Chính trị

Hào khí tháng tư

Đức Diệu 30/04/2024 16:00

Tháng tư hàng năm đã trở thành dấu mốc lịch sử về một hào khí kiên cường, bất khuất và yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam nói chung, Đắk Nông nói riêng. Hào khí đó như một mạch nguồn xuyên suốt, trở thành giá trị lịch sử, tinh thần và động lực to lớn cho toàn dân qua các thời kỳ phát triển.

ADQuảng cáo

Đại thắng mùa xuân 1975 đã đi vào lịch sử nước ta và của thế giới như một trang sử chói lọi ở những năm 70 của thế kỷ XX, mang tầm quốc tế, tầm thời đại sâu sắc. Thành quả đó chứng minh trí tuệ và tài thao lược của Đảng Cộng sản việt Nam trong lãnh đạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng, cũng như chứng minh tinh thần quật khởi của người dân Việt Nam trong đấu tranh chống ngoại xâm. Chiến thắng đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc, cả nước cùng tiến lên CNXH.

z5155608060703_e3910cdfe58c01588d747e2f164f02f3.jpg
Đắk Nông đang khai thác tốt lợi thế về khoáng sản bô xít phục vụ cho mục tiêu phát triển. Ảnh tư liệu

Đóng góp vào thành quả chung đó, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, chiến đấu anh dũng, quân và dân Đắk Nông đã bảo vệ vững chắc tuyến đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, góp phần kết thúc thắng lợi công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau 1975, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã chung sức lao động, chiến đấu, biến vùng đất “rừng thiêng nước độc" dần trở thành mảnh đất giàu đẹp, đầy sức sống, phên dậu vững chắc nơi biên cương phía Tây của Tổ quốc.

Sau hơn 35 năm đổi mới, đặc biệt là chặng đường 20 năm tái lập tỉnh (2004 - 2024), Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Đắk Nông tiếp tục ra sức bảo vệ thành quả cách mạng to lớn đã đạt được, đánh bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, kiên định con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tiến hành toàn diện công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương, vững vàng tiến lên cùng cả nước.

Hào khí của tinh thần 30/4 đã trở thành nền tảng, động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Đắk Nông vượt qua khó khăn thách thức, gặt hái những thành tựu quan trọng, cơ bản, toàn diện trên các các lĩnh vực. Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo chưa phát triển và đang trên đà vươn mình, hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh trung bình khá của vùng Tây Nguyên.

Nhìn lại chặng đường đã qua, thành quả rõ nét nhất đó chính là đời sống người dân khu vực nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Từ một tỉnh có 33,7% hộ nghèo năm 2005, đến năm 2023, Đắk Nông chỉ còn 5,18% hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số hàng năm giảm từ 4-5%/năm. Bằng việc lồng ghép, triển khai hàng loạt chương trình, dự án, người dân khu vực nông thôn đã được thụ hưởng các chính sách như đào tạo việc làm, chuyển giao khoa khoa học kỹ thuật… góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao năng lực sản xuất. Đắk Nông trở thành điểm sáng trong cả nước và dẫn đầu khu vực Tây Nguyên về công tác xóa đói, giảm nghèo.

hinh-bai-so-gop.jpg
Nhiều sản phẩm nông nghiệp Đắk Nông đã trở thành đặc sản

Đặc biệt, các vùng căn cứ cách mạng trên địa bàn ngày càng khởi sắc, trở thành hạt nhân lan tỏa tinh thần kiên cường, bất khuất, yêu chuộng hòa bình, vượt khó vươn lên cho toàn dân trên lộ trình xây dựng quê hương. Tinh thần đó chính là sự phát huy tính tự lực, tự cường, tìm tòi, sáng tạo, tiên phong đổi mới trong lao động, sản xuất, kinh doanh của nông dân, doanh nghiệp Đắk Nông.

Đến hết năm 2023, Đắk Nông có hơn 19.655 hộ hộ sản xuất, kinh doanh giỏi; hàng trăm doanh nhân tiêu biểu được vinh danh, các cấp khen thưởng. Ngày càng có nhiều mô hình hay, việc làm tốt với sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của toàn tỉnh.

Hào khí 30/4 còn là quyết tâm chính trị về bảo vệ phát huy thành quả cách mạng trong lãnh đạo, điều hành, hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Đắk Nông trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Đó là sức mạnh về một Đắk Nông đoàn kết, thân tình, hào sảng, mến khách. Đó là một Đắk Nông với nhiều tiềm năng, thế mạnh về đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng miền, về tài nguyên khoáng sản…

Từ một tỉnh nghèo chưa phát triển ở những năm đầu tái lập, đến nay, Đắk Nông được biết đến với một địa phương có nhiều đặc sản nông nghiệp đặc trưng, giá trị cao. Đắk Nông đang được biết đến là một vùng đất “đáng sống” với khí hậu ôn hòa và những con người mến khách; vùng đất của trung tâm bô xít-nhôm của cả nước và khu vực trong tương lai không xa…

Đặc biệt, sau khi Quy hoạch Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Chính phủ phê duyệt đã tạo cơ sở tiền đề quan trọng để Đắk Nông tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu phát triển theo định hướng đề ra.

Tháng tư, cũng là thời điểm mà quân và dân Đắk Nông đang tiếp tục ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tập trung nguồn lực để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024. Đây cũng là thời điểm giai đoạn nước rút trong thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đang từng bước hiện thực hóa các mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên. Đến năm 2030, xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên và đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên. Đắk Nông đặt ra mục tiêu đến 2045 trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước. Địa phương phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hóa đặc sắc, nghĩa tình; có quy mô nền kinh tế phù hợp, hiệu quả và bền vững, gắn với mục tiêu xuyên suốt là mức sống và chất lượng sống cao của người dân trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường và cơ hội phát triển.

Có thể thấy, dù trong thời chiến hay thời bình, người dân Đắk Nông luôn thể hiện một hào khí cách mạng quật cường, ý chí, khát vọng vươn lên. Ngoài những yếu tố văn hóa, lịch sử, vùng đất, con người Đắk Nông nói riêng, đó cũng là hào chí chung của toàn dân tộc - hào khí của tinh thần 30/4 rực lửa, kiên cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hào khí tháng tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO