Krông Nô nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận “một cửa”

30/05/2012 10:09

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và xã, thị trấn trực thuộc trên địa bàn tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính...

Xác định cải cách hànhchính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy sự phát triểnkinh tế-xã hội, thời gian qua, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo, lãnh đạocácphòng, ban và xã, thị trấn trựcthuộc trên địa bàn tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, xem đây làcông việc thường xuyên, liên tục để đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm. Vì vậy,công tác cải cách hành chính của huyện đã và đang từng bước đi vào nền nếp theohướng vừa mang tính đồng bộ vừa có trọng tâm, trọng điểm. Nổi bật nhất trongcác lĩnh vực, trước hết phải kể đến việc xây dựng, áp dụng mô hình “một cửa”,“một cửa” liên thông hiện đại vào giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân,doanh nghiệp.



Người dân tra cứu thủ tục hành chính trên mànhình điện tử tại bộ phận “một cửa” liên thông huyện Krông Nô


Có thể nói, bên cạnh thực hiện cải cáchcác nội dung trong chương trình tổng thể, huyện Krông Nô xem vấn đề cải cáchthể chế, thủ tục hành chính là mấu chốt quan trọng, có tác động rộng khắp đếnmọi đối tượng. Vì vậy, huyện đã xây dựng, áp dụng mô hình “một cửa”, tạo thànhđiểm nhấn quan trọng để từng bước xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp,hiện đại. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp khá nhiều khó khăn, nhưng từnhiều nguồn lực khác nhau, đến nay, toàn huyện đã có 100% cơ quan hành chính từhuyện xuống xã, thị trấn xây dựng và vận hành cơ chế “một cửa” để giải quyếtthủ tục, hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Hầu như các lĩnh vực từ đất đai, xây dựng,kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, lao động thương binh và xã hội đến giải quyếtđơn khiếu nại, tố cáo đều được xây dựng, đưa vào thực hiện theo cơ chế “mộtcửa” nên đã tạo được sự đồng bộ trong hệ thống thủ tục hành chính công. Từ đó,mọi quy trình đều được các bộ phận chuyên môn thực hiện theo đúng trình tự, thủtục và thời gian quy định, giảm đáng kể về thủ tục hồ sơ không cần thiết, tiếtkiệm thời gian chờ đợi và đi lại của tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, vấn đề niêmyết công khai thủ tục hành chính, lập sổ theo dõi và ghi giấy hẹn cũng đã đượccác phòng, ban chuyên môn, các địa phương thực hiện bài bản, nghiêm túc, tạođược sự đồng thuận cao từ phía cá nhân, doanh nghiệp.

Không dừnglại ở đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, cuốinăm 2011, huyện Krông Nô đã mạnh dạn xây dựng và ứng dụng mô hình “một cửa”liên thông theo hướng hiện đại tại văn phòng HĐND, UBND huyện. Bước đầu, môhình này đã và đang mang lại những tiện ích to lớn trong việc giải quyết nhucầu dịch vụ hành chính công ở 5 lĩnh vực gồm: tư pháp-hộ tịch, cấp phép kinhdoanh, xây dựng, đất đai, lao động thương binh và xã hội cho người dân. Thay vìthực hiện bằng biện pháp thủ công truyền thống như trước đây, quy trình tiếpnhận và luân chuyển, giải quyếthồ sơ củamô hình “một cửa” hiện đại chủ yếu thực hiện trên máy tính bằng phần mềm chuyêndụng nên các bước thực hiện chuẩn xác và nhanh hơn. Không chỉ công tác giám sátcủa lãnh đạo huyện đối với phòng, ban được chặt chẽ hơn mà còn rút ngắn khoảngcách giữa các bộ phận nghiệp vụ, tạo lập phong cách làm việc chuyên nghiệp,hiện đại, mang tính khoa học cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹncho cá nhân, tổ chức đã tăng rõ rệt và hồ sơ chậm so với giấy hẹn giảm hẳn.Tính từ đầu năm 2012 đến nay, bộ phận “một cửa” liên thông hiện đại của huyệnđã tiếp nhận 816 hồ sơ ở các lĩnh vực, trong đó có gần 200 hồ sơ được giảiquyết trước thời gian quy định. Chỉ có hơn 100 hồ sơ trả sai hẹn chủ yếu tronglĩnh vực đất đai, nhưng nguyên nhân chính là do từ phía tổ chức, cá nhân khôngthực hiện đúng các thủ tục, quy trình, phải bổ sung, chỉnh sửa.

Theo lãnh đạo huyện Krông Nô thì so vớiyêu cầu thực tế hiện nay, công tác cải cách hành chính nói chung và áp dụng môhình “’một cửa”, “một cửa” liên thông hiện đại của huyện nói riêng tuy đã đạtđược một số kết quả bước đầu, nhưng vẫn chưa thực sự tạo được bước đột phá cầnthiết. Vì thế, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục có sự đầu tư đúng mức các nguồnnhân lực cho công tác này. Đặc biệt, vấn đề nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnhđạo các cấp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ tại bộ phận “một cửa”để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trong lĩnh vực hành chính công, tạo sựhài lòng cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính sẽ được chú trọng hơnnữa.

Bài,ảnh: Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận “một cửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO