Đời sống

Chật vật với nắng nóng

T.H 22/04/2024 - 05:01

Đắk Nông đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm của mùa khô, khiến người lao động càng thêm chật vật.

ADQuảng cáo

Giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời lên đến 39 độ C nhưng anh Đỗ Văn Mười, nhân viên giao hàng tại TP. Gia Nghĩa vẫn duy trì đều đặn những chuyến xe hàng. Công việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa diễn ra liên tục dưới nắng nóng gay gắt khiến khuôn mặt của người đàn ông này sạm đen vì cháy nắng.

Mặc dù đã quen với cuộc sống ngoài đường nhưng có những thời điểm, anh Mười vẫn không chịu nổi cái nắng nóng. Vật bất ly thân với anh Mười là chiếc áo khoác, khẩu trang và đôi găng tay chống nắng.

Anh Mười cho biết: “Công việc giao hàng buộc tôi phải làm việc liên tục ngoài trời. Bất kể trời nắng hay mưa, khi khách hàng có nhu cầu thì mình phải chạy đi lấy hàng và giao hàng cho khách. Những ngày qua nắng nóng kéo dài, đi làm vất vả hơn, nhiều lúc mệt quá tôi phải chạy vào một gốc cây hoặc một quán nước nhỏ ven đường để nghỉ ngơi, lấy lại sức”.

nguoi-lao-dong-1.jpg
Nắng nóng nhưng nhiều người giao hàng vẫn tất bật ngoài đường để làm việc

Trưa 18/4, bà Vương Thị Ánh, bán nước mía đường Lê Lai, phường Nghĩa Trung, tất bật giao từng ly nước mía cho khách. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bà Ánh bán được gần 70 ly nước (loại lớn), gần gấp đôi so với ngày thường.

ADQuảng cáo

Bà Ánh cho biết: “Bán nước mía thì ngày nào cũng có khách, nhưng đông khách nhất là vào ngày nắng nóng. Nắng nóng cả người mua lẫn người bán đều rất mệt nhưng đây là nguồn thu nhập chính của tôi nên phải cố gắng”.

Cũng làm một nghề “không được ngồi điều hòa”, ông Nguyễn Thế Lý, tài xế xe ôm ở phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa, phải chạy xe ngoài đường gần như cả ngày. Những ngày nắng nóng, xe ôm rất ít cuốc, vì khách chủ yếu đi taxi hoặc ôtô, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11h đến 14h, do đó thu nhập cũng giảm đi đáng kể.

“Những người xe ôm như chúng tôi đã quen với cái nắng nóng, những ngày qua thời tiết ngày càng khắc nghiệt nên có đôi chút khó khăn. Bản thân tôi bị cao huyết áp thế nên mỗi ngày trước khi đi làm phải uống thuốc để bảo đảm sức khỏe. Có ngày nắng nóng quá, tôi phải chạy về nhà trọ để nằm chờ khách chứ không thể đứng dưới bóng cây mát như trước đây được”, ông Lý kể và cho biết, 10 năm làm nghề lái xe ôm, chưa năm nào thời tiết nắng nóng như năm nay.

hinh-nguoi-lao-dong-1-78db9b8bcc084f9bc713bc74252435a9(1).jpg
Nắng nóng kéo dài nhưng nhiều lao động vẫn tất bật mưu sinh trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời cao

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, mùa nắng nóng năm nay sẽ kéo dài và kết thúc muộn hơn mọi năm và còn những đợt nắng nóng trên diện rộng dài ngày.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp, uống nước đều đặn. Trường hợp có những biểu hiện như: chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chật vật với nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO