Kinh tế

Đắk Nông tìm giải pháp chống hạn hiệu quả

Trần Thoan 26/04/2024 18:05

Nhiều giải pháp phòng, chống khô hạn, thiếu nước đã được lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng ở Đắk Nông bàn bạc, thống nhất, thúc đẩy triển khai.

bia-han-han-mt(1).jpg

Nhiều giải pháp phòng, chống khô hạn, thiếu nước đã được lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng ở Đắk Nông bàn bạc, thống nhất, thúc đẩy triển khai.

Tỉnh Đắk Nông đang trải qua một mùa khô khắc nghiệt khi hạn hán hoành hành tại nhiều khu vực. Trong đó, các vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp như Krông Nô, Đắk Mil, Cư Jút... có hàng ngàn ha cây trồng bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới, nguy cơ mất mùa.

hinh-(1).jpg
Đắk Nông đã có khoảng 10.721ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm nay

Hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đang thiếu nước sinh hoạt do hạn hán. Theo đánh giá của ngành chức năng, thiệt hại do hạn hán năm nay sẽ là rất lớn.

Là địa phương có diện tích cây trồng cũng như số hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất tỉnh bởi khô hạn. Ông Ngô Xuân Hà, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, đến cuối tháng 4, một số xã trên địa bàn đã có mưa nhưng mưa chỉ lượng nhỏ, không làm giảm áp lực khô hạn.

4(1).jpg

Địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp chống hạn từ nhiều năm nay. Trong đó, huyện xây dựng lịch thời vụ thích hợp, phối hợp với đơn vị quản lý công trình thủy lợi điều tiết nước hợp lý, chuyển đổi cơ cấu cây trồng...

dsc01179.jpg
Người dân Đắk Nông bất lực nhìn hồ thủy lợi cạn trơ đáy

Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được người dân trên địa bàn huyện đồng tình, hưởng ứng. Điều này đã góp phần giảm bớt khô hạn đối với cây ngắn ngày.

Đây cũng là giải pháp mà huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trong thời gian tới.

Ao, hồ, giếng khoan người dân chủ động để cung cấp nước tưới đến thời điểm hiện tại đã khô kiệt
Ao, hồ, giếng khoan người dân chủ động để cung cấp nước tưới đến thời điểm hiện tại đã khô kiệt

Cũng theo ông Hà, để chống hạn, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi nhằm nâng cao năng lực tưới, tiêu hằng năm là điều cần thiết nhất.

Còn ông Ngô Đức Trọng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho rằng: Tỉnh đã có Nghị quyết 07 năm 2019 và kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển ao, hồ nhỏ.

Ngành Nông nghiệp cần xốc lại, thực hiện đúng tinh thần nghị quyết trên thì sẽ giảm bớt khô hạn. Đây là cách rất phù hợp trong điều kiện ngân sách tỉnh hạn hẹp. Bởi vì, xây dựng các công trình lớn thì nhiều vấn đề đi kèm, đòi hỏi vốn lớn, giải phóng mặt bằng...

6.jpg

Hỗ trợ dân xây dựng, nâng cấp các ao, hồ nhỏ là một cách làm mang lại hiệu quả cả trước mắt và lâu dài, sẽ được người dân cực kỳ ủng hộ.

Cùng với đó, tỉnh cần đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống kênh mương tại các công trình, cánh đồng một cách hiện đại, đồng bộ để thuận lợi cho điều tiết nước.

ong-anh-mt.jpg

Ông Nguyễn Thừa Anh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cho rằng: Ở vùng tâm hạn hàng năm như Krông Nô, công ty đề xuất xây dựng thêm một số đập dâng ngay trên suối Đắk Sôr.

Qua tìm hiểu của công ty, suối Đắk Sôr qua huyện Krông Nô khoảng 20km, nhưng hiện nay chỉ có 3 đập dâng. Số đập này chưa thể đủ để chống hạn.

Rất nhiều máy bơm của các hộ dân nằm chờ nước tưới tại hồ Đắk Ken, xã Đắk Lao (Đắk Mil) giữa thời điểm hồ trơ đáy
Rất nhiều máy bơm của các hộ dân nằm chờ nước tưới tại hồ Đắk Ken, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, Đắk Nông giữa thời điểm hồ trơ đáy

Theo ông Anh, đập dâng có những cái lợi là không phải giải phóng mặt bằng, dùng ngân sách địa phương nhưng không lớn, tỉnh có thể bố trí được.

"Theo quy định của Chính phủ, đập dâng là một trong những công trình mang tính cấp bách phòng, chống hạn hán. Thực tế nhiều năm rồi công ty đã đề xuất nhưng chưa được quan tâm nhiều", ông Anh cho biết.

yen-mt.jpg

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên khẳng định: Khô hạn được dự báo ngày càng khốc liệt. Nếu không có các giải pháp mang tính triệt để, căn cơ thì năm nào cũng phải chạy theo chống hạn là điều chắc chắn.

Đã đến lúc các cấp, ngành, người dân cần có sự nhìn nhận đầy đủ, sâu sắc hơn về nguyên nhân hạn hán và tìm các giải pháp có tính khả thi cao hơn.

Tỉnh Đắk Nông khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm để chống hạn trong mùa khô.
Huyện Krông Nô, Đắk Nông đẩy mạnh vận động người dân chuyển đổi cây trồng ngắn ngày chống hạn

Các giải pháp này không phải chỉ hô hào mà phải thực chất, đi vào đời sống. Giải pháp để làm sao hàng năm, người dân tránh bớt được ảnh hưởng bởi khô hạn, ít thiệt hại về kinh tế, đời sống.

tuoi-tiet-kiem.jpg
Chuyển đổi diện tích cây trồng ở các vùng nguy cơ thiếu nước sẽ là giải pháp hạn chế thiệt hại khi hạn hán xảy ra. Ảnh: Một vùng sản xuất xoài quy mô lớn ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông

Trong đó, ngành Nông nghiệp phải làm tốt hơn vai trò của mình trong việc nắm chắc tình hình thực tiễn, bám nắm cơ sở, nắm rõ thực tế, dự báo sát ảnh hưởng sắp tới để xây dựng, triển khai các giải pháp chống hạn phù hợp.

Ngành Nông nghiệp phải là đầu mối triển khai tốt các quy định về đầu tư, nâng cấp, cải tạo các hồ chứa, công trình phòng, chống hạn hán.

hanhandakmil-2-1-.jpg
Xây dựng, nâng cấp các ao, hồ nhỏ là một cách chống hạn hiệu quả cả trước mắt và lâu dài, sẽ được người dân cực kỳ ủng hộ

Giám đốc Sở NN-PTNT, chủ tịch các huyện, thành phố, các xã, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm, thay đổi trong cách làm, chỉ đạo, điều hành theo hướng sát sao hơn, gần dân hơn. “Người dân bị thiệt hại do hạn hán thì có trách nhiệm của mình trong đó”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên trăn trở.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, Đắk Nông sẽ xốc lại các dự án, chương trình về hỗ trợ xây dựng các ao, hồ nhỏ cho hộ dân, nhóm hộ để tăng dự trữ nguồn nước. Điều này cũng sẽ góp phần điều hòa sinh thái, không khí, giảm nắng nóng cho sinh hoạt hàng ngày của người dân.

do-hoa-han-han.jpg

Các cấp, đơn vị chuyên môn đẩy mạnh các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng, nhân rộng các mô hình về nông lâm kết hợp để tăng độ che phủ rừng. Giải pháp này sẽ làm giảm bớt quá trình sụt giảm mực nước ngầm, nước mặt, điều hòa nhiệt độ.

Clip nông dân Đắk Nông nói về ảnh hưởng của hạn hán năm nay

Nội dung: Hồng Thoan

Trình bày, đồ họa: Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tìm giải pháp chống hạn hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO