Nhà máy chế biến mủ cao su Đỗ Kim Thành chú trọng bảo vệ môi trường

22/10/2010 09:27

Là đơn vị hoạt động sản xuất trong lĩnh vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao nhưng trong những năm qua, Nhà máy chế biến mủ cao su Đỗ Kim Thành ở thôn 5, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã luôn chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Là đơn vị hoạt động sản xuất trong lĩnhvực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao nhưng trong những năm qua, Nhà máychế biến mủ cao su Đỗ Kim Thành ở thôn 5, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã luôn chútrọng thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường.

Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng10-2007, có công suất thiết kế là 2.000 tấn sản phẩm/năm. Nguồn nguyên liệu sảnxuất chủ yếu của nhà máy là mủ cao su thiên nhiên được khai thác tại các nôngtrường và các vườn cao su ở trong và ngoài huyện với khối lượng khoảng 3.000tấn/năm. Nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất của nhà máy là dầu DO, được sửdụng cho lò đốt để sấy mủ với khối lượng khoảng 330 lít/ngày. Nhằm phục vụ việctẩy, rửa khuôn thiết bị sấy, đơn vị dùng hóa chất NaOH. Nguồn nước mà nhà máysử dụng cho cả việc sản xuất và sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên là nướcngầm, đơn vị cũng đã đăng ký khai thác nước dưới đất và được UBND tỉnh cấp giấyphép với công suất khai thác 259 m3/ngày.

Trong suốt quá trình hoạt động, nhà máy luôntuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Cùng với việc lập bảnđăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường chodự án đầu tư mở rộng, nâng công suất thiết kế lên 5.000 tấn sản phẩm/năm thìnhà máy còn thực hiện việc kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nướcthải theo đúng quy định của ngành chức năng. Để giảm thiểu mùi hôi và các chấtđộc, nhà máy đã liên tục cải tiến, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải bằng nước.Khí thải phát sinh từ lò hơi chạy bằng dầu FO được thu gom và xử lý bằng phươngpháp hấp thụ qua dung dịch Na2CO3 trước khi thải ra môi trường nên đã hạn chếđược các tác nhân gây ô nhiễm đối với không khí. Ngoài ra, tại khu vực kho chứanguyên liệu, đơn vị đã dùng bạt PE đậy kín và xịt dung dịch Enzym khử mùi cũngnhư giảm sự hôi thối hoặc quá trình phát tán mùi ra môi trường xung quanh.

Dohiện tại trên địa bàn vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào có chức năng thực hiệnviệc thu gom, vận chuyển, xử lý nên các loại chất thải nguy hại như bóng đènhuỳnh quang hỏng, dẻ lau nhiễm dầu thải, nhớt thải… công nhân đã thực hiện thugom và lưu trữ tạm thời tại nhà máy. Cơ sở cũng đã lập hồ sơ đăng ký có phátsinh chất thải nguy hại và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đăng kýchủ nguồn thải chất thải nguy hại.

Trần Lê

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy chế biến mủ cao su Đỗ Kim Thành chú trọng bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO