Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”

22/11/2010 09:35

Tính đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta đã hoàn thành việc xây dựng quy chế và đưa vào áp dụng cơ chế “một cửa” để phục vụ nhân dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính...

Tính đến nay, hầu hếtcác cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta đã hoàn thành việcxây dựng quy chế và đưa vào áp dụng cơ chế “một cửa” để phục vụ nhân dân trongviệc giải quyết thủ tục hành chính. Việc áp dụng cơ chế “một cửa” đã đem lạihiệu quả công việc cũng như nâng cao năng lực quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, theođánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn có một số cơ quan, đơn vịchỉ thực hiện cơ chế “một cửa” theo cách chiếu lệ, hình thức, chưa thực sự đápứng được nhu cầu giải quyết công việc cho nhân dân, đặc biệt là ở cấp cơ sở.Thậm chí, chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” tại nhiều cơ quan, đơn vịhành chính công vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chínhhiện nay.

Theo Sở Nội vụ, để nâng cao chấtlượng hoạt động của bộ phận “một cửa” thì trong thời gian tới, các cấp, cácngành cần tập trung nhiều biện pháp, giải pháp, ráo riết hơn nữa. Trước hết,trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộphận “một cửa” phải được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp hóa, có ý thức nghềnghiệp và phẩm chất đạo đức tốt. Qua thực tế cho thấy, phần lớn cán bộ, côngchức làm việc tại bộ phận “một cửa” chỉ là kiêm nhiệm hoặc có năng lực yếukém... Công tác thông tin, tuyên truyền và công khai về dịch vụ “một cửa” ở tấtcả các cấp phải được đẩy mạnh. Bởi vì thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều người dânchưa biết rõ về các quy định của cơ chế “một cửa”, nên thường lúng túng khi đếncác cơ quan Nhà nước để giải quyết công việc. Do đó, việc thông tin rõ vàthường xuyên cập nhật về các loại dịch vụ, thủ tục, biểu mẫu, mức phí cho mỗiloại hồ sơ, giấy tờ, các loại thủ tục hành chính để người dân tiện theo dõi vàgiải quyết công việc là điều rất cần thiết. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị cũngcần xây dựng và áp dụng đồng loạt cơ chế “một cửa” để tránh sự bỡ ngỡ cho ngườidân khi đến các cơ quan khác nhau để giải quyết công việc. Các quy định như:thời gian làm việc, thái độ tiếp dân, đồng phục và biển tên của cán bộ, côngchức; qui trình xử lý các loại thủ tục hành chính cũng phải được ban hành, niêmyết rõ ràng. Đồng thời, đội ngũ cán bộ hay phòng ban có liên quan đến các mảngthủ tục hành chính cần được phân công rõ ràng và gắn trách nhiệm quản lý, giảiquyết công việc cho từng người để nâng cao được tinh thần phục vụ nhân dân.


Cán bộxã Quảng Thành (Gia Nghĩa) giải quyết hồ sơ cho người dân

Để bộ phận “một cửa” hoạt động khôngbị gò bó, các cơ quan, đơn vị cũng cần chủ động mở rộng thêm các loại thủ tụchành chính được cung cấp theo qui định của Nhà nước, nhất là các thủ tục có thểhỗ trợ thêm cho người dân và doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, đăng ký quyềnsử dụng đất, kê khai thuế… Từ đó, có thể tạo ra một cơ chế hoạt động thôngthoáng, thông tin đa chiều và sẵn sàng, chủ động để phục vụ người dân cũng nhưdoanh nghiệp. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyềnphải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng buông lỏng,hình thức trong công tác cải cách hành chính cũng như hoạt động của bộ phận“một cửa”. Các cấp, các ngành cũng phải xây dựng cơ chế quản lý, theo dõi, đánhgiá chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” theo các chỉ số cụ thể cũng nhưtổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dân về chất lượng “một cửa” nhằm ghinhận, biểu dương các mô hình có chất lượng tốt và khắc phục các mặt hạn chế.Các cơ quan, đơn vị phải biết tiếp thu, ghi nhận, xử lý thỏa đáng các ý kiếnphản hồi của người dân và doanh nghiệp về chất lượng hoạt động của bộ phận “mộtcửa”. Qua đó, mối quan hệ giữa Nhà nước với người dân và doanh nghiệp sẽ ngàythêm gắn bó trên tinh thân hiểu biết lẫn nhau…

Được biết, trong thời gian tới, tỉnhta sẽ áp dụng rộng rãi mô hình “một cửa liên thông” tại các cơ quan, đơn vị đểphục vụ nhân dân. Do đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “mộtcửa” sẽ tạo nền móng vững chắc cho mô hình “một cửa liên thông” nói riêng vàcông tác cải cách hành chính nói chung.

Bài, ảnh: Ngàn Sâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO