Kinh tế

Đắk Nông quản lý hiệu quả nguồn lực tài nguyên và môi trường

Lê Phước 05/02/2024 - 18:23

Sở TN-MT Đắk Nông đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản.

ADQuảng cáo
a-img_2491.jpg
Công tác quản lý Nhà nước đất đai được Sở TN-MT Đắk Nông chú trọng

Phát huy nguồn lực đất đai

Năm 2023, Sở TN-MT Đắk Nông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 17 quyết định liên quan tới lĩnh vực đất đai. Trong đó, Đắk Nông đã thu hồi hơn 1.962 ha đất của các tổ chức.

Sở TN-MT đã thẩm định và trình UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của 8 đơn vị hành chính cấp huyện. Sở TN-MT xây dựng và triển khai Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh 2021 - 2025.

Xác định đất đai là nguồn lực quan trọng, Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc các công ty nông, lâm nghiệp. Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi hơn 63,6 ngàn ha đất, giao về cho địa phương quản lý. Hiện tại, toàn tỉnh đã thu hồi được hơn 49,2 ngàn ha, đang làm thủ tục thu hồi gần 14,4 ngàn ha.

Công tác đo đạc, bản đồ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đã được tỉnh Đắk Nông chú trọng quan tâm. Sở TN-MT đã thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán của 42 dự án đo đạc trên địa bàn tỉnh và kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm của 24 công trình đo đạc.

Hiện nay, các dự án đo đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường tại Đắk Nông đã cơ bản hoàn thiện công tác đo đạc dã ngoại 9/10 xã. Hiện các đơn vị đo đạc đang tập trung hoàn thiện sản phẩm, phối hợp với địa phương và đơn vị chủ rừng trong việc thực hiện rà soát khối lượng thi công…

dji_0379.jpg
Đắk R'lấp là địa phương đầu tiên của Đắk Nông đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai

Tại Đắk Nông, việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai đã được thực hiện ở 8 đơn vị hành chính cấp huyện. Có 5 đơn vị hành chính do Sở TN-MT làm chủ đầu tư (riêng huyện Cư Jút, Krông Nô và TP. Gia Nghĩa tự làm chủ đầu tư) dự án xây dựng cơ sở dữ liệu. Hiện việc đo đạc đã cơ bản hoàn thành và huyện Đắk R’lấp đã đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu mới.

Vấn đề giải phóng mặt bằng được Sở TN-MT đặc biệt quan tâm. Năm 2023, Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án, nhất là các dự án lớn ở TP. Gia Nghĩa. Hàng tuần, Sở TN-MT chủ trì, báo cáo kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

anh-dat-dai-1-.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng được ngành TN-MT đặc biệt quan tâm
ADQuảng cáo

Sở TN-MT đã xây dựng dự thảo ủy quyền quyết định giá đất cụ thể, ban hành văn bản triển khai thực hiện quyết định ủy quyền giá đất cụ thể. Trong năm 2023, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 7 quyết định phê duyệt giá đất cụ thể, 19 quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (thu về cho Ngân sách tỉnh hơn 64 tỷ đông).

Quản lý chặt khoáng sản, bảo vệ môi trường

Đắk Nông là địa phương có nhiều tiềm năng về khoáng sản, nhất là vật liệu thông thường như: đá bazan, cát xây dựng, sét gạch ngói… Trên địa bàn tỉnh hiện có 41 giấy phép khai thác khoáng sản do tỉnh cấp phép còn hiệu lực.

Trong năm 2023, Đắk Nông nổi lên một số vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó có khai thác cát trên sông Krông Nô. Sở TN-MT Đắk Nông đã tổ chức kiểm tra, nghiên cứu đề án lắp đặt camera giám sát hoạt động khai thác cát. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông tăng cường công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn.

dji_0159.jpg
Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện còn 41 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực

Đối với khoáng sản chưa khai thác, Phó Giám đốc Sở TN-MT Võ Văn Minh cho biết, đơn vị tham mưu UBND tỉnh phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý. Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép.

Các ngành, địa phương đã triển khai các đợt cao điểm đấu tranh với các hành vi vi phạm. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 56 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, ban hành các quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

anh-kiem-tra(1).jpg
Công tác kiểm tra lĩnh vực môi trường được diễn ra thường xuyên. Các vi phạm được nhắc nhở, xử lý kịp thời

Trong năm 2023, Sở TN-MT đã tiến hành 10 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 68 đơn vị. Chánh Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành 11 quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 336 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực TN-MT. Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành 20 quyết định xử phạt hành chính 2 tổ chức và 18 cá nhân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

anh-1-dai-bieu(1).jpg
Ngành TN-MT tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá những khó khăn, tồn tại, vướng mắc và hướng tháo gỡ

Đắk Nông duy trì và xử lý các thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng. Sở TN-MT thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phố biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến cán bộ, công chức, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu của Đắk Nông là cả xã hội nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp, ngành TN-MT đã tích cực trong việc triển khai các giải pháp, biện pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, Sở TN-MT tập trung vào thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi, cơ sở chế biến nông sản… Thông qua việc kiểm tra, hớng dẫn đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

o-hiep-pnat.jpg
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quản lý hiệu quả nguồn lực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO