Kinh tế

Đắk Nông điện tử hóa 145 thủ tục thuế

Nguyễn Lương 26/04/2024 - 11:05

Ngành Thuế Đắk Nông tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong tất cả các quy trình giao dịch.

ADQuảng cáo

Điện tử hóa 145 thủ tục hành chính

Thời gian qua, ngành Thuế Đắk Nông luôn đẩy mạnh CCHC theo hướng thuận tiện cho người nộp thuế. Đến nay, ngành Thuế tỉnh đã công khai hàng trăm thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế.

z4583061801275_82a9e5b8fc4fe7778bc638ce8c9037c3(1).jpg
Cán bộ thuế Chi cục thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song hướng dẫn thủ tục kê khai cho người nộp thuế

Việc công khai bộ thủ tục hành chính đã giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện. Đây cũng là giải pháp giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Nhiều hình thức giao dịch thuế bằng điện tử cũng được đẩy mạnh. Hàng năm, cơ quan thuế hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân nâng cao chất lượng hồ sơ khai thuế điện tử. Quá trình nộp thuế, hoàn thuế điện tử được các đơn vị tăng cường.

img_3010-1-.jpg
Nhiều thắc mắc của người nộp thuế trong quá trình giao dịch được cán bộ thuế giải đáp tận tình

Ngành Thuế thực hiện giao dịch một cửa liên thông với Sở KH-ĐT, Công an tỉnh trong việc cấp mã số thuế, con dấu, mã số doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động này, người nộp thuế rút ngắn được thời gian làm các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, trên 95% tổ chức, cá nhân triển khai nộp thuế điện tử, hồ sơ khai thuế điện tử và hoàn thuế điện tử.

Đến hết quý I/2024, ngành Thuế Đắk Nông đã điện tử hóa 145 thủ tục hành chính thuế trong tổng số 235 thủ tục. Có 97 thủ tục hành chính được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Toàn ngành đã có 142 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Cục Thuế Đắk Nông

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, một số người nộp thuế vẫn còn bỡ ngỡ trong nắm bắt và thực hiện, nhất là việc sử dụng các bước CCHC.

ADQuảng cáo

Với phương châm “ngành Thuế luôn lắng nghe, tận tình hỗ trợ”, đội ngũ công chức cơ quan thuế sẵn sàng đồng hành, giúp người nộp thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

img_3125(1).jpg
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nhiều thắc mắc của doanh nghiệp được cán bộ thuế hướng dẫn, giải đáp cụ thể

Để giúp người nộp thuế đến gần hơn với số hóa, Cục Thuế Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp trọng tâm. Ngành Thuế đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nghĩa vụ kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế.

Mọi chính sách, chế độ, thủ tục hành chính thuế được công khai trên trang website của ngành Thuế, giúp người dân, doanh nghiệp dễ nắm bắt.

img_3183(1).jpg
Khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được cơ quan thuế nắm bắt kịp thời

Nhiều phần mềm hỗ trợ kê khai thuế miễn phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế tiếp tục được ngành Thuế ứng dụng. Cơ quan thuế địa phương tập trung công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức khác nhau.

Quá trình trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, người dân sẽ được thực hiện thường xuyên. Thông qua hoạt động này, cơ quan thuế nắm bắt các vướng mắc, giải đáp kịp thời cho người nộp thuế.

Năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế Đắk Nông đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại cho hơn 1.500 lượt tổ chức, cá nhân. Cán bộ thuế đã trả lời hướng dẫn bằng văn bản cho 60 trường hợp tổ chức, cá nhân có vướng mắc về chính sách pháp luật thuế.

Cục Thuế Đắk Nông

Hàng năm, Cục Thuế Đắk Nông thực hiện khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế. Từ đó, toàn ngành cung cấp các dữ liệu thông tin đầu vào sát thực, nhằm có thêm những giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

img_3147(1).jpg
Đội ngũ công chức thuế xuống trực tiếp doanh nghiệp để hỗ trợ vướng mắc phát sinh

Riêng đối với công tác quản lý cán bộ, Cục Thuế tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp lại nguồn nhân lực, bảo đảm có chất lượng, có trình độ chuyên nghiệp.

Tùy thuộc vào yêu cầu, chức năng từng bộ phận, ngành Thuế sắp xếp phù hợp với phương thức quản lý trong từng thời kỳ, từng giai đoạn.

Cục Thuế tỉnh tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm những sai phạm, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời, minh bạch, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông điện tử hóa 145 thủ tục thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO