Cần đầu tư xây dựng các bãi xử lý rác thải tập trung

25/04/2012 08:57

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) hiện tại, 8 huyện, thị xã trong tỉnh đều có bãi chứa rác thải, nhưng đó chỉ là những cơ sở tạm thời, không được đầu tư xây dựng theo đúng quy chuẩn nên đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tàinguyên và Môi trường) hiện tại, 8 huyện, thị xã trong tỉnh đều có bãi chứa rácthải, nhưng đó chỉ là những cơ sở tạm thời, không được đầu tư xây dựng theođúng quy chuẩn nên đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Cụ thể như tại bãi rác của huyện ĐắkR’lấp nằm ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, mỗi ngày nơi đây tiếp nhận hàngchục tấn rác đến đổ lên mặt đất một cách tràn lan và thi thoảng mới được xử lýsơ bộ như phun xịt các hóa chất chống gây mùi; nên đã gây ô nhiễm môi trườngnghiêm trọng. Mặt khác, bãi này lại nằm ở trên một đồi cao nên vào mùa mưa, rácthải và nước rỉ ra từ bãi rác đã theo nước chảy, trôi xuống khu vực sản xuất,nhà dân của một số hộ dân ở trong bon. Theo già làng Y Mớt, bon Đắk P’lao thìbà con cũng đã nhiều lần đề nghị lên cấp có thẩm quyền về việc di dời bãi rácra cách xa khu dân cư, có các biện pháp xử lý rác đảm bảo môi trường, nhưng đếnnay vẫn chưa có chuyển biến nào tích cực. Tương tự, bãi rác tạm của thị xã GiaNghĩa nằm ở thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia có diện tích 7 ha cũng đang bị ô nhiễmvề mùi cũng như gây ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của những hộ dân sốnggần đó. Nguyên nhân chính gây ô nhiễm ở đây là do lượng rác thải được đổ quánhiều, việc xử lý sơ bộ ban đầu không đảm bảo, hơn nữa bãi rác cũng không cócác biện pháp nhằm hạn chế tình trạng nước rỉ rác thấm xuống đất nên nước ônhiễm có thể ngấm vào mạch nước ngầm, nước mặt.

Cũng theo Chi cục Bảo vệ Môi trường thìtrong những năm qua, đơn vị cũng đã nhiều lần tiến hành việc kiểm tra, lấy mẫuphân tích các chỉ số ô nhiễm tại bãi rác tạm của các huyện, thị xã trong toàntỉnh. Kết quả cho thấy, tất cả các bãi rác này đều có hai chỉ số môi trườngvượt quy chuẩn nhiều lần. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành danh mục các cơsở gây ô nhiễm môi trường trong toàn tỉnh, trong đó có 8 bãi rác tạm tập trungở các địa phương, do đó việc xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung của cáchuyện là vô cùng cấp bách. Để giải quyết tình trạng trên, hiện tại, các huyện,thị xã cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn do việc đầu tư xây dựng một bãi ráctập trung đòi hỏi một số tiền lớn, công nghệ khép kín. Hiện tại cũng có một sốđịa phương đã có quy hoạch, kế hoạch về việc xây dựng bãi rác thải đạt chuẩn,trong đó đã có 3 bãi rác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giátác động môi trường và đang thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng… Với chứcnăng, nhiệm vụ của mình, đơn vị cũng đã hướng dẫn những đơn vị quản lý bãi ráctạm thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm mùi như phun xịt hóa chất, đốtrác. Chi cục cũng linh hoạt lồng ghép việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở cácbãi rác vào những chương trình, kế hoạch liên quan của tỉnh cũng như của cácbộ, ngành nhằm tranh thủ mọi nguồn vốn, học tập, ứng dụng công nghệ, quy trìnhphù hợp để đẩy nhanh việc đầu tư, xây dựng các bãi xử lý rác thải đạt tiêuchuẩn, có tính bền vững.

H.T

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đầu tư xây dựng các bãi xử lý rác thải tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO