Pháp luật

Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính đất đai

Lê Phước 21/12/2023 09:34

Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai và đạt được nhiều kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Tháng 10/2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh trên cơ sở hợp nhất VPĐKĐĐ thuộc Sở TN-MT và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN-MT cấp huyện. VPĐKĐĐ hoạt động theo mô hình một cấp ở Đắk Nông chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016.

img_2488(1).jpg
Hệ thống VPĐKĐĐ ở Đắk Nông hoạt động theo mô hình một cấp gần 8 năm qua

Khi mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công việc của hệ thống Chi nhánh VPĐKĐĐ còn nghèo nàn, lạc hậu. Đa số các chi nhánh VPĐKĐĐ chưa được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, phải mượn tạm nơi làm việc của UBND các huyện để hoạt động.

Bên cạnh đó, số lượng viên chức sự nghiệp được giao có hạn nên thiếu hụt về nguồn nhân sự để đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý. Điều này gây ra không ít khó khăn trong điều hành và chỉ đạo công việc.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Sở TN-MT Đắk Nông luôn xác định tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở TN-MT đã tập trung đẩy mạnh cải cách trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh đất đai. Trong đó, việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ đất đai được chú trọng.

Theo VPĐKĐĐ tỉnh, đa số TTHC về đất đai được cắt giảm thời gian giải quyết so với thời gian quy định như: cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN)... Thời gian giải quyết TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ trên 95%.

img_1999(1).jpg
Các hồ sơ đất đai ở Đắk Nông được cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết và tỷ lệ đúng hạn cao

Từ cuối năm 2022, Sở TN-MT Đắk Nông đã uỷ quyền cho VPĐKĐĐ ký GCN. Phần lớn các TTHC về ký GCN đã được giao về cho Chi nhánh VPĐKĐĐ thực hiện.

ADQuảng cáo

VPĐKĐĐ cấp tỉnh chỉ giữ lại thủ tục cấp đổi GCN trong trường hợp đo đạc xác định lại diện tích kích thước thửa đất và thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất.

Việc ủy quyền ký GCN giúp giảm được chi phí, thời gian đi lại của người dân. Các TTHC liên quan giảm từ 3 - 5 ngày so với quy định. Số lượng hồ sơ chậm trễ giảm xuống rất nhiều, hầu như không còn hồ sơ tồn đọng.

Cùng với đó, Sở TN-MT đã đề nghị VPĐKĐĐ tập trung nghiên cứu rà soát, đề xuất bãi bỏ, thay thế các danh mục TTHC không còn phù hợp. Các chi nhánh VPĐKĐĐ tập trung rà soát trang thiết bị, nhân lực, điều kiện về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai.

Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với ngành thuế, kho bạc và viễn thông triển khai thực hiện liên thông TTHC để thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các TTHC trong lĩnh vực đất đai thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện đều có thể thanh toán trực tuyến.

mot-cua-1-.jpg
Các TTHC về đất đai ở Đắk Nông được giải tiếp nhận, giải quyết ở Bộ phận Một cửa liên thông

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, qua gần 8 năm thành lập, hệ thống VPĐKĐĐ một cấp đã hoạt động ổn định và thể hiện rõ hiệu quả.

Việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai được thực hiện một cách thống nhất trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thời gian đi lại và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân.

Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ xem xét giao toàn bộ việc ký GCN cho các Chi nhánh VPĐKĐĐ giải quyết theo thẩm quyền được phân cấp.

Sở TN-MT tập trung chỉ đạo VPĐKĐĐ tập trung triển khai hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng quy chế tiếp nhận, giải quyết TTHC, xây dựng giá dịch vụ công lĩnh vực đất đai... để thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công về lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO