Cấp GCNQSDĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số: Vẫn đang gặp vướng mắc

13/03/2013 10:03

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh đã cấp được 2.627 ha đất nông nghiệp và 121,8 ha đất ở cho 5.335 hộ gia đình, cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn...

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của SởTài nguyên và Môi trường, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh đã cấp được 2.627ha đất nông nghiệp và 121,8 ha đất ở cho 5.335 hộ gia đình, cá nhân là ngườiđồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Cùng với việc cấp đất, chính quyền, ngànhchức năng cũng đã cấp hơn 5.456 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) vớidiện tích là 2.749 ha cho đồng bào.

Bên cạnh đó, cáchuyện, thị xã cũng đã rà soát và lập các dự án về ổn định dân di cư tư do để bốtrí cho các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc vào ÐắkNông sinh sống. Theo UBND huyện Tuy Ðức thì đến nay, trên địa bàn đã triển khai4 dự án về ổn định dân di cư tự do ở xã biên giới Quảng Trực với tổng diện tíchđất đã thu hồi của các đơn vị khác là hơn 207 ha.

Việc bố trí đất ở chongười dân đã góp phần giúp huyện đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xãhội, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo. Tương tự, theo UBND huyện Ðắk Glong thì đếnnay, huyện cũng đã quy hoạch hơn 229,6 ha đất để ổn định dân di cư tự do ở cácxã Quảng Sơn, Ðắk Nang, Ðắk Som, Ðắk Ha.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo ôngHoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì quá trình cấpGCNQSDÐ đất ở và đất sản xuất nông nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còngặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như việc hàng chục ngàn héc ta đấthiện tại người dân đang canh tác, sản xuất, nhưng thực tế lại là đất lâmnghiệp, đất có nguồn gốc phá rừng nên không đủ điều kiện cấp GCNQSDÐ theo quyđịnh của Luật Ðất đai cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành, nên gây khó khăncho công tác quản lý đất đai ở địa phương.

Nguồn thu từ đất đểphục vụ công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là công tác cấp GCNQSDÐ củahầu hết các huyện, thị xã còn thấp, ngân sách không đáp ứng đủ nhu cầu đã gâykhó khăn không nhỏ đến tiến độ công việc. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn,năng lực công tác của cán bộ tài nguyên, môi trường ở các cấp từ huyện xuốngxã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, làm việc kiêm nhiệm đã làm ảnh hưởngđến công tác kê khai, đăng ký cấp giấy GCNQSDÐ… cho đồng bào.

Ðể từng bước giảiquyết những hạn chế, khó khăn này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang đềnghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm trình Chính phủ ban hành cơ chế, chínhsách về việc xử lý các diện tích đất mà người dân đang sử dụng ổn định để sản xuất,nhưng có nguồn gốc là đất phá rừng, lấn chiếm đất rừng, tạo điều kiện cấpGCNQSDÐ cho đồng bào. Ðồng thời, Bộ cũng cần quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việcđào tạo, bồi dưỡng cán bộ và hoàn thiện hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu về đấtđai làm nền tảng cho tỉnh cũng như các ngành, địa phương có những bước hoạchđịnh, kế hoạch về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng phùhợp, hiệu quả hơn…

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp GCNQSDĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số: Vẫn đang gặp vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO