho con em đi học đầy đủ. Cùng với đó, Nhà nước, ngành Giáo dục có nhiều chương trình, chính sách thiết thực hỗ trợ học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn đến trường như hỗ trợ học phí, cấp phát sách, vở miễn phí, tiền ăn trưa. Nhờ đó, đến nay, trường đã tổ chức cho 90% trẻ được ăn bán trú tại trường, vừa bảo đảm sức khỏe cho trẻ có nhà ở xa vừa thuận tiện cho phụ huynh khi con được học cả ngày. Từ đó, chất lượng giáo dục của trường chuyển biến tích cực. 100% trẻ 5 tuổi được đến trường. Hàng năm tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 99%”.

Không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng

Ông Nguyễn Xuân Chung, Hiệu trưởng Trường tiểu học N’Trang Lơng là một trong những cán bộ quản lý có nhiều năm công tác ở xã Quảng Sơn chia sẻ: “Trước đây học sinh mầm non và tiểu học của cả xã chỉ có một trường nhiều cấp học. Với quy mô học sinh ngày càng tăng, Trường tiểu học N’Trang Lơng dần tách thành 6 trường, trong đó có 2 trường mầm non và 4 trường tiểu học. Điều đáng mừng là hiện nay các trường tách ra đều được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn”.

ADQuảng cáo
img_0355.jpg
Điều kiện học tập của học sinh ở các nhà trường từng bước được cải thiện

Ông Chung thông tin thêm, Trường tiểu học N’Trang Lơng hiện có 1.300 học sinh các khối lớp, trong đó có gần 40% học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Để đáp ứng nhu cầu học tập, hàng năm nhà trường đều được quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng phòng học mới, các công trình phụ. Nhờ đó, đến nay trường đã có 24 phòng học và 4 phòng học bộ môn. Trường hiện có hệ thống cây xanh, sân trường xanh, sạch, đẹp, hệ thống tường rào, cổng trường khang trang.

Năm 2014, Trường tiểu học N’Trang Lơng được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trường trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng của bậc học trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh nói chung. Đi đôi với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định bằng các giải học sinh giỏi hàng năm trong các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. Năm 2022, Trường tiểu học N’Trang Lơng vinh dự là đơn vị duy nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua trong thực hiện các phong trào, nhiệm vụ; Chi bộ nhà trường 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

img_0362.jpg
Giáo viên Trường tiểu học N'Trang Lơng chú trọng dạy kèm học sinh để hạn chế tỷ lệ học sinh yếu hàng năm

Theo bà Đinh Thị Hằng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong thì Quảng Sơn là một xã căn cứ cách mạng, vùng sâu nên cũng có những mặt khó khăn nhất định. Tuy nhiên, hàng năm các trường học trên địa bàn xã đều được quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa, cơ bản đáp ứng nhu cầu của học sinh trên địa bàn.

Những năm gần đây, Quảng Sơn đã có sự vượt bậc về chất lượng giáo dục. Nhiều đơn vị trường học nằm trong top những đơn vị dẫn đầu thành tích của huyện trong các phong trào học tập và thi đua. Ngành Giáo dục luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Các bậc học tổ chức sinh hoạt chuyên đề để cùng tìm ra giải pháp dạy, học hiệu quả với đặc thù địa bàn, nhất là đối với học sinh con em dân tộc thiểu số.

Bà Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng GĐ-ĐT huyện Đắk Glong

Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn xã đã có Trường THPT Lê Duẩn, tạo điều kiện cho học sinh trên địa bàn và các xã lân cận không phải ra trung tâm huyện (khoảng 40km) để học. Điều này góp phần giảm tỷ lệ học sinh nghỉ học sau khi tốt nghiệp THCS.

Còn theo ông Võ Văn Việt, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn thì địa phương luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Toàn xã hiện có 12 trường học các cấp từ mầm non đến THPT, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền luôn tạo mọi điều kiện để các cơ sở giáo dục trên địa bàn nâng cao chất lượng giáo dục. Hàng năm, địa phương ưu tiên các nguồn vốn cải tạo, xây mới cho các trường học theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2025 có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia và về đích xây dựng nông thôn mới.

img_0311.jpg
Trường tiểu học N'Trang Lơng được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, tạo điều kiện tốt nhất cho con em trên địa bàn theo học

Bên cạnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xã luôn thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường các ngày lễ kỷ niệm. Địa phương cũng đã hoàn thành quy hoạch quỹ đất để hỗ trợ, giúp giáo viên an cư lập nghiệp.

Xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong là vùng đất có bề dày lịch sử truyền thống yêu nước và cách mạng. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân Quảng Sơn đã anh dũng, kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương. Ghi nhận công lao đóng góp to lớn đó, ngày 24/6/2005, Chủ tịch nước đã ra Quyết định số 634/2005/QĐ-CTN, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho xã Quảng Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng giáo dục vùng căn cứ cách mạng Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO