Trao đổi: “Phải nghe cả ý kiến đánh giá của người dân”

11/10/2010 09:39

Đến nay, việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ ở các địa phương cơ bản đã hoàn thành...

Đến nay, việc thực hiện Chương trình tổngthể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ ở các địa phương cơbản đã hoàn thành. Từ đây, tỉnh ta đã và đang có những đánh giá hiệu quả củacác chương trình, dự án thời gian qua cũng như tác động của nó tới đời sốngkinh tế-xã hội người dân, doanh nghiệp để tiếp tục đưa ra kế hoạch cải cáchhành chính trong thời gian tới. Việc đánh giá đúng thực trạng không chỉ giúpchúng ta xác định chính xác mình đang ở ngưỡng nào so với mặt bằng chung của cảnước trong lĩnh vực này mà còn tạo tiền đề để đưa ra kế hoạch hành động phùhợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng ngành, từng địa phương.

Thông thường, công tác khảo sát, đánh giáđược giao cho nhiều cấp, ngành và nhiều bộ phận. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có tổnghợp và đưa ra đánh giá chung. Tuy nhiên, theo phản ánh thực tế, vẫn còn nhữngđơn vị khi điều tra, đánh giá kết quả này mới chỉ nghe từ một phía. Thậm chínhiều đơn vị còn thực hiện mang tính hình thức, đối phó bằng việc lấy kết quảtừ các bộ phận có trách nhiệm thực thi để báo cáo chứ không lấy ý kiến của đốitượng hưởng lợi, đó là người dân và doanh nghiệp. Từ đây, kết quả điều trakhông đánh giá sát, đúng với mức độ hài lòng của người dân về tác động từ cácchương trình cải cách hành chính đã mang lại. Ông Ngô Xuân Lộc, Phó Giám đốc SởNội vụ, Trưởng Ban quản lý chương trình cải cách hành chính tỉnh cho biết:“Trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án cải cách hành chính thờigian qua, tỉnh ta thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chức năng định kỳkiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện để kịp thời nhân rộng mô hình đối vớinhững chương trình thực sự mang lại hiệu quả và chấn chỉnh những mô hình chưaphát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều đợt kiểm tra, thu thập ý kiến, cán bộ chỉmới nghe bằng “một tai”, tức nghe từ cán bộ Nhà nước báo cáo chứ chưa lấy đượcý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, vấn đề đánh giá đúngthực trạng là tiền đề cơ bản để tỉnh “bắt đúng mạch”, đưa ra những biện pháphữu hiệu để đẩy nhanh chương trình cải cách hành chính trong giai đoạn tới. Vìthế, theo tôi, các cấp, ngành, đơn vị chức năng trong quá trình thực hiện, đánhgiá công tác này thì phải nghe bằng cả “hai tai” để cùng nhau chung tay thựchiện chương trình cải cách hành chính của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn”.

Đ.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi: “Phải nghe cả ý kiến đánh giá của người dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO