Đăng ký quyền sử dụng đất tại bộ phận “một cửa”: Đang tạo nhiều thuận lợi cho cả xã hội

30/11/2011 08:53

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thì kể từ năm 2009 đến nay, huyện đã thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân theo cơ chế “một cửa”...

Theoông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thì kể từ năm 2009 đến nay, huyệnđã thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân theo cơ chế“một cửa”. Kết quả là tại các cơ quan hành chính đã giảm được thời lượng và sốlượng tiếp công dân một cách đáng kể; công tác thẩm tra hồ sơ, xác định nguồngốc đất cũng diễn ra thuận lợi, đỡ tốn kém thời gian hơn so với trước đây; đồngthời đã phòng ngừa một cách có hiệu quả tình trạng cán bộ, công chức gây nhũngnhiễu, vòi vĩnh “hoa hồng” của dân. Còn theo ông Phan Đình Hiến, Chủ tịch UBNDhuyện Đắk Song thì việc này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lýhành chính về đất đai cũng như quá trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân.Trước đây, do có nhiều diện tích đất của người dân trên địa bàn bị vướng vàotranh chấp, nguồn gốc không rõ ràng, nên khi tiến hành cấp giấy chứng nhậnQSDĐ, huyện phải mất rất nhiều thời gian xác minh, người dân cũng phải đi lạinhiều lần để bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn. Thế nhưng, khi thực hiện việc đăngký QSDĐ tại bộ phận “một cửa”, huyện đã tiết kiệm được thời gian một cách đángkể, người dân cũng cảm thấy bớt bị phiền hà trong việc thực hiện các bước xincấp giấy chứng nhận QSDĐ.



Người dân làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại bộ phận “một cửa”UBND huyện Đắk R’lấp


Thực tế, việc thực hiện đăng ký QSDĐ tạibộ phận “một cửa” cũng nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phíangười dân. Ông Phạm Đăng Mạnh, trú tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) cho biết, đầunăm 2011, ông đã đến bộ phận “một cửa” UBND huyện Đắk R’lấp để xin đăng kýQSDĐ. Qua kiểm tra hồ sơ, bộ phận “một cửa” đã chỉ ra một số thủ tục, giấy tờcòn thiếu và hướng dẫn ông bổ sung. Sau đó, ông Mạnh đã nhanh chóng bổ sung,hoàn thiện hồ sơ và được bộ phận “một cửa” viết giấy hẹn sau 50 ngày đến nhậngiấy chứng nhận QSDĐ. Đến hẹn, ông Mạnh đã tới bộ phận “một cửa” làm nghĩa vụtài chính và nhận giấy chứng nhận QSDĐ một cách bình thường mà không hề xảy rabất kỳ một sự trở ngại nào. Ông Mạnh bày tỏ: “Cách làm mới trong lĩnh vực cấpgiấy chứng nhận QSDĐ của UBND huyện Đắk R’lấp không chỉ thuận lợi, tiết kiệmthời gian mà còn giúp người dân đỡ tốn kém về tiền bạc. Trước đây, mỗi lần xincấp giấy chứng nhận QSDĐ, người dân chúng tôi thường phải dấm dúi tiền bạc chongười này, người nọ, thậm chí lo lót đủ đường, nhưng cũng phải chờ đợi cả nămtrời mới thành công. Nhưng giờ đây, những chuyện như thế đã không còn xảy ranữa và chúng tôi cảm thấy hài lòng, tin tưởng vào công tác cải cách hànhchính”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huệ, trú tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cũng chobiết, vừa qua, gia đình bà cũng xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hơn 3 ha đấttại xã Đức Mạnh và cảm thấy rất hài lòng với các bước thủ tục hành chính hiệnnay.

Thời gian qua, một số địa phương đã thựchiện chủ trương đăng ký QSDĐ tại bộ phận “một cửa”. Theo đánh giá của PhòngKiểm soát thủ tục hành chính UBND tỉnh thì cách làm này của các địa phươngkhông chỉ nâng cao được hiệu quả trong công tác quản lý hành chính về đất đai,mà còn tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đặcbiệt, nhờ thực hiện cơ chế đăng ký QSDĐ tại bộ phận “một cửa” mà tình trạngtiêu cực trong lĩnh vực quản lý đất đã được hạn chế, đẩy lùi một cách rõ rệt.

Bài, ảnh:Ngàn Sâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký quyền sử dụng đất tại bộ phận “một cửa”: Đang tạo nhiều thuận lợi cho cả xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO