Chính trị

Những việc cần làm ngay (bài 8)

Báo Nhân Dân 28/04/2023 14:00

Nghị quyết Trung ương 2 khẳng định phải “xóa bỏ ngay tất cả các hình thức cấm đoán lưu thông, chia cắt thị trường theo địa giới hành chính, giải thể các trạm kiểm soát hàng hóa trên các đường giao thông trong cả nước”. Hội đồng Bộ trưởng cũng đã ra Quyết định 80/CT về vấn đề này.

ADQuảng cáo
bai_8.jpg

Nhiều nơi đã chấp hành tốt. Trên các trục giao thông đường bộ lớn lương thực, hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn nhiều. Sự chênh lệch giá cả giữa các địa phương giảm. Nhân dân phấn khởi, ủng hộ.

Tuy nhiên có nơi chưa chấp hành nghiêm chỉnh. Báo Tuần tin tức (30/5/1987) nêu một thí dụ ở một số huyện trong tỉnh Minh Hải, các đội thuế, quản lý thị trường kết hợp với công an huyện làm chốt giao thông nhưng thực chất là khám xét, chặn bắt hàng của dân. Ở các tỉnh khác, trên một số tuyến đường bộ về huyện, xã và các tuyến đường sông, nạn ngăn sông cấm chợ tương tự cũng còn tồn tại.

Nguyên nhân:

1- Còn những kẻ xấu nhiều năm nay lợi dụng danh nghĩa trạm kiểm soát của Nhà nước hà hiếp, ăn cướp của dân, nay chưa bị nghiêm trị, vẫn quen thói cũ.

2- Còn những cán bộ trung gian bao che cho việc làm trên. Còn những cán bộ quan liêu không chịu thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về quản lý hàng hóa tận gốc, quen dùng biện pháp hành chính để chặn đường, chặn ngõ.

3- Còn những cán bộ lãnh đạo chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ trong số tiền và hàng thu lại ở địa phương, không nhìn thấy cái hại lớn là mất lòng dân, giá cả thị trường bất hợp lý, tiêu cực phát triển, ngăn trở lưu thông dẫn đến phá hoại sản xuất của chính địa phương mình.

Tóm lại, đó là sự coi thường pháp lệnh của Đảng và Nhà nước.

Tất cả các địa phương cần chú ý, xem xét và giải quyết tình trạng này.

N.V.L.

____________

Báo Nhân Dân, số 12023, ngày 11/6/1987.

Theo nguyenvanlinh.nhandan.vn
https://nguyenvanlinh.nhandan.vn/bai-8-53.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc cần làm ngay (bài 8)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO