Đời sống

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai - Người có duyên với tranh cổ động

Mỹ Hằng 08/05/2024 06:30

Trong giới mỹ thuật Đắk Nông, họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai, Phó Trưởng Đoàn ca múa Nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông được biết đến là người có duyên với tranh cổ động.

ADQuảng cáo

Tại Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) tổ chức, vượt qua hơn 2.000 tác phẩm dự thi, họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai vinh dự có 4/24 tác phẩm tham gia được ban tổ chức chấm, chọn tham gia triển lãm toàn quốc. Trong đó, tác phẩm “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ” vinh dự đoạt giải 3 toàn quốc.

hinh1-4-.jpg
Tác phẩm “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ” của họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai đoạt giải 3 Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ do Bộ VHTT - DL tổ chức

Chia sẻ niềm vui của mình, họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai cho biết, tầm vóc, những bài học quý báu của chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, mà còn có giá trị thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau khi nắm bắt thể lệ cuộc thi, họa sĩ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tư liệu, các bài viết về chiến thắng Điện Biên Phủ để tìm ra nội dung, hình ảnh cô đọng, đạt giá trị nghệ thuật và các tiêu chí mà hội đồng nghệ thuật đưa ra.

Theo họa sĩ Khai, đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ, có nhiều nội dung, chủ đề để vẽ. Nhưng việc sáng tác phải bảo đảm tiêu chí đơn giản, dễ hiểu. Do đó, người họa sĩ phải chắt lọc được những hình ảnh điển hình của chủ đề để đưa vào sáng tác. "Đây là niềm vui, niềm cổ vũ tinh thần to lớn đối với họa sĩ trong quãng thời gian hoạt động sáng tác của mình. Mỗi cuộc thi đều có một sức hút riêng biệt nên bản thân người hoạ sĩ phải thử sức và tìm tòi các tư liệu liên quan để tìm ra hình ảnh, bố cục, ngôn ngữ tạo hình mới nhất và phải bảo đảm tính tư tưởng, góp một chút sức nhỏ của mình lan tỏa hào khí Điện Biên”, họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai cho hay.

ADQuảng cáo
hinh1-3-1-.jpg
Vượt qua hơn 2.000 tác phẩm tham dự, tác phẩm “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ” của họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai vinh dự đoạt giải 3 toàn quốc

Cũng theo họa sĩ Khai, tham gia các cuộc thi, không phải là các giải thưởng được nhận, điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là những “đứa con tinh thần” của mình được in ấn và treo, làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền trên toàn quốc. "Đó chính là động lực để tôi không ngừng tìm tòi, sáng tạo với niềm đam mê vẽ tranh cổ động, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với đất nước", họa sĩ Khai chia sẻ.

Không chỉ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tranh cổ động của họa sĩ Khai còn được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc trong các đợt tuyên truyền những sự kiện lớn của đất nước, địa phương như: tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức; cuộc thi vẽ tranh phòng chống tội phạm ma túy do Bộ VHTT - DL phối hợp với Bộ Công an tổ chức…

hinh1-1-1-.jpg
Họa sĩ Ngọc Khai miệt mài sáng tác tranh cổ động

Hơn 15 năm gắn bó với tranh cổ động, mỗi bức tranh đều là "đứa con tinh thần" nên anh luôn cố gắng trau chuốt để cho ra đời tác phẩm xúc tích, cô đọng nhất. Trong quá trình sáng tác, họa sĩ Khai nỗ lực sáng tạo, thay đổi bố cục, màu sắc, cách điệu những hình tượng quen thuộc để tạo nét đặc sắc riêng trong từng tác phẩm. Họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai cho biết: “Tranh cổ động là hình thức tuyên truyền trực quan, tác động trực tiếp vào thị giác của người xem nên đòi hỏi tính sáng tạo cao. Trong đó, chữ và hình phải thật sự cô đọng, thể hiện được nội dung muốn nói đến nhưng phải gần gũi với đời thường nên rất khô cứng. Trước đây, tranh cổ động được vẽ bằng tay nhưng sau khi công nghệ phát triển người họa sĩ vẽ trên máy. Máy thì có rất nhiều chất liệu nên đòi hỏi người họa sĩ phải sắp xếp sao cho đúng khổ giấy quy định để bố cục chặt chẽ, để hình được trực quan sinh động”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai - Người có duyên với tranh cổ động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO