Đời sống

Học Bác để tròn y đức với Nhân dân

Đặng Dương 19/05/2024 06:00

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người bệnh làm trung tâm và đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của nhân viên y tế, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Song trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo

Lấy người bệnh làm trung tâm

Nhiều năm liền lựa chọn TTYT huyện Đắk Song là nơi điều trị bệnh, bà Đinh Thị Tươi, thôn 9, xã Nâm N’Jang rất hài lòng mỗi khi đến đây thăm khám.

Chính sự tận tình, chu đáo của nhân viên y tế đã làm thay đổi suy nghĩ của bà Tươi. Bởi trước đó nữ bệnh nhân này từng nghĩ, bệnh viện công chất lượng phục vụ không tốt.

“Năm 2022, tôi bị tai nạn phải vào TTYT để cấp cứu. Khi mới đến cửa bệnh viện, nhân viên y tế đã ra tận xe để đưa tôi vào trong. Trong suốt những ngày nằm viện, ngày nào tôi cũng nhận được sự quan tâm của các y bác sĩ. Đến ngày ra viện, thủ tục của tôi cũng được thực hiện rất nhanh và gọn gàng”, bà Tươi kể lại.

ttyt-dak-song-6.jpg
Bệnh nhân tới khám tại TTYT huyện Đắk Song đều cảm nhận sự ân cần, chu đáo của cán bộ y tế

Cùng chung nhận định, chị Mai Thị Lý, thôn Đắk Kual 5, xã Đắk N’Drung cho biết: “Nhiều năm khám và điều trị tại trung tâm, tôi luôn được các bác sĩ hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt, thời gian gần đây, mỗi khi đến khám, tôi chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân nên thời gian khám, nhận thuốc được rút ngắn rất nhiều”.

Mỗi ngày, TTYT huyện Đắk Song tiếp nhận khoảng 350-400 lượt bệnh nhân tới thăm khám, điều trị. Có thời điểm, trung tâm tiếp nhận khoảng 700 lượt bệnh nhân/ngày. Số lượng người bệnh lớn, đồng nghĩa với áp lực điều trị cao. Chính vì thế, đơn vị đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh.

Để phục vụ cho công tác tiếp nhận bệnh nhân, TTYT huyện Đắk Song bố trí bàn hướng dẫn ở sảnh trung tâm. Tại đây, nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người thăm nuôi vào khu vực tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân.

Thay vì phải kê khai thông tin cá nhân như phương thức khám, chữa bệnh truyền thống, cán bộ y tế sử dụng thiết bị quét QR trên căn cước công dân gắn chíp để khai thác các trường thông tin và hoàn thành phiếu thông tin bệnh nhân.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người bệnh và loại bỏ các hành vi tiêu cực, TTYT huyện Đắk Song triển khai thực hiện quy tắc ứng xử giữa từng cá nhân, tập thể khoa, phòng và người bệnh; lồng ghép việc thực hiện quy tắc ứng xử với tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

phat-ngon-1-07721402c5c82d67734bdf5f25a7e604.jpg
Bác sĩ Phạm Văn Trúc, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song chia sẻ về việc học Bác tại đơn vị

Bác sĩ Phạm Văn Trúc, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song cho biết, đơn vị có 130 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 76 đảng viên, sinh hoạt tại 4 chi bộ. Để thực hiện tốt 12 điều y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh..., mỗi cán bộ, nhân viên y tế học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, những năm qua, tập thể cán bộ, y bác sĩ của đơn vị không ngừng trau dồi y đức, hết lòng chăm sóc người bệnh. TTYT huyện Đắk Song thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tích cực cải cách thủ tục hành chính, thay đổi quy trình khám, chữa bệnh…

ttyt-dak-song-3(1)-dfa2a5d5f1eca7887b6716e089a1df2f.jpg
Lá thư cảm ơn của một bệnh nhân đã điều trị tại TTYT huyện Đắk Song
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Gần gũi, hỗ trợ bệnh nhân

7h sáng, chị Huỳnh Thị Ngọc Thường, Điều dưỡng Trưởng Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, TTYT huyện Đắk Song đi kiểm tra một số phòng bệnh trong khoa.

Chị Thường có khoảng 30 phút mỗi sáng để thực hiện công việc này trước khi bước vào cuộc họp giao ban cùng lãnh đạo trung tâm.

“Đêm hôm qua bác còn mất ngủ không ạ ?”, nữ điều dưỡng hỏi thăm một bệnh nhân lớn tuổi đang ngồi sắp xếp lại số thuốc vừa phát.

ttyt-dak-song-2(1).jpg
Ông Nguyễn Cảnh Khánh có 3 năm điều trị liên tục tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, TTYT huyện Đắk Song

Ông Nguyễn Cảnh Khánh, 70 tuổi, trú thôn 7, xã Đắk N’Drung, huyễn Đắk Song nghe tiếng chị Thường, cố trả lời bằng các chỉ tay vào mắt và ngực, với nghĩa rằng, ông khó ngủ đã mấy hôm nay.

“Vậy ngày mai bổ sung cho bác một số vị thuốc giúp bác dễ ngủ nhá?”, chị Thường vừa hỏi, vừa ghi nhanh vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Ông Khánh là bệnh nhân quen thuộc của Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng. 3 năm trước, ông Khánh gặp cơn tai biến dẫn đến liệt một phần cơ thể, không thể nói chuyện bình thường. Ông Khánh được người thân đưa vào TTYT huyện Đắk Song điều trị và tập vật lý trị liệu từ đó đến nay.

Điều dưỡng Thường chia sẻ, cứ 15 ngày, bệnh viện lại làm thủ tục để ông Khánh được xuất viện. Sau khi nghỉ ngơi ở nhà 1 ngày, bệnh nhân lại nhập viện để tiếp tục điều trị. “3 năm nay, thời gian ông Khánh ở viện có khi nhiều hơn thời gian ở nhà. Cũng vì thế, bệnh nhân quen thuộc hết các y bác sĩ của khoa. Điều trị nhiều ngày, chúng tôi cũng nắm bắt được thói quen sinh hoạt và nhu cầu của bệnh nhân để từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời”, chị Thường cho hay.

Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng là một trong số các khoa có bệnh nhân điều trị nội trú đông nhất TTYT huyện Đắk Song. Phần lớn bệnh nhân đang điều trị tại đây đều là người lớn tuổi, hạn chế vận động.

Không chỉ thực hiện chức năng khám, chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế của khoa còn trở thành “người thân” của người bệnh, giúp họ có niềm tin trong quá trình điều trị.

ttyt-dak-song-1(1).jpg
Người bệnh tới TTYT huyện Đắk Song khám, điều trị chỉ cần xuất trình căn cước công dân

Điều dưỡng Huỳnh Thị Ngọc Thường nói thêm: “Với đặc thù của khoa nên hàng ngày các y bác sĩ đều đến tận từng phòng bệnh để thăm khám, cấp phát thuốc cho bệnh nhân. Có những trường hợp, bệnh nhân đi lại khó khăn, nhân viên y tế còn hỗ trợ mua cơm, đồ dùng cá nhân. Một vài bệnh nhân nặng, người thân không có điều kiện chăm sóc, chúng tôi còn cắt tóc, cắt móng tay, móng chân cho người bệnh trong quá trình điều trị”.

Chia sẻ về cách phục vụ, chăm sóc bệnh nhân, ông Nguyễn Tấn Thành (địa chỉ?) cho biết: “Các y bác sĩ ở khoa rất tận tình, chu đáo, ân cần. Lâu lắm rồi tôi mới phải vào viện điều trị nhưng thấy rằng có rất nhiều sự thay đổi, từ môi trường cho đến phong cách phục vụ. Cũng nhờ điều này mà người bệnh thỏa mái, yên tâm điều trị hơn”.

Năm 2022, Đảng bộ TTYT huyện Đắk Song đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và năm 2023 được Chủ tịch UBND huyện Đắk Song tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác để tròn y đức với Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO