Ðắk Nông và bài toán ngân sách năm 2023

Nguyễn Lương| 15/02/2023 11:05

Năm 2023 dự báo là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tình hình thu ngân sách Nhà nước. Do đó, ngành Tài chính Đắk Nông đang xây dựng nhiều kịch bản để tránh hụt thu.

ADQuảng cáo

Nguồn thu giảm hơn 110 tỷ đồng

Trong năm 2023, số thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông là 3.650 tỷ đồng. Trong đó, riêng số thu ngành Thuế quản lý hơn 3.470 tỷ đồng.

Đến hết tháng 1/2023, toàn ngành thực hiện được 322 tỷ đồng, đạt 9,3% dự toán, giảm 5,3% so với cùng kỳ 2022. Đây là kết quả thu thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số thu đạt thấp. Trước tiên phải kể đến là do nguồn thu từ đất. Trong tháng 1/2023, số thu từ lĩnh vực đất đai chỉ thực hiện được 14 tỷ đồng, đạt 1,7%, giảm 67 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Số thu từ lĩnh vực sử dụng đất đạt thấp kéo theo số thu ngân sách không đạt như kỳ vọng

Nhiều chính sách bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 có thể làm hụt thu ngân sách. Đơn cử, Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 của Quốc hội về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Thực hiện nghị quyết này, Đắk Nông dự kiến giảm nguồn thu khoảng 100 tỷ đồng.

Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 cũng làm giảm nguồn thu ở lĩnh vực này hơn 10 tỷ đồng.

Như vậy, ngay từ đầu năm, Đắk Nông đã hụt thu khoảng 110 tỷ đồng.

Thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu làm hụt thu ngân sách 100 tỷ đồng

Nhiều kịch bản chống hụt thu

Theo Cục Thuế tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác khai thác nguồn thu để bù hụt thu năm 2023, với nhiều kịch bản ứng phó trong điều kiện hụt thu.

“Chúng tôi xây dựng các đoàn chống thất thu. Trong đó, tập trung vào 3 mũi nhọn mà theo ngành Thuế xác định vẫn còn dư địa tăng thu. Đó là khai thác nguồn thu về tài nguyên khoáng sản; nguồn thu sử dụng đất và quyết liệt công tác thu nợ”, ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

ADQuảng cáo

Theo ông Long, để tăng thu ngân sách, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh thủ tục về đấu giá quyền sử dụng đất ngay từ đầu năm. Vì thực hiện thủ tục này mất rất nhiều thời gian (từ 6-9 tháng). Các địa phương tích cực hỗ trợ các chi cục thuế khu vực trong công tác chống thất thu.

Chống thất thu ở lĩnh vực khai thác khoáng sản được ngành Thuế xác định là mũi nhọn trong năm 2023

Việc vận động, tạo điều kiện để người dân có công trình xây dựng trên đất nông nghiệp được chuyển đổi cần được chú trọng hơn. Vì số lượng người dân trên địa bàn xây dựng công trình trên đất nông nghiệp rất lớn.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT, Sở Tài chính thực hiện bước ghi thu, ghi chi đối với tiền thuê đất của Công ty Nhôm Đắk Nông.

“Nếu thực hiện tốt nhiệm vụ này, nguồn thu ngân sách Nhà nước sẽ tăng khoảng 20 tỷ đồng”, ông Long khẳng định.

Các huyện có trọng điểm về khai thác tài nguyên phối hợp với Chi cục thuế khu vực tăng cường chống thất thu

Điều tiết chi khi thu không đạt

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, ngành Tài chính, các huyện, thành phố chủ động ứng phó với tình hình thực tiễn.

“Kịch bản xấu xảy ra là cuối năm không đạt số thu. Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản chỉ là cộng lại rồi chia ra con số không đạt. Cốt lõi nằm ở chỗ nếu thu không đạt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn chi ở các địa phương”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định.

Theo ông Chiến, tất cả vào cuộc quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Trường hợp tình huống xấu xảy ra là số thu không đạt phải lập tức giảm chi ngay. Tránh tình trạng chi không tiết kiệm dẫn đến nợ ngân sách.

Đối với các huyện trọng điểm về khai thác khoáng sản như cát, đá… phối hợp với chi cục thuế khu vực quản lý chặt chẽ, hạn chế thất thu, tăng thu ngân sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông và bài toán ngân sách năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO