Đời sống

Tuy Đức giúp dân giảm nghèo bền vững

Thanh Hằng 12/03/2024 04:37

Huyện biên giới Tuy Đức có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) lớn, hộ nghèo cao. Huyện đã nỗ lực tìm hướng, từng bước thay đổi nhận thức để người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

ADQuảng cáo

Huyện biên giới Tuy Đức có 17.096 hộ, 23 dân tộc, trong đó đồng bào DTTS chiếm 43,66%. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nguồn thu nhập của trên 85% hộ dân là từ sản xuất nông nghiệp. Nâng cao thu nhập và giảm nghèo là 2 tiêu chí quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Tuy Đức.

Gia đình ông K'Hùng, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức có 5 sào đất vườn nhưng mỗi năm chỉ thu được một vụ mì vào mùa mưa. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, xã Đắk Búk So và Đồn Biên phòng Tuy Đức đã hỗ trợ gia đình ông K’Hùng 300 cây giống cà phê, phân bón. Đồn Biên phòng Tuy Đức còn cử cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm xuống tận vườn hướng dẫn ông K’Hùng trồng, chăm sóc cà phê theo cách “cầm tay chỉ việc”. Năm 2023, cà phê đã tạo nguồn thu ổn định cho gia đình ông K’Hùng.

Ông K’Hùng phấn khởi: “Từ khi có bộ đội giúp đỡ, gia đình chúng tôi đã biết đường hướng để thoát nghèo. Có cà phê giống, lại được hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn, gia đình tôi quyết tâm vươn lên thoát nghèo để không còn là gánh nặng cho địa phương và Nhà nước”.

hinh-tuy-duc-1.jpg
Hiện nay, nguồn thu nhập của trên 85% hộ dân huyện Tuy Đức vẫn là từ sản xuất nông nghiệp
ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, gia đình ông Điểu Hùng, xã Đắk Búk So, phấn khởi, hạnh phúc vì được ở trong ngôi nhà mới kiên cố, thay cho ngôi nhà tạm. Được hỗ trợ xây dựng nhà ở đã giúp cho gia đình ông Điểu Hùng ổn định cuộc sống, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Điểu Hùng cho biết: "Ngôi nhà được nhiều tổ chức đoàn thể hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình tôi bỏ thêm 55 triệu nữa để hoàn thiện. Ngôi nhà mà gia đình tôi cả đời mơ ước bao nhiêu năm nay đã thành hiện thực nên tất cả mọi người đều vui mừng, hạnh phúc”.

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, nhiệm kỳ 2020 - 2025, giảm nghèo, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ đột phá của huyện Tuy Đức. Để đạt được chỉ tiêu, huyện đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện dưới 50% theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021- 2026.

Huyện Tuy Đức đã xây dựng Nghị quyết số 06 về công tác giảm nghèo bền vững 6 bon đồng bào DTTS tại chỗ giai đoạn 2021-2025. Để triển khai việc hỗ trợ người dân, huyện Tuy Đức đã nghiên cứu điều kiện của từng hộ dân, từng bon, từng xã để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, thiết thực, hiệu quả, phát huy tối đa nguồn lực.

“Huyện kết hợp chặt chẽ giữa giảm nghèo bền vững với xây dựng NTM, phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống, thu nhập của đồng bào DTTS. Trước mắt, chúng tôi tập trung trợ giúp đồng bào nghèo, các bon đặc biệt khó khăn giải quyết ngay những vấn đề cấp thiết như nhà ở tạm bợ, không đủ tư liệu sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn....”, ông Trần Vĩnh Phú nói thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức giúp dân giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO