Chính sách

Người dân Đắk Nông hài lòng với “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Hoàng Thanh 08/01/2024 05:47

Trong năm 2023, tỉnh Đắk Nông có nhiều nỗ lực trong, công tác cải cách hành chính (CCHC). Nổi bật là tỉnh đã triển khai mô hình sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

ADQuảng cáo

Hợp lòng dân

Ông Trần Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết, sau 10 tháng triển khai mô hình “Ngày không hẹn” và “Ngày không viết” vào ngày thứ Tư hàng tuần người dân tại địa bàn rất hài lòng về sự hỗ trợ này. Người dân cho rằng mô hình này rất cần thiết, mong muốn được duy trì thường xuyên.

mot-cua-xa-quang-khe.jpg
Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Quảng Khê (Đắk Glong) giải quyết TTHC cho người dân

Từ ngày 1/3/2023, UBND xã Quảng Khê là một trong những đơn vị hành chính cấp xã đầu tiên trong tỉnh thực hiện mô hình này. Theo đó, vào ngày thứ Tư hàng tuần khi công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ được công chức hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan cũng đồng thời hỗ trợ viết tờ khai. Hồ sơ có đầy đủ thành phần theo quy định sẽ được tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả trong ngày, sớm hơn thời hạn quy định.

Tại Bộ phận Một cửa xã Quảng Khê, ngoài công chức trực tiếp giải quyết TTHC còn có đoàn viên, thanh niên xã hỗ trợ, sẵn sàng viết thay cho người dân có yêu cầu. Chị H’Lanh ở bon Phi Mur xã Quảng Khê cho biết, hôm nay tôi đến đây để xin cấp chứng nhận tình trạng hôn nhân, vừa vào đến cửa, tôi đã được các cán bộ ở đây nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Nhờ đó, việc làm thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Chung tâm trạng vui mừng, bà Phạm Thị Vui, ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) chia sẻ tôi mắt kém nên khi đến giải quyết TTHC đã được cán bộ nhiệt tình đón tiếp, hỏi han. Khi biết tôi khó khăn trong việc kê khai, tôi được cán bộ một cửa viết hộ thông tin vào tờ khai theo qui định, giải quyết và trả kết quả ngay sau gần 1 giờ đồng hồ.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Quảng Khê (Đắk Glong) chia sẻ: “Trước đây, bộ phận một cửa chúng tôi giải quyết TTHC cho người dân theo quy định. Nay chuyển sang thực hiện sáng kiến mới, dù công việc có phần áp lực hơn, nhưng bản thân lại thấy thú vị hơn, người dân yêu mến hơn. Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực tự học hỏi thêm để phục vụ người dân tốt hơn nữa.”

Cũng theo ông Trần Ngọc Thuận, địa phương xác định thực hiện tốt mô hình “Ngày không hẹn”, “Ngày không viết” góp phần thực hiện tốt công tác CCHC tại địa phương. UBND xã lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức và Nhân dân, góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tại địa phương, tinh thần, trách nhiệm của công chức làm việc tại bộ phận một cửa trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp với đoàn thể chính trị - xã hội để hỗ trợ thực hiện tốt mô hình “Ngày không hẹn”, “Ngày không viết” kịp thời, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Được nhân rộng

Từ ngày 1/3, một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã thực hiện sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” vào thứ Tư hàng tuần,đối với một số TTHC.

Cấp huyện gồm các TTHC: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Riêng cấp xã chỉ thí điểm 1 TTHC là cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.

Đáng chú ý, thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên thì cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định. Thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

Sau 6 tháng thực hiện sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tổ chức tại các địa phương. Số lượng hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức thực hiện giao dịch tăng lên theo hàng tuần, hàng tháng góp phần tích cực trong công việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân và tổ chức.

viet-ho.jpg
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ bộ phận một cửa giúp đỡ người dân làm TTHC

Từ hiệu quả đạt được, ngày 8/9/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trên toàn địa bàn tỉnh. Mục đích tạo ra bước ngoặt trong công tác CCHC, hướng tới nền hành chính phục vụ. Từ ngày 15/10, sáng kiến này được triển khai tại bộ phận một cửa tất cả UBND các huyện, thành phố áp dụng với 3 TTHC nêu trên.

Ngoài bộ phận một cửa các cấp, trong năm 2023 nhiều sở, ngành cũng đã triển khai những mô hình, sáng kiến CCHC để phục vụ người dân. Trong số đó đáng chú ý như: Công an tỉnh có mô hình “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”; Kho bạc Nhà nước triển khai mô hình “4 xin”, “4 luôn” trong giải quyết TTHC…

ho-tich.jpg
Việc giải quyết TTHC qua việc quét mã QR code đã giảm bớt thời gian cho người dân

Trong năm 2023, cùng với việc triển khai mô hình trên, UBND tỉnh cũng đã cắt giảm 35 TTHC thuộc nhiều lĩnh vực. Việc cắt giảm TTHC đã giúp người dân, tổ chức nhiều thuận tiện, tiết kiệm được nhiều tiền bạc, thời gian đi lại. Với nỗ lực đó, người dân ngày càng hài lòng về tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước. Với 9.392 lượt đánh giá, có 9.350 lượt hài lòng (99,55%), bình thường 42 lượt (0,45%), không hài lòng 0 lượt (0%).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk Nông hài lòng với “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO