Pháp luật

Đắk Nông tập trung bảo vệ rừng dịp 30/4

Lê Phước 27/04/2024 - 16:02

Trước, trong và sau dịp 30/4 và 1/5, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các lực lượng chức năg tập trung cao độ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR).

ADQuảng cáo

Trong quý I/2024, trên lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Quảng Sơn) xảy ra 18 vụ vi phạm lâm luật. Trong số này, chủ yếu là chiếm đất lâm nghiệp (11 vụ), tiếp đến là phá rừng và hủy hoại rừng (cùng 3 vụ).

bai-qlbvr-1.jpg
Khu vực rừng và đất lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đang là "điểm nóng" phá rừng tại Đắk Nông thời gian qua

Công ty Quảng Sơn đang quản lý 12,7 ngàn ha đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 7,5 ngàn ha đất có rừng. Khu vực công ty quản lý có địa bàn rộng, trải dài nên công tác QLBVR gặp không ít khó khăn.

Nhiều năm nay, lâm phần của Công ty Quảng Sơn luôn là “điểm nóng” về tình trạng phá rừng của Đắk Glong nói riêng, Đắk Nông nói chung.

Theo ông Trần Hữu Dưỡng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Quảng Sơn, “điểm nóng” nhất hiện nay trên lâm phần là tại khu vực xã Quảng Hòa.

Những năm qua, khu vực này là điểm đến của nhiều người dân di cư tự do. Một số đối tượng đã lợi dụng, xúi giục bà con phá rừng, mua bán đất rừng trái phép… Điều này gây áp lực rất lớn lên công tác QLBVR.

“Giá cả nông sản gần đây tăng nên các đối tượng tìm mọi cách để phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Nhiều đối tượng lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ, dịp lễ để vi phạm. Công tác QLBVR đang được đơn vị rất tập trung”, ông Dưỡng cho hay.

bai-qlbvr-2.jpg
Cây rừng bị đốt phá ngay quanh bảng cấm của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn
ADQuảng cáo

Tại lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, tình hình vi phạm cũng phức tạp. Đơn vị này đang quản lý gần 11,3 ngàn ha, trong đó có gần 8,1 ngàn ha đất có rừng. Lâm phần quản lý của doanh nghiệp này trải dài trên địa bàn xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song và xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Ở khu vực xã Nâm N’Jang, từ đầu năm 2024 tới nay đã xảy ra 8 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 4 vụ phá rừng làm thiệt hại 0,55ha. Tại khu vực xã Quảng Sơn, số vụ vi phạm được phát hiện là 7 vụ.

Ông Bùi Đức Luân, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’tao cho hay, nhiều diện tích rừng đơn vị quản lý nằm xen kẽ với đất canh tác của người dân.

Mặc dù công tác QLBVR đã có nhiều chuyển biến song áp lực lên tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp vẫn rất lớn. Các đối tượng luôn tìm cách để phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là trong các dịp lễ, tết.

bai-qlbvr-3.jpg
Một khoảng rừng thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N'tao tại Đắk Glong mới bị đốt phá nhằm mục đích chiếm đất

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, phần lớn diện tích rừng bị phá nằm gần đất người dân đã canh tác. Các đối tượng phá rừng ngày càng manh động, tinh vi và liều lĩnh. Trong khi đó, nguồn lực của các đơn vị chủ rừng còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo được đời sống của người QLBVR.

Từ ngày 16/12/2023 đến 15/4/2024, toàn tỉnh Đắk Nông phát hiện 71 vụ phá rừng làm thiệt hại hơn 17,8ha. Chỉ tính riêng tháng 4/2024, đã xảy ra 28 vụ phá rừng làm thiệt hại gần 5,9ha, tăng 40% số vụ so với tháng 3/2024 và tăng 54,8% số vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, UBND tỉnh Đắk Nông xác định tình hình vi phạm lâm luật có nguy cơ diễn biến phức tạp. Để chủ động ngăn chặn, xử lý, Sở NN-PTNT đề nghị các ngành, địa phương thành lập các chốt liên ngành tại các khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Nông cho biết: Kiểm lâm đã điều động, tăng cường lực lượng từ các địa bàn ít phức tạp đến hỗ trợ các địa bàn phức tạp trong dịp lễ 30/5, 1/5 năm 2024.

Kiểm lâm sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm ngay từ đầu đối với các vụ việc vi phạm, tránh tình trạng kéo dài, gây khó khăn cho việc xử lý các hệ lụy về sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tập trung bảo vệ rừng dịp 30/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO