Pháp luật

Đắk Nông chấn chỉnh, xử lý các dự án vi phạm sử dụng đất

Lê Phước 19/12/2023 - 16:45

Đắk Nông kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm sử dụng đất của nhiều doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nhiều vi phạm

Tháng 8/2023, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông ra thông báo kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất thực hiện dự án của 3 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Ba doanh nghiệp được kiểm tra gồm: Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh Golf Gia Nghĩa, Công ty Cổ phần Giáo dục Hiểu về trái tim và Công ty TNHH MTV Thương mại - dịch vụ - nông nghiệp Gia Nghĩa.

a-du-an-gofl(1).jpg
Dự án Sân tập golf và biệt thự lưu trú nằm ở trung tâm TP. Gia Nghĩa nhưng im lìm sau nhiều năm

Tại Dự án Sân tập golf và biệt thự lưu trú, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh Golf Gia Nghĩa được giao đất từ năm 2017. Nhưng qua 6 năm, doanh nghiệp chưa triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án.

Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất, chế biến, tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu quy mô công nghiệp của Công ty TNHH MTV Thương mại - dịch vụ - nông nghiệp Gia Nghĩa được giao đất từ năm 2016. Dự án này hoạt động đến năm 2021 thì dừng cho tới nay.

Dự án Trung tâm đào tạo cộng đồng và Trường tiểu học Hiểu về trái tim - Đắk Nông được triển khai từ năm 2017 trên diện tích hơn 6,1 ha. Theo tiến độ được phê duyệt, dự án sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019. Nhưng tới cuối năm 2023, dự án vẫn đang dang dở, chưa đi vào hoạt động.

a-hieu-ve-trai-tim(1).jpg
Dự án Trung tâm đào tạo cộng đồng và Trường tiểu học Hiểu về trái tim - Đắk Nông vẫn dang dở, chưa đi vào hoạt động

Theo Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, 3 doanh nghiệp trên được giao, cho thuê hơn 130.000m2 đất. Các dự án này được triển khai ở vị trí khá đắc địa, nhưng việc đầu tư, xây dựng bị chậm trễ.

Các dự án đã có các hành vi không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ sử dụng đất. Các hành vi này thuộc trường hợp phải thu hồi đất do vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1, điều 64, Luật Đất đai 2013.

ADQuảng cáo

Ngoài 3 dự án trên, Sở TN-MT cũng xác định nhiều vi phạm tại các dự án ngoài ngân sách triển khai ở Đắk Nông. Có thể kể đến như Dự án Xây dựng chợ Đắk Sin của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - xây dựng Hoàng Gia Đất Việt; Dự án Xây dựng chợ Đắk Wer của Công ty TNHH MTV Tiến Thoại…

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm

Việc kiểm tra các dự án này thuộc chuyên đề do Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông triển khai năm 2023. Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT do Thanh tra sở chủ trì, tiến hành kiểm tra tại 32 dự án được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn. Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung liên quan đến hồ sơ pháp lý, tiến độ các dự án, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Theo Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông Nguyễn Phước Vĩnh, việc kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh, đề xuất xử lý vi phạm về đất đai tại các dự án. Đoàn kiểm tra bám vào chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TN-MT về việc rà soát các trường hợp được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án nhưng chậm triển khai hoặc không triển khai.

a-dat-vang(1).jpg
Nhiều dự án ở Đắk Nông triển khai tại các vị trí "đắc địa" nhưng chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền hàng trăm triệu đồng đối với 10 đơn vị. Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh thu hồi gần 60.000 m2 đất của các đơn vị và yêu cầu các đơn vị chậm tiến độ phải làm thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Thời gian qua, nhiều đơn vị đã được tỉnh Đắk Nông cho thuê đất, giao đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đắk Nông kỳ vọng các dự án này sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển. Nhưng trên thực tế, rất nhiều đơn vị nhận đất nhưng chậm hoặc không triển khai dự án.

Trong 32 dự án kiểm tra, nhiều dự án đã dừng triển khai nhiều năm, thậm chí hàng chục năm nhưng không nộp hồ sơ gia hạn. Đất đai tại các dự án này không được sử dụng đúng mục đích, gây lãng phí nguồn lực. Các vi phạm về đất đai chưa được xử lý nghiêm đã tạo ra tiền lệ xấu trong quản lý đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Đắk Nông.

anh-du-an-nam(1).jpg
Một số dự án vi phạm đất đai nhưng chưa được xử lý đã tạo tiền lệ xấu trong quản lý Nhà nước tại Đắk Nông

Theo Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Hiệp, trong các thông báo kết quả kiểm tra, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị phải chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại được chỉ ra. Nếu các đơn vị cố tình không thực hiện, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đất theo quy định.

Song song với đó, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chấn chỉnh, xử lý các dự án vi phạm sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO