Thời sự

Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận tín dụng kinh tế tập thể

Nguyễn Thị Lương 23/04/2024 - 14:53

Nhiều giải pháp đã được các chuyên gia, địa phương đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng kinh tế tập thể.

ADQuảng cáo

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích tổng quan về tình hình hoạt động, giải pháp huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể; cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đối với HTX; những giải pháp củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ đối với phát triển HTX...

img_6172-1-.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo tại đầu cầu Đắk Nông

Nhiều địa phương trong cả nước kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng. Các chính sách, hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường cần thông thoáng hơn; chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... cũng được các đại biểu đề xuất nhanh chóng, kịp thời triển khai hơn nữa.

Đến cuối tháng 2/2024, dư nợ cho vay đối với HTX, liên hiệp HTX cả nước đạt 6.043 tỷ đồng. Dư nợ cho vay chủ yếu tập trung ở nhóm các ngân hàng thương mại Nhà nước, chiếm hơn 70%; nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, chiếm 19%; nhóm khác, chiếm 11%. Cả nước có hơn 40 tổ chức tín dụng tham gia cho vay kinh tế tập thể, HTX.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh, một trong những khó khăn của HTX hiện nay chính là vấn đề vốn.

Theo thống kê, chỉ có 10% HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Số liệu khảo sát trên 300 HTX, có đến 80% phải vay ở thị trường phi chính sách, hệ thống "tín dụng đen" với lãi suất cao, thời gian ngắn để phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng.

“Các HTX rất khó tiếp cận các nguồn vốn. Hiện các mô hình này chỉ vay được từ nguồn hỗ trợ từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ. Tuy nhiên, những nguồn này vẫn chưa đủ để giúp các tổ hợp tác mở rộng và phát triển”, bà Vân khẳng định.

Theo bà Vân, cần phải có nhiều giải pháp hỗ trợ từ nhiều phía đối với khu vực kinh tế tập thể, từ cơ chế, chính sách hỗ trợ đến các quy định hướng dẫn để thực hiện Luật HTX.

Về phía các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Ngành Ngân hàng nghiên cứu, triển khai các sản phẩm tín dụng phù hợp với đặc thù của kinh tế tập thể, HTX, tăng cường kết nối để tháo gỡ khó khăn trong vay vốn trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận tín dụng kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO