Kinh tế

Đắk Nông và TP. Hồ Chí Minh hợp tác để cùng thắng

Hưng Nguyên 01/05/2024 04:55

Hợp tác với TP. Hồ Chí Minh đang mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy sự phát triển các tiềm năng, lợi thế của Đắk Nông, nhất là về phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Hợp tác hiệu quả, thiết thực

Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 được ký kết vào cuối tháng 12/2022. Đến tháng 9/2023, hai bên thống nhất triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác.

dsc01718(1).jpg
Lãnh đạo huyện Tuy Đức (Đắk Nông) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội

Các bên đã triển khai hợp tác giữa các sở, ban, ngành, trường học, viện nghiên cứu... Việc hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; phát triển du lịch; kết nối cung - cầu; xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ; chuyển đổi số; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển y tế, giáo dục, văn hóa; năng lượng…

Trong thời gian ngắn triển khai hợp tác, một số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được các bên thực hiện. Cụ thể, các bên đã phối hợp tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023; Hội chợ triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP; trao đổi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; quy trình nuôi trồng, nhân giống, chế biến, bảo quản trong cây trồng, nấm dược liệu...

Các ngành Công thương, Du lịch tổ chức chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên năm 2023. Các ngành tổ chức kết nối cung - cầu trực tuyến; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, mời gọi, hướng dẫn giới thiệu sản phẩm; chào bán hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử; tham gia Lễ hội tinh hoa làng nghề và đặc sản Việt Nam năm 2023. Các tỉnh vùng Tây Nguyên thực hiện được một số hoạt động như: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột; Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên...

hop-tac-tp.hcm-da-sua-1-.jpg
Đồ họa: Nguyễn Hiền

Triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ hợp tác song phương.

Trong đó, tỉnh tập trung hợp tác chuyển giao quy trình ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng rau, cây ăn trái và các loại cây trồng khác có giá trị tại tỉnh Đắk Nông.

Đắk Nông hợp tác với TP. Hồ Chí Minh xây dựng mô hình kinh doanh và sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số; hợp tác nâng cao sự tham gia và hội nhập của đồng bào dân tộc thiểu số tại nơi làm việc.

Hai bên hợp tác xây dựng thương hiệu và marketing cho các sản phẩm nông nghiệp; đề xuất 4 đề tài nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho biết, Đắk Nông đã và đang tập trung nguồn lực, thường xuyên phối hợp chặt chẽ hơn nữa với TP. Hồ Chí Minh để thực hiện tốt những nội dung đã ký kết trong thỏa thuận hợp tác phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông hy vọng, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đắk Nông, các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ đạt được mục tiêu đề ra, thiết thực và hiệu quả, tạo điều kiện hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, 5 tỉnh Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh đều có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Việc hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển giữa các địa phương qua việc tận dụng lợi thế và tiềm năng ở từng địa phương.

"Tây Nguyên là vùng nguyên liệu, thị trường quan trọng của TP. Hồ Chí Minh. Việc hợp tác không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương", Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao đổi.

Nhiều nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh đến Đắk Nông

Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, từ khi thực hiện thỏa thuận hợp tác tỉnh Đắk Nông đã mời gọi và đón nhiều doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, Công ty TNHH Hãng phim tư nhân Đỗ Gia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim thuê rừng và thác Lưu Ly, huyện Đắk Song (Đắk Nông) để làm phim trường. Sau đó công ty cam kết giữ bối cảnh phim trường để làm du lịch.

Đắk Nông trao biên bản ghi nhớ cho nhà đầu tư
Đắk Nông trao biên bản ghi nhớ cho nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh

Ông Đỗ Quang Minh, Giám đốc Công ty TNHH Hãng phim tư nhân Đỗ Gia cho biết, Đắk Nông có vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu và cảnh quan phù hợp.

“Tôi nghĩ Đắk Nông là một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và phim ảnh là một phương tiện để quảng bá du lịch tốt nhất. Hiện nay, công ty đã đưa một số bộ phim lên Đắk Nông quay để quảng bá hình ảnh Đắk Nông”, ông Minh chia sẻ.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hồi đầu tháng 4/2024, tỉnh Đắk Nông đã trao 4 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở pháp lý ban đầu để các doanh nghiệp triển khai dự án tại Đắk Nông.

Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Nông và kêu gọi các nhà đầu tư hãy đến với Đắk Nông.

Đắk Nông kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực giàu tiềm, lợi thế của tỉnh, cũng là định hướng trụ cột phát triển của tỉnh như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao, luyện nhôm…

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Văn Chiến cho biết, Đắk Nông đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Phước và các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện Dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Dự án này sẽ kết nối với Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tạo thành trục kết nối cao tốc hoàn chỉnh giữa TP. Hồ Chí Minh và vùng Tây Nguyên, hứa hẹn sẽ tạo động lực phát triển, động lực liên kết vùng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

2(1).jpg

Đắk Nông mong muốn nhận được sự quan tâm, tìm hiểu đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn đóng chân tại TP. Hồ Chí Minh.

Tỉnh luôn ủng hộ, đồng hành với các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển thành công và làm giàu một cách chính đáng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cam kết sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông đã thu hút được 44 dự án của các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào Đắk Nông. Các dự án tập trung đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, công nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục...

dsc01454(1).jpg
Đắk Nông giới thiệu và kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, phát triển kinh tế

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh luôn song hành, gắn liền với sự phát triển của các địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh vùng Tây Nguyên.

Thời gian qua, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên đã có những tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Các bên đã đẩy mạnh dòng luân chuyển hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân tại các tỉnh, thành nói riêng và cả vùng Tây Nguyên nói chung.

3.jpg

TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng các doanh nghiệp thành phố cũng như doanh nghiệp các tỉnh bạn nghiên cứu đầu tư vào vùng đất có nhiều cơ hội để thành công như Tây Nguyên.

Việc hợp tác đầu tư sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển bền vững và hài hòa của các địa phương, đóng góp vào việc củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai địa phương trong thời gian sắp tới.

Vùng Tây Nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Nguyên là chủ trương lớn của Đảng được thể hiện trong Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã triển khai nhiều chương trình hợp tác về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ, giao thông – vận tải, văn hoá – thể thao, lao động – xã hội. Các chương trình hợp tác sẽ góp phần đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong vùng.

Đắk Nông hướng tới hợp tác toàn diện với TP. Hồ Chí Minh

Trong năm 2024, tỉnh Đắk Nông tập trung thực hiện một số nội dung trong chương trình hợp tác với TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hội nghị, hội thảo kết nối cung cầu, thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại.

TP. Hồ Chí Minh tăng cường hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực đối với các lĩnh vực tỉnh Đắk Nông đang còn thiếu. Thành phố hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội tại các địa bàn khó khăn, vùng biên giới của tỉnh Đắk Nông.

Hai bên cùng hợp tác kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của 2 địa phương. TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ Đắk Nông chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất...

hoptac(1).jpg
Đắk Nông tập trung thực hiện các biên bản thỏa thuận hợp tác với TP. Hồ Chí Minh nhằm đạt được mục tiêu đề ra, thiết thực và hiệu quả

Đắk Nông tăng cường thu hút các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tập trung đầu tư vào 3 lĩnh vực đột phá phát triển đã được xác định trong quy hoạch tỉnh: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch.

Hai bên tổ chức triển khai có hiệu quả một số nội dung trong biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 địa phương như: Hợp tác, hỗ trợ giữa quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) với huyện Tuy Đức (Đắk Nông); hợp tác lĩnh vực y tế, bệnh viện giữa 2 địa phương;...

cnc-8-(1).jpg
Nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực đang được tỉnh Đắk Nông kêu gọi đầu tư

Tại Hội nghị trao đổi, thống nhất Kế hoạch triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên diễn ra hồi tháng 8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, Đắk Nông đúc kết những kinh nghiệm từ kết quả hợp tác thời gian qua để phối hợp tốt với TP. Hồ Chí Minh phát triển các mặt, các lĩnh vực tốt hơn, hiệu quả hơn.

Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh để thực hiện tốt những nội dung đã ký kết hợp tác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và TP. Hồ Chí Minh hợp tác để cùng thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO