Học và làm theo Bác Hồ

Ông Y Long làm công tác dân vận khéo

A Trư 26/04/2024 - 16:37

Từng trải qua nhiều vị trí công tác xã hội khác nhau, ông Y Long đã phát huy vai trò trong thực hiện tốt công tác dân vận ở địa phương.

ADQuảng cáo

Ông Y Long (SN 1950), dân tộc M’nông ở bon Bu Sir, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã trải qua nhiều vị trí công tác như dân quân du kích, cán bộ lâm trường, trưởng bon, người uy tín, cán bộ vận đồng quần chúng. Từ năm 2014 đến nay, ông Y Long là cán bộ vận động quần chúng, người uy tín, già làng tại bon. Trên các cương vị công tác, ông luôn tích cực thực hiện phong trào dân vận khéo. Nhờ đó nhiều nội dung công tác dân vận đã thực sự đi vào cuộc sống.

Tích cực vận động quần chúng

Bon Bu Sir có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như M’nông, Tày, Hoa… sinh sống. Đây là một trong những bon khó khăn nhất của xã, trình độ dân trí còn thấp. Những năm trước đây, người dân trong bon chưa chú trọng làm ăn. Các loại tệ nạn như say rượu, trộm cắp vẫn còn xảy ra trên địa bàn. Các bậc phụ huynh chưa chú trọng đến việc học hành của con cái. Đại bộ phận người dân chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dẫn đến hộ đói nghèo còn cao, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Những năm 2010-2012, trên cương vị trưởng bon, ông Y Long đã tích cực vận động người dân hiến đất cùng Nhà nước nâng cấp, làm mới khoảng 1,7km đường bê tông, đường nhựa nội bon và vào khu sản xuất để người dân đi lại, lao động sản xuất thuận tiện.

Để giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, ông tích cực vận động người dân học tập, vận dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; tích cực lao động sản xuất, không vi phạm pháp luật…

z5381025351181_a4bf6a432a4a4e2b034304aa640cfec2(1).jpg
Bu Sir giữ vững danh hiệu Bon văn hóa nhiều năm liền

Theo kinh nghiệm của ông, việc tuyên truyền, vận động đồng bào phải thực hiện theo phương châm "mưa dầm thấm lâu", phải kiên trì và giải thích cặn kẽ cho họ hiểu. Đồng thời, mình phải hiểu biết những quy định của pháp luật, những phong tục, tập quán của bon làng, của cộng đồng các dân tộc tại địa phương. Từ đó, vận dụng linh hoạt tất cả để nói, để giải thích cho người dân hiểu được và thực hiện theo.

Bên cạnh đó, bản thân người đi tuyên truyền, vận động phải là người tốt, người có uy tín; gia đình phải gương mẫu và đi đầu trong mọi hoạt động, các phong trào thì nói lúc đó người dân mới tin, mới nghe và làm theo.

"Đối với người M'nông, những chuyện xích mích nội bộ, nhỏ lẻ, mang tính chất dòng tộc, mâu thuẫn cá nhân thì già làng, trưởng họ, người uy tín phải giải quyết chứ không nhất thiết việc gì cũng đẩy lên cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương", ông Y Long chia sẻ.

Từ sự định hướng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của các cấp chính quyền, đoàn thể và sự nỗ lực vận động của ông Y Long, đến nay, các tệ nạn xã hội không còn xuất hiện trên địa bàn bon Bu Sir. Người dân đã chú trọng việc sản xuất, nhiều hộ thoát nghèo và cuộc sống ngày càng ổn định, phát triển.

z5381025338958_4f23fd36a0b81ae872a6a326ed625282(1).jpg
Ông Y Long (ngoài cùng bên trái) thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân

Lâu nay, người dân trong bon luôn bày tỏ sự kính trọng, tin tưởng và làm theo những lời của già làng Y Long. Ông Nông Văn Đoàn, dân tộc Tày, ở bon Bu Sir khẳng định, già làng Y Long là người nhiệt tình, trách nhiệm. Năm 2010, gia đình tôi chuyển từ tỉnh Cao Bằng về đây sinh sống. Lúc đó ông Y Long còn là trưởng bon, ông đã đến thăm hỏi và động viên gia đình tôi nhanh chóng hòa đồng, đoàn kết với người dân, tích cực làm ăn, ổn định cuộc sống.

"Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng ông Y Long vẫn thường xuyên đến thăm hỏi người dân trong bon, động viên bà con chăm chỉ làm ăn. Ông luôn nhắc nhở chúng tôi nếu phát hiện người lạ mặt nên báo ngay cho ban tự quản bon biết; không nghe kẻ xấu dụ dỗ, không vi phạm pháp luật", ông Đoàn cho hay.

Nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống

Ngoài việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới, ông Y Long còn nhận thấy việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống là việc làm quan trọng và cần thiết.

Trước đây, ông thấy được thực tế trình độ văn hóa của đại bộ phận Nhân dân trong bon còn hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại. Do vậy, già làng Y Long xác định công tác tuyên truyền vận động phải được đặt lên hàng đầu và bản thân mình phải là nhân tố tiên phong. Nghĩ là làm, bằng nhiều phương thức, ông đã đến thăm hỏi, vận động phụ nữ biết dệt thổ cẩm tích cực dạy cho thế hệ trẻ, giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Những ngày lễ, tết, các hoạt động kỷ niệm, bà con nên mặc trang phục của dân tộc để giữ bản sắc văn hóa. Những hủ tục lạc hậu như mê tín dị đoan cũng đã được ông khuyên nhủ người dân từ bỏ. Nếu ai đau ốm, bệnh tật thì phải đi lên trạm y tế, bệnh viện để được các y, bác sĩ khám chữa.

z5379805222336_2ca1d6cf70b4ccef6039d04933765fc1(1).jpg
Già làng, người có uy tín Y Long thường xuyên động viên phụ nữ M’nông trong bon giữ gìn nghề dệt thổ cẩm

Bản thân ông Y Long còn là thành viên đội cồng chiêng của bon. Ông biết đánh nhiều bài chiêng, biết tổ chức các nghi lễ truyền thống, biết thổi sáo trúc, m’buốt… Ông thường xuyên động viên thế hệ trẻ học tập cách đánh chiêng, thổi sáo trúc, không để mất văn hóa truyền thống. Các loại dụng cụ từ đan lát cũng được ông Y Long khuyên nhủ người dân lưu giữ; động viên người biết nghề đan lát hướng dẫn cho người chưa biết. Tranh thủ vào những ngày cuối tuần, ông lần lượt đến các hộ gia đình trẻ để động viên họ tranh thủ học nghề truyền thống. Tại nhà của ông, nếu ai rảnh rỗi, nhất là các bạn trẻ, ông sẵn sàng chỉ dạy cách đánh chiêng, thổi sáo trúc, m'buốt...

z5381025318610_dd974b51bcd888a482953659875e79fd(1).jpg
Trưởng bon Y Lý (bên phải) trao đổi, học tập kinh nghiệm dân vận từ già làng Y Long

Ông Y Lý, Trưởng bon Bu Sir, xã Quảng Sơn nhận định: Ông Y Long là một người rất uy tín. Thế hệ trẻ chúng tôi luôn học tập kinh nghiệm của ông Long để làm việc, nhất là cách vận động người dân. Có những vụ việc mâu thuẫn nội bộ, một vài trường hợp dân chưa hợp tác thực hiện phong trào địa phương, Ban Tự quản bon phải nhờ ông Y Long phối hợp giải quyết. Sau khi được ông Y Long thuyết phục, vận động là người dân sẵn sàng hợp tác…

z5381025338964_a69ce0356794fe6b55a520535fed7af7(1).jpg
Ông Y Long được các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen

Ông Y Long có nhiều đóng góp tích cực tại bon Bu Sir nói riêng và các bon đồng bào thiểu số trên địa bàn xã nói chung. Tấm gương tiên phong trong công tác dân vận khéo của già làng Y Long đáng được mọi người học tập và làm theo, bởi dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.

Ông Y Xuân, Phó Bí
thư Đảng ủy, Đội trưởng Đội Công tác vận động quần chúng xã Quảng Sơn

Từ sự tích cực, khéo léo của ông Y Long, cùng nỗ lực của Ban tự quản, bon Bu Sir nhiều năm liền đạt danh hiệu Bon văn hóa. An ninh trật tự trong bon ổn định. Cuộc sống người dân đang ngày càng đổi thay, phát triển. Ông Y Long được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Gia đình ông cũng đạt danh hiệu Gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Theo Ông Y Long làm công tác dân vận khéo
Ông Y Long làm công tác dân vận khéo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Y Long làm công tác dân vận khéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO