Nghị quyết và cuộc sống

Đoàn kết là then chốt của thành công

Hoàng Hoài - Mỹ Hằng 27/04/2024 09:26

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đoàn kết là lực lượng mạnh nhất”, “Đoàn kết là then chốt của thành công”, các cấp mặt trận và tổ chức thành viên tỉnh Đắk Nông đã và đang từng bước nỗ lực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc bền vững.

ADQuảng cáo

Quy tụ sức mạnh của toàn dân

Thấm nhuần quan điểm của Bác, thời gian qua, mặt trận các cấp luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong tập hợp, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, đồng lòng tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Đội ngũ cán bộ mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời tham mưu, phản ánh cấp có thẩm quyền những vấn đề người dân quan tâm, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

dsc08647(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà bà con dân tộc thiểu số xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông cho biết, để đoàn kết được toàn dân, việc đầu tiên là phải quy tụ được sức mạnh của lòng dân. Khi triển khai các phong trào, hoạt động dù nhỏ hay lớn, các cấp mặt trận đều suy nghĩ cho dân, vì dân, lấy dân làm gốc, phát huy quyền làm chủ của dân với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát, dân thụ hưởng”. Như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, để huy động được sự vào cuộc của toàn dân, đội ngũ cán bộ mặt trận tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân tham gia vào toàn bộ quá trình từ khi xây dựng kế hoạch đến khi thực hiện hoàn thành.

Đồng chí Điểu Xuân Hùng cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động được coi là khởi đầu nhưng cũng là then chốt quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới. Bởi Nhân dân vừa là chủ thể và là đối tượng hưởng lợi. Do đó, nếu vận động không tới nơi, tới chốn, người dân chưa biết, chưa thông mà đã làm thì chắc chắn sẽ dẫn đến nghi ngờ, đơn thư, khiếu nại, lòng dân cũng không yên”.

dsc06368.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông chúc mừng Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Đắk Nông, tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2023

Đồng quan điểm này, đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào có đi vào thực tiễn được hay không phần lớn là dựa vào dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Sức mạnh của Nhân dân vô cùng to lớn, do đó, dựa vào dân, tôn trọng Nhân dân, tin vào Nhân dân và khơi dậy được sức dân thì việc dù khó đến mấy cũng thành.

Đồng chí Hà Thị Hạnh cho biết: “Tôi thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận cần phải gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Việc dân vận là phải làm yên lòng dân, phải tập hợp, đoàn kết được Nhân dân vào một khối thống nhất, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể phải là sợi dây gắn kết, cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân”.

Với tinh thần đó, nhiều năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do mặt trận phát động tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, mang tính toàn dân, toàn diện, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến hơn 700.000m2 đất, đóng góp trên 100 tỷ đồng và hàng trăm ngàn ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với các tổ chức tôn giáo

Phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp bám sát địa bàn cơ sở, thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo.

img_6559.jpg
Các đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự và tặng hoa, quà chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2023 cán bộ, Nhân dân tổ dân phố 3, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô

Các hình thức tập hợp, vận động Nhân dân, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng đa dạng như tổ chức gặp mặt, hội nghị biểu dương; thăm và tặng quà các dịp lễ, tết… Các hoạt động này đã kịp thời động viên người có uy tín tiếp tục tham gia các hoạt động ở địa phương, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở cũng như cung cấp thông tin giúp các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh trật tự, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

img_8321.jpg
Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông tặng quà cho người nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai của huyện Đắk Mil

Mặt khác, với vai trò cầu nối gắn bó giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể thường xuyên giữ liên hệ với các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào tôn giáo, phát triển lực lượng cốt cán; tổ chức các hoạt động thăm hỏi trong các dịp lễ, tết. Mặt trận các cấp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

hth.jpg
Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông thăm hỏi và tặng quà ông Điểu Toi, dân tộc M'nông ở bon Bu Prăng 1, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức

Cũng thông qua vận động của tổ chức mặt trận, các tổ chức tôn giáo tiếp tục phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, “sống tốt đời, đẹp đạo”; đồng thuận, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Riêng năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phối hợp kêu gọi vận động bà con giáo dân tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ... với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng. Các vị linh mục, nữ tu phối hợp duy trì, phát triển các phòng khám từ thiện, bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo. Các giáo xứ, giáo họ vận động ủng hộ bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tuyến tỉnh, huyện bằng tiền mặt và hiện vật trị giá trên 776 triệu đồng...

Theo Linh mục Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Nông, với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, các giáo dân trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, "sống tốt đời, đẹp đạo" và tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Các tín đồ, chức sắc tôn giáo đã trở thành cầu nối giữa đạo và đời, giữa người giáo dân với người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

dsc01507.jpg
Gần dân, sát dân để nắm bắt tình hình dân cư luôn được các cấp, ngành, hệ thống dân vận, mặt trận, đoàn thể xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức thực hiện thường xuyên

Chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi, vận động xây dựng 15 giếng khoan tặng thôn, bon, trường học; 5 nhà tình thương và 1 phòng học, 1 nhà ăn cho trường học khó khăn; 1 cầu dân sinh, 200m cầu nông thôn... Những hoạt động này cho thấy, mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp ngày càng được tăng cường. Đồng bào các tôn giáo phát huy truyền thống yêu nước, các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, tin tưởng, đồng sức, đồng lòng xây dựng địa phương phát triển.

img_1021.jpg
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân còn là dịp để người dân gặp gỡ, trao đổi, nêu lên tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền. (Ảnh: Người dân xã Đắk R'tíh, huyện Tuy Đức tham gia các trò chơi dân gian nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023)

Một trong những hoạt động nhằm củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được duy trì hàng chục năm qua đó là việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đồng chí Điểu Xuân Hùng, qua mỗi năm, việc tổ chức ngày hội ngày càng phong phú về nội dung, đổi mới về hình thức, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Nhiều năm qua, ngày hội thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa sâu sắc về chính trị, văn hóa, xã hội, đề cao tính tự quản của cộng đồng, xây dựng khu dân cư vững mạnh. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở cũng tích cực tham dự, sinh hoạt cùng Nhân dân, góp phần động viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở khu dân cư. Qua đó, bà con tại các khu dân cư rất phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, quyết tâm đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Tiếp tục củng cố, phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, thời gian tới, MTTQ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm khơi dậy và phát huy sức mạnh của toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Để làm được điều này, trước hết, cấp ủy các cấp phải thực hành dân chủ, đoàn kết trong Đảng. Bởi đoàn kết trong Đảng là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, trên có đồng thuận, đoàn kết thì dưới mới nỗ lực để thực hiện.

dxh111.jpg

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bảo đảm thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới. Trong đó, ưu tiên nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của Nhân dân trong thực hiện dân chủ, giám sát, phản biện xã hội, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Để xứng đáng là cầu nối của Đảng, tiếng nói của Nhân dân, đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể cần phải gần dân, tập trung về cơ sở mới hiểu được dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, khắc phục tình trạng xơ cứng, ngồi bàn giấy trong hoạt động. Đây cũng chính là việc cần làm thường xuyên để từng bước khẳng định vai trò, vị thế của Mặt trận nhất là trong giai đoạn hiện nay”, đồng chí Điểu Xuân Hùng cho biết.

mt.jpg
Anh K'Srai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (ngoài cùng bên phải) tích cực vận động bà con đoàn kết, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng bon làng giàu mạnh

Còn theo đồng chí Hà Thị Hạnh, để khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, thời gian tới, hệ thống dân vận, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường vận động, tuyên truyền để các tầng lớp Nhân dân thấy được tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của từng chương trình, kế hoạch, dự án, đề án… mà Đảng và Nhà nước đang triển khai, sắp triển khai.

Hệ thống dân vận, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham mưu cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong tuyên truyền, vận động quần chúng. Phương pháp, cách thức tổ chức vận động Nhân dân cần đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm, đối tượng, thực tế, phát huy sự chủ động, tinh thần, trách nhiệm, tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết là then chốt của thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO