Kinh tế

Năng lượng, khoáng sản - Không gian phát triển mới của Việt Nam

Lê Dung 26/04/2024 - 10:53

Quy hoạch khoáng sản và năng lượng được đánh giá là cơ sở pháp lý quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho Việt Nam.

ADQuảng cáo

Sáng 26/4, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.

img_9493.jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cùng đại diện các sở, ngành tham dự tại điểm cầu Đắk Nông

Hội nghị đã thông qua 3 báo cáo về: Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Các quy hoạch đã đề xuất một loạt cơ chế mới, gồm đa dạng hóa nguồn vốn, hình thức đầu tư, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Kế hoạch thực hiện các quy hoạch đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố, các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp để triển khai thực hiện quy hoạch, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tối ưu, hiệu quả nguồn lực.

Kế hoạch thực hiện các quy hoạch bảo đảm tính đồng bộ, gắn kết với các kế hoạch thực hiện quy hoạch quốc gia, quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác, quy hoạch tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, quy hoạch khoáng sản và năng lượng là “bánh mỳ” của nền kinh tế, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng phục vụ công tác quản lý Nhà nước của ngành. Từ đó, mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng và khai khoáng Việt Nam hiệu quả, bền vững hơn, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các bon thấp.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương bày tỏ sự đánh giá cao đối với tinh thần làm việc trách nhiệm và khẩn trương của Bộ Công Thương trong triển khai các quy hoạch.

Đại diện các địa phương cũng cam kết sẽ tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện các quy hoạch hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công thương và các bộ, ngành để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng lượng, khoáng sản - Không gian phát triển mới của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO