Kinh tế

Đắk Nông khơi thông “điểm nghẽn” cho tăng trưởng kinh tế

Nguyễn Thị Lương 02/05/2024 10:30

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng trong quý I/2024, tăng trưởng kinh tế (GRDP) Đắk Nông vẫn đạt cao. Đây là tiền đề để Đắk Nông phấn đấu bứt phá trong những tháng tới.

ADQuảng cáo

Tăng trưởng ổn định

Trong quý I/2024, GRDP Đắk Nông đạt 5,77% (kế hoạch 6,55%). Với kết quả này, Đắk Nông xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố và có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung cả nước (5,66%).

Đây cũng là kết quả giúp Đắk Nông đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên (sau tỉnh Kon Tum 6,45%). So với cùng kỳ năm 2023, mức tăng trưởng GRDP trong quý I/2024 tăng 1,13%.

img_0859(1).jpg
Quý I/2024, tăng trưởng GRDP của Đắk Nông đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên

Trong quý I, lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất là nông, lâm nghiệp với 9,65%. Tiếp đến là khu vực thuế sản phẩm 8,81%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 6,85%. Riêng khu vực dịch vụ tăng chậm, chỉ đạt mức 3,85%.

Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh, 3 tháng đầu năm 2024, mức tăng trưởng GRDP của tỉnh ở mức khá. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ nhiều rào cản. Những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng được địa phương quan tâm, xử lý kịp thời.

Chính sự vào cuộc kịp thời này đã tạo điều kiện cho các động lực tăng trưởng như: đầu tư, du lịch…. Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Đắk Nông, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) quý I/2024 tăng 3,77% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch quý I/2024 đạt khoảng 74 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ 2023.

z4982972875302_4a2f9f43cd6d1827ad4938f47c089c78(1).jpg
Giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của Đắk Nông tăng mạnh, góp phần cho tăng trưởng GRDP

Quan trọng nữa, thời điểm đầu năm, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh tăng mạnh. Thậm chí, có những mặt hàng như cà phê đạt mức giá cao kỷ lục trong lịch sử. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao giá trị cho ngành Nông nghiệp.

“Thực tế, đối với Đắk Nông, lĩnh vực nông, lâm nghiệp thường có sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, các tháng đầu năm 2024, những thuận lợi trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản đã tạo đột phá tăng trưởng lĩnh vực này. Nông nghiệp tăng cao, góp phần rất lớn trong tăng trưởng GRDP của tỉnh”, Cục trưởng Cục Thống kê Hồ Ngọc Quang chia sẻ.

Những “điểm nghẽn”

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, mặc dù GRDP những tháng đầu năm khá ổn định, nhưng Đắk Nông hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Thực tế, các hoạt động kinh tế đang diễn ra, đòi hỏi tỉnh phải thực sự quyết tâm, quyết liệt mới có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.

z5352984151058_6338760076feea8d5a0ff9acbcd00287-1-.jpg
Tình trạng hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân Đắk Nông

Điểm mặt bất lợi lớn nhất hiện nay đó là tình trạng hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân. Theo số liệu từ Sở NN-PTNT, tính đến thời điểm đầu tháng 4/2024, toàn tỉnh có gần 10.000 ha cây trồng bị thiếu nước do hạn hán.

Điều này đồng nghĩa với việc chừng đó diện tích cây trồng sẽ giảm năng suất trong vụ mùa này. Một khi nông sản chủ lực giảm năng suất, sản lượng, ngành Nông nghiệp sẽ ảnh hưởng. Đây cũng là yếu tố tác động đến tăng trưởng GRDP.

z5347369126559_21eb97c6ec61b493e687c0d5d70aae33(1).jpg
Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, ảnh hưởng đến tăng trưởng GRDP của Đắk Nông

Tiếp đến là một số dự án đầu tư trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang gặp khó khăn, vướng mắc. Trước mắt, những vướng mắc đó chưa thể có hướng xử lý dứt điểm.

Đây là nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Một khi đầu tư công chậm tiến độ, tăng trưởng GRDP sẽ đạt thấp.

Ngoài ra, nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách đang hiện hữu khi triển khai các dự án lớn đầu tư vào tỉnh như: dự án điện phân nhôm, các dự án điện gió.

ADQuảng cáo

Chưa kể, nguồn lực giải quyết tình trạng dân di cư tự do, thiệt hại do thiên tai đã được nhận diện, báo cáo xem xét, xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hiện nay, tình hình thu hút đầu tư ngoài ngân sách tiếp tục gặp khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Đắk Nông chỉ có 1 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Tâm Thắng, ngoài ra tỉnh không thu hút được thêm dự án nào.

Trong khi, một số dự án vẫn đang được các nhà đầu tư lớn quan tâm, nhưng vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ để triển khai thực hiện như: Công ty Cổ phần Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Phương, Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang...

Việc tháo gỡ khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng, bảo đảm cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động xuyên suốt vẫn còn những vướng mắc.

dien-gio(1).jpg
Nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách đang hiện hữu khi triển khai các dự án lớn đầu tư vào tỉnh như: dự án điện phân nhôm, các dự án điện gió

Tất cả những trở ngại đó đã, đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nếu như những khó khăn, vướng mắc không được tháo gỡ kịp thời sẽ tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những quý tiếp theo.

Thúc đẩy đầu tư công, thu hút đầu tư

Trong năm 2024, kế hoạch tăng trưởng GRDP của Đắk Nông là 6,55%. Trong điều kiện tình hình kinh tế dự báo còn gặp nhiều khó khăn, Đắk Nông không phải dễ dàng thực hiện được.

Do vậy, để thực hiện thành công kịch bản này, đòi hỏi sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương trong triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Hồ Ngọc Quang, muốn tăng trưởng GRDP, trước hết phải tăng tốc đầu tư công. Bởi vì, đầu tư công là yếu tố quyết định đến nhiều ngành, lĩnh vực như: xây dựng, dịch vụ. Đầu tư công đạt cao sẽ kéo theo các lĩnh vực này, từ đó, tăng trưởng kinh tế đạt cao.

z5347370744352_71699a953ecd68ab06d053d46b8a434d(1).jpg
Đắk Nông tăng tốc đầu tư công để tăng trưởng GRDP

Tại Hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội quý I/2024 diễn ra ngày 16/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt.

Nhiều vướng mắc về quy hoạch khoáng sản, quy hoạch bô xít đã được Bộ TN-MT có văn bản hướng dẫn Đắk Nông xử lý. Đây được xem là tiền đề quan trọng tháo gỡ nhiều “nút thắt” mà tỉnh gặp phải từ trước đến nay.

Vướng mắc từng bước được tháo gỡ, các dự án lớn trên địa bàn sẽ được triển khai. Đây là cơ sở để đóng góp trong tăng trưởng GRDP.

pndtts-4-.jpg

“Quy hoạch Đắk Nông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Đắk Nông cần tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch này. Điều đáng mừng nữa, Bộ GTVT đã thống nhất trình Quốc hội quyết định đầu tư cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Nếu thuận lợi sẽ tạo ra được nhiều bứt phá trong tăng trưởng GRDP của Đắk Nông”, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Văn Chiến nhấn mạnh.

img_0684(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tìm hiểu hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tâm Thắng

Liên quan đến tăng trưởng GRDP, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh nhìn nhận, thực tế, trong năm qua, một trong những nguyên nhân làm GRDP đạt thấp là do giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp đạt thấp.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nguyên liệu, thị trường diễn biến phức tạp. Đây là yếu tố dẫn đến giá trị gia tăng của khu vực dịch vụ, du lịch chưa có sự đột phá.

Năm 2024, ngoài thúc đẩy vốn đầu tư công, Đắk Nông sẽ ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tỉnh sẽ chú trọng tổ chức nhiều hội nghị tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng.

“Lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Địa phương tạo thuận lợi hết mức cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng tỷ trọng công nghiệp. Dựa trên tiềm năng, lợi thế thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu, ký kết các dự án tại Đắk Nông”, ông Ninh khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khơi thông “điểm nghẽn” cho tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO