Ngành Y tế nhân rộng những điển hình “Lương y như từ mẫu”

11/10/2010 09:47

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, ngành Y tế đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa cuộc vận động phát triển sâu rộng trong toàn ngành...

Hưởng ứng cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, ngành Y tếđã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa cuộc vận động phát triển sâu rộngtrong toàn ngành; không chỉ là việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nội dung cácchuyên đề mà còn là đẩy mạnh việc nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệptheo lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.


Cán bộ ngành Y tế khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân bon PiNao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)

Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuậncủa đông đảo cán bộ, công chức, viên chức. Nhận thức của các cán bộ y tế đã chuyểnbiến rõ rệt, họ đã nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạođức nghề nghiệp. Những tấm gương với những hành động cụ thể, hết lòng vì ngườibệnh đã xuất hiện, minh chứng rõ rệt nhất cho việc hưởng ứng cuộc vận độngkhông chỉ có sức lan tỏa rộng mà ngày càng đi vào chiều sâu. Đơn cử như tấmgương của Bác sĩ Huỳnh Vĩnh Tiền, hiện đang công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu(Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Thấm nhuần ý nghĩa cuộc vận động thông qua các buổinói chuyện chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác, cáctài liệu, sách vở..., anh đã tìm cho mình một cách vận dụng riêng và hiệu quảnhất vào công việc hàng ngày. Trong quá trình công tác, anh luôn phấn đấu rènluyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, anh cũng không ngừngtrau dồi, nâng cao y đức của người thầy thuốc. Đối với đồng nghiệp đi trước,anh là người học trò cần mẫn; với đồng nghiệp cùng lứa, anh là người đồng chícùng mặt trận vì sự sống của người bệnh; với đồng nghiệp lớp sau, anh luôn mẫumực trong công việc, cuộc sống và sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm để họ tiếptục sự nghiệp cứu người. Đặc biệt, đối với bệnh nhân, anh luôn ân cần, quantâm. Với anh, mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân không chỉ dừng lại ởcông việc mà bên cạnh tinh thần trách nhiệm còn là tình cảm, sự cảm thông… Vìvậy, từ khi Đoàn Thanh niên của bệnh viện thành lập ngân hàng máu sống để cứungười, anh luôn là người đi đầu, sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân khi họ trongcơn “Thập tử nhất sinh”. Mấy năm về trước, anh đã tình nguyện hiến máu của mìnhđể cứu sống một sản phụ bị băng huyết sau sinh và một trường hợp bệnh nhân phẫuthuật thủng tim. Anh tâm sự: “Bản thân là một bác sĩ, tôi đã từng chứng kiếnnhiều bệnh nhân tử vong vì thiếu nguồn máu để cấp cứu kịp thời trong cơn nguykịch. Vì vậy, tôi thấy mình phải có trách nhiệm giúp họ vượt qua cơn hoạn nạn.Với tôi, đã là người thầy thuốc thì phải có tấm lòng sẵn sàng cứu giúp ngườibệnh, điều đó phải được tu luyện và trở thành một bản năng thực thụ”.

Từ tinh thần ấy, cuộc vận động đã lan tỏasâu rộng xuống các cơ sở y tế tuyến huyện, xã. Nhiều cán bộ y tế tuyến cơ sở đãnỗ lực học tập, nâng cao trình độ, có nhiều sáng kiến trong công tác khám, chữabệnh. Biểu hiện rõ ở sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn của toàn ngành trong thờigian gần đây. Số cán bộ có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩchuyên khoa II ngày càng tăng. Cán bộ trong ngành đã tiếp cận và ứng dụng thànhcông nhiều kỹ thuật hiện đại... Bên cạnh đó, nhiều cán bộ y tế cơ sở đã khôngngại khó khăn, cống hiến công sức, trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp nâng cao chấtlượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân vùng khó khăn. Điển hình như bác sĩTrương Văn Hòa, Trưởng trạm y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil). Trước tình trạng thiếubác sĩ khám, chữa bệnh tại các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồngbào dân tộc thiểu số, nên sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Huế, anh đã gáclại giấc mơ học tiếp lên Chuyên khoa I để về công tác tại Trạm Y tế xã Đắk Sắk.Trong suốt thời gian công tác tại trạm, anh đã cùng các đồng nghiệp đến từngthôn, bon trong xã để khám, chữa bệnh và tuyên truyền cho người dân về cáchphòng, chống bệnh. Với vai trò đầu tàu, anh vận động cả tập thể trạm học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức của Bác, luôn lấy y đức làm đầu trong công tác khám,chữa bệnh. Với những nỗ lực phấn đấu của cá nhân anh và tập thể, chất lượngchăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên rõ rệt, cácchương trình mục tiêu quốc gia cũng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm2009, trạm đạt chuẩn Quốc gia trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhândân.

Không chỉ “học tập” mà còn “làm theo”gương Bác, những tấm gương y, bác sĩ, cán bộ y tế của địa phương đang ngày càngtỏa sáng, góp phần tạo thêm động lực cho cuộc vận động giàu ý nghĩa nhân vănnày.

Bài, ảnh: Vũ Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế nhân rộng những điển hình “Lương y như từ mẫu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO