Chính trị

Những việc cần làm ngay (bài 5)

Báo Nhân Dân 26/04/2023 19:00

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 2 đã nêu phải tích cực thực hiện 4 giảm, trong đó có giảm bội chi ngân sách.

ADQuảng cáo
bai5.jpg

Muốn giảm bội chi ngân sách thì việc tăng thu cho ngân sách đóng một vai trò tích cực. Tăng thu ngân sách phải được thể hiện ở nhiều khoản mục, trong đó thu thuế là rất quan trọng.

Nhưng ta đã thất thu thuế nhiều quá, nhất là thuế công thương nghiệp. Tôi xin nêu một thí dụ nhỏ: Báo Tuổi trẻ ngày 16/5/1987 đã tố cáo một vụ tiêu cực ở phòng thuế Quận IV Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ sa ngã, một số tiền khổng lồ thất thu thuế rơi vào tay cá nhân.

Kẻ chủ mưu phạm tội phải bị trừng trị thích đáng!

Ngành tài chính cần rút kinh nghiệm sâu sắc qua những vụ việc như vậy để tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết Trung ương 2: “Chống thất thu thuế, chấn chỉnh bộ máy và cán bộ ngành thuế, phát huy vai trò tích cực của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo công tác thuế”.

Ở một nước còn sản xuất nhỏ, tồn tại nhiều thành phần kinh tế như nước ta, công tác thuế đặc biệt quan trọng và rất phức tạp. Để tăng thu ngân sách, đồng thời để kích thích sản xuất, phải có một chính sách thuế hợp lý, chặt chẽ, một bộ máy thực hiện gồm các cán bộ thực sự trong sạch, có năng lực, trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế.

Những gì đã lỗi thời, nhiều kẽ hở trong chính sách, biện pháp thu thuế đề nghị nghiên cứu giải quyết ngay; phải loại bỏ những người quan liêu, thoái hóa và tích cực đào tạo đội ngũ cán bộ mới thay thế.

(Xin bạn đọc xem ở trang tư bài trích đăng báo Tuổi trẻ).

N.V.L.

------------

Báo Nhân Dân, số 12010, ngày 29/5/1987.

Theo nhandan.vn
https://nguyenvanlinh.nhandan.vn/bai-5-15.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc cần làm ngay (bài 5)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO