Tiếp tục quan tâm nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh

18/01/2013 09:49

Tại Hội thảo công bố chỉ số “Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh” (PAPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng một số cơ quan khác phối hợp tổ chức vào cuối tháng 5/2012 cho thấy, Ðắk Nông thuộc nhóm các tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao với 36,144 điểm...

Tại Hội thảo công bốchỉ số “Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh” (PAPI) do Chương trìnhphát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốchội cùng một số cơ quan khác phối hợp tổ chức vào cuối tháng 5/2012 cho thấy,Ðắk Nông thuộc nhóm các tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao với 36,144 điểm,xếp hạng thứ 35/63 tỉnh, thành. Ðây được xem là sự nỗ lực của các cấp, ngành,địa phương trong lộ trình phát triển.

Có thể nói, trong khicác báo cáo tổng kết của cơ quan, ban ngành hiện nay chủ yếu là “tự đánh giá”thì nghiên cứu PAPI được xemlà bộ chỉsố tổng hợp, dựa trên thực chứng khách quan và khoa học nhằm đo lường mức độhiệu quả của công tác quản trị và hành chính công, trải nghiệm của người dânkhi tiếp xúc, giao dịch với cơ quan chính quyền các cấp.

Chỉ số PAPI tập trungnghiên cứu, đánh giá trên 6 lĩnh vực như: sự tham gia của người dân ở cấp cơsở; tính công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân cấp cơ sở;kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứngdịch vụ công.

Theo kết quả công bốthì năm 2011, chỉ số về sự tham gia của người dân cấp cơ sở của tỉnh ta đạt5,73 điểm; tính công khai, minh bạch đạt 5,98 điểm; trách nhiệm giải trình vớingười dân đạt 5,55 điểm; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 6,09điểm;thủ tục hành chính công đạt 7,2điểm cao và cung ứng dịch vụ công đạt 5,68 điểm.

Qua đánh giá, so sánhcác chỉ số thành phần PAPIcủa tỉnh tavới các tỉnh trong khu vực cho thấy, một số lĩnh vực trong quản lý nhà nước củatỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể là chỉ số tham gia của người dânở cấp cơ sở và chỉ số thủ tục hành chính công có số điểm cao nhất so với 5 tỉnhkhu vực Tây Nguyên.

Ðây chính là nỗ lựccủa tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính thông quacác hoạt động như rà soát, thống kê, công khai minh bạch thủ tục hành chính, cơchế “một cửa”, “một cửa” liên thông đang từng bước đáp ứng yêu cầu của ngườidân. Mặt khác, không chỉ ở nhóm trung bình cao, dẫn đầu 5 tỉnh khu vực TâyNguyên 2 chỉ số thành phần mà PAPI của tỉnh còn có 3 chỉ số đứng thứ 2 và chỉcó 1 chỉ số đứng áp chót.

Theo Sở Nội vụ thì đâylà một chỉ số khá mới, đánh giá khách quan, khoa học về hiệu quả, hiệu lực quảnlý hành chính Nhà nước nên trong năm 2012 và năm 2013, Sở cũng đã tham mưu UBNDtỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao vị trí về thứ hạng bằng việc thực hiện đồng bộ,có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, hạ tầng dịch vụ công như trạm ytế, trường học, thiết chế văn hóa cơ sở. Ðặc biệt, việc tiếp tục nâng cao chấtlượng dịch vụ hành chính công, kiểm soát tham nhũng cũng được tỉnh lồng ghéptrong các chương trình, kế hoạch hàng năm để huy động sức mạnh của cả hệ thốngchính trị cùng vào cuộc.

Đức Khôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quan tâm nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO