Thời sự

Cả nước sắp xếp xong 161 công ty nông, lâm nghiệp

Thanh Hà 25/04/2024 - 19:33

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì Hội nghị triển khai sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo Bộ NN-PTNT, hiện Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 40/41 phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả của các công ty nông, lâm nghiệp của các địa phương.

Có 161/256 công ty nông, lâm nghiệp hoàn thành sắp xếp, đổi mới (đạt 63%) và 95/256 công ty nông, lâm nghiệp chưa hoàn thành sắp xếp, đổi mới (37%).

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chưa hoàn thành sắp xếp, đổi mới. Trong đó, có thể kể đến một số nguyên nhân chủ quan như: nhận thức cấp ủy còn chưa đầy đủ; quá trình tổ chức thiếu sự chỉ đạo quyết liệt; cơ chế chính sách còn thiếu đồng bộ...

Thời gian qua, Bộ TN-MT đã tập trung tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các cơ quan chuyên môn ở địa phương và chỉ đạo các địa phương thực hiện đo đạc, cắm mốc giới, lập hồ sơ ranh giới, hồ sơ địa chính theo Nghị định 118 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện đã có 223/244 công ty và chi nhánh đã hoàn thành về cơ bản nhiệm vụ rà soát ranh giới thực địa, cắm mốc. Có 43/45 tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ.

a-img_4026.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Sau khi rà soát, sắp xếp tổ chức, tổng diện tích các công ty nông, lâm nghiệp dự kiến giữ lại là hơn 1,9 triệu ha. Trong đó, diện tích đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất là gần 890.000ha, chiếm 48,79% tổng diện tích dự kiến giữ lại.

Qua đánh giá, việc sắp xếp, đổi mới các nông, lâm trường thực hiện chậm, hiệu quả đạt thấm. Nhiều nông, lâm trường hoạt động không hiệu quả nhưng vẫn tồn tại.

Hầu hết các nông, lâm trường mới thực hiện chuyển đổi thành công ty hoặc ban quản lý mà chưa có sự thay đổi trong quản trị đơn vị và quản lý, sử dụng đất đai.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp Nhà nước và UBND các tỉnh, thành phố đã có nhiều ý kiến nêu ra khó khăn, bất cập trong quá trình sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, tháo gỡ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng trong việc sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp của các đơn vị, địa phương. Công tác sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Tuy nhiên, việc sắp xếp, đổi mới còn chậm, chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ NN-PTNT tiếp tục chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện sắp xếp, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Bộ tổng hợp nhu cầu ngân sách Nhà nước hỗ trợ và tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp trong thời gian sớm nhất.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc phê duyệt phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp. Các địa phương hoàn thành việc tiếp nhận và xây dựng kế hoạch sử dụng diện tích nhận bàn giao về của các công ty nông, lâm nghiệp. UBND các tỉnh phối hợp với bộ, ngành xây dựng phương án sắp xếp, phương án điều chỉnh, phương án tiếp tục sắp xếp gửi Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước tháng 6/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước sắp xếp xong 161 công ty nông, lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO