Học và làm theo Bác Hồ

Cô giáo H’oắt Byă-Tấm gương sáng về học và làm theo Bác

Mẫn Doanh 07/05/2024 09:07

Hơn 7 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo H'oắt Byă (SN 1991), Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) trở thành tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác.

ADQuảng cáo

Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Tốt nghiệp khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tây Nguyên, năm 2017, cô H'oắt Byă nhận công tác tại Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô giáo H’oắt luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

H’oắt thấm nhuần những điều Bác dạy đối với giáo viên và lấy đó làm kim chỉ nam: “Mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân cách đạo đức và có tình thương yêu học sinh, say mê với nghề nghiệp và không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt”.

“Là một giáo viên trẻ, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình phải nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước. Đối với việc học tập và làm theo gương Bác, tôi học hỏi và áp dụng cho bản thân ở tác phong nhanh nhẹn, cách sắp xếp công việc khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, cô giáo H’oắt chia sẻ.

Nhằm khơi gợi sự hào hứng của học sinh trong mỗi tiết học, cô giáo H’oắt đã nghiên cứu, thiết kế bài giảng khoa học hơn, tích cực đổi mới các phương pháp dạy và sáng kiến kinh nghiệm. Không chỉ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cô giáo H’oắt tìm tòi, nghiên cứu kỹ tài liệu, soạn giáo án tỉ mỉ, phù hợp với từng tiết học để học sinh dễ hiểu bài, hứng thú hơn trong môn học.

Cô giáo H’oắt tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng giúp học sinh nắm được kiến thức trọng tâm của bài, tránh sự nhàm chán, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm qua, cô giáo H’oắt có nhiều sáng kiến dạy và học thiết thực như: “Một số cách thức dạy học môn Ngữ Văn 8 tạo hứng thú cho học sinh theo định hướng phát triển năng lực”; “Giải pháp tránh nhàm chán trong tiết học văn cho học sinh trong mùa dịch Covid-19”…

img_9746.jpg
Cô giáo H'oắt Byă gần gũi và trở thành tấm gương để các em học sinh noi theo

Sau khi áp dụng vào thực tiễn, sáng kiến đã giúp học sinh hứng thú hơn trong việc tiếp cận văn học. Thông qua đó, thúc đẩy quá trình tự tìm tòi, chủ động, sáng tạo của học sinh và kịp thời động viên, khích lệ các em phát huy tài năng.

Dù đã tốt nghiệp và học trường cấp III nhưng em Đinh Thị Thu Hồng, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp vẫn giữ liên lạc thường xuyên với cô giáo H’oắt. Thu Hồng tâm sự, đối với em, cô giáo H’oắt vừa là giáo viên, vừa là một người chị và cũng là người bạn. Cô giáo rất gần gũi, luôn hết lòng vì học sinh. Khi được cô dạy Ngữ Văn, em và các bạn rất hào hứng, tiết học trở nên dễ hiểu, cuốn hút nên chúng em dần yêu thích môn văn hơn rất nhiều. Cô giáo luôn đồng hành cùng chúng em trong ôn thi học sinh giỏi và các cuộc thi khoa học kỹ thuật. Cho đến bây giờ, khi gặp vấn đề gì trong học tập, cuộc sống, em vẫn thường cùng trò chuyện và xin lời khuyên, hướng dẫn từ cô giáo H’oắt.

Nhiệt huyết trong công việc, H’oắt luôn nỗ lực học tập, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Cô đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cô có nhiều sáng kiến trong dạy học; thực hiện các đề tài, dự án khoa học đạt giải cao trong các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và Quốc gia.

Bao nhiêu năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu năm cô giáo H’oắt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục, cô được ngành Giáo dục khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác dạy học. Cô giáo H'oắt được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học (2019 – 2020, 2020 - 2021, 2022 - 2023)…

gv1.jpg
Cô giáo H’oắt (thứ hai từ trái sang) là 1 trong 7 cá nhân tiêu biểu được Huyện ủy Đắk R'lấp tuyên dương trong học và làm theo lời Bác năm 2023)

Nỗ lực hết mình trong mọi việc

Không chỉ trong dạy học mà các lĩnh vực khác, cô giáo H'oắt đều “tỏa sáng”. Mọi việc cô đều cố gắng làm tốt và đạt thành tích cao. Cô tâm niệm: “Việc hôm nay chớ để ngày mai. Ngay cả việc soạn giáo án phải chủ động làm trước. Vì cuộc sống không phải lúc nào cũng theo ý mình nên việc chủ động sẽ tránh gây áp lực cho bản thân. Công việc phải có mục tiêu, làm hết mình nhưng không thực dụng thành tích để tránh áp lực”.

pn-gvien-1-.png

Ngoài công tác chuyên môn, H'oắt còn là đảng viên xuất sắc, Bí thư Đoàn trường năng động. Các phong trào khác của công đoàn, hội phụ nữ… đều có sự tham gia tích cực của cô giáo H'oắt.

Là một người con Ê đê, hơn ai hết, cô giáo H'oắt hiểu được cái đẹp, cái hay của văn hóa dân tộc. Đứng trước thực trạng văn hóa dân tộc thiểu số đang bị mai một, H'oắt mong muốn được góp sức mình giữ gìn văn hóa truyền thống. H'oắt tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số tại địa phương. H'oắt cùng các nghệ nhân và học sinh thành lập Câu lạc bộ dân ca M’nông tại bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp.

Đặc biệt, dự án “Nâng cao nhận thức cho học sinh THCS huyện Đắk R’lấp trong việc bảo tồn và lưu truyền nét đẹp dân ca M’nông” do cô và các em học sinh thực hiện đoạt giải A cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải 4 cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm học 2022 - 2023 và áp dụng hiệu quả thực tiễn. Cụ thể, trước đây chỉ có 3% học sinh nhưng đến nay đã có trên 51% học sinh trên địa bàn có kiến thức về dân ca M’nông.

gv2.jpg
H’Oắt (thứ hai từ phải sang) tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn văn hóa truyền thống tại địa phương

H’Oắt là giáo viên trẻ nhất trường, cũng là “hạt giống đỏ” được ngành Giáo dục, cấp ủy đảng địa phương tạo điều kiện bồi dưỡng, phát triển. Nhiều năm liền, cô luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, Trần Phi Chiến cho biết: “Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, cô giáo H'oắt còn là một đảng viên gương mẫu và là Bí thư Đoàn trường xuất sắc. Từ khi công tác ở trường đến nay, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Từ công tác chuyên môn đến các hoạt động của trường đều tham gia tích cực, đạt nhiều thành tích cao trong phong trào thi đua của ngành, của địa phương. Năng động, nhiệt tình, trong công việc chuyên môn lẫn cuộc sống thường nhật, khi mọi người cần cô đều sẵn sàng tham gia. Vì vậy, mối quan hệ với đồng nghiệp và học sinh đều rất tốt, được mọi người quý mến”.

pn-gvien.jpg

Năm 2022, H'oắt được Tỉnh đoàn Đắk Nông tuyên dương gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và là 1 trong 31 gương Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đắk Nông. H'oắt là 1 trong 12 thanh niên của tỉnh được Tỉnh đoàn tuyên dương gương thanh niên sống đẹp năm 2023. Cô giáo cũng là 1 trong 7 cá nhân tiêu biểu được Huyện ủy Đắk R'lấp tuyên dương trong học và làm theo lời Bác năm 2023…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo H’oắt Byă-Tấm gương sáng về học và làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO