Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai

22/04/2010 13:42

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thì sông Đồng Nai là một trong 3 dòng sông có lưu vực sông lớn và quan trọng nhất của Việt Nam. Ngày 3- 12- 2007, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra Quyết định số 187/2007/ QĐ- TTg về việc phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường khu vực sông Đồng Nai đến năm 2020...

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Bảo vệ môitrường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thì sông Đồng Nai là một trong 3 dòng sôngcó lưu vực sông lớn và quan trọng nhất của Việt Nam. Ngày 3- 12- 2007, Thủtướng Chính phủ cũng đã ra Quyết định số 187/2007/ QĐ- TTg về việc phê duyệt Đềán bảo vệ môi trường khu vực sông Đồng Nai đến năm 2020.

Lưu vực sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh ta điqua các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Đắk R’lấp, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa. Tỉnhta nằm ở phía thượng nguồn nên việc bảo vệ môi trường, hạn chế các yếu tố gây ônhiễm có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với vấn đề nguồn nước, đất đai. Vìthế, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đề án bảo vệ môi trườnglưu vực sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2010- 2020 nhằmtriển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 187/ 2007/ QĐ- TTg của Thủ tướngChính phủ. Theo đó, tỉnh sẽ triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa suy thoáichất lượng, trữ lượng nước, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực thượng nguồnsông Đồng Nai.


Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra côngtác bảo vệ môi trường tại Nhà máy tinh bột sắn Đắk Song. Ảnh: H.T

ADQuảng cáo

Kếhoạch đã nêu ra những mục tiêu cụ thể trong năm 2010, cũng như giai đoạn 2011-2015, 2016- 2020. Mục tiêu trong năm nay, tỉnh sẽ thành lập Ủy ban Bảo vệ môitrường lưu vực sông Đồng Nai; tiếp tục triển khai việc xử lý các cơ sở gây ônhiễm môi trường thuộc lưu vực hệ thống sông này trên địa bàn. Cụ thể, toàntỉnh sẽ có 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, xây dựng mới được áp dụng công nghệsạch, ít gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường và xử lý các chất thải đạt tiêuchuẩn môi trường. Các công việc khác như kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất và sửdụng hóa chất bảo đảm độ an toàn cao, đặc biệt là hóa chất nguy hại, hạn chếtối đa việc sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trườngcũng như sử dụng rộng rãi các biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp; cải thiệncó hiệu quả chất lượng môi trường và chất lượng nước của hệ thống sông ĐồngNai, phấn đấu 80% các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, 40% các khu đô thị mớicó hệ thống xử lý nước thải tập trung, thu gom 90% chất thải rắn sinh hoạt,chất thải rắn công nghiệp, 70% chất thải nguy hại và 100% chất thải bệnh viện;xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc và các cơ sở dữ liệu, tài liệutài nguyên- môi trường nhằm chia sẻ thông tin một cách kịp thời giữa các tỉnh,thành phố trên lưu vực; hạn chế và khắc phục tình trạng khai thác cát bừa bãitrong hệ thống sông Đồng Nai, triển khai các hoạt động nhằm chống xói lở bờsông, suối; bảo vệ môi trường nước hệ thống sông Đồng Nai đạt tiêu chuẩn loại Acũng sẽ được tăng cường. Bản kế hoạch còn nêu rõ việc xây dựng và thực hiện quyhoạch môi trường trên toàn hệ thống thuộc tỉnh Đắk Nông làm căn cứ để triểnkhai đồng bộ và thống nhất kế hoạch bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai.

Mục tiêu cụ thể của giai đoạn 2011- 2015là ít nhất 60% khu đô thị và 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thốngxử lý nước thải tập trung đạt Quy chuẩn môi trường; xây dựng mô hình xã hội hóacông tác bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và tự nhiêncủa từng huyện trên địa bàn tỉnh… Trong giai đoạn 2016- 2020, tỉnh ta sẽ hoànthành việc xử lý triệt để trên 95% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và ngănchặn có hiệu quả mức độ gia tăng ô nhiễm tại các huyện, thị của tỉnh thuộc lưuvực hệ thống sông Đồng Nai; tăng cường nguồn nước và cân bằng nước trên toànkhu vực. Ít nhất 75% khu đô thị và 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệthống xử lý nước thải tập trung đạt Quy chuẩn môi trường; hoàn chỉnh mô hình xãhội hóa công tác bảo vệ môi trường của các huyện, thị trên địa bàn tỉnh thuộclưu vực hệ thống sông Đồng Nai và nâng tỷ lệ che phủ rừng tự nhiên, khôi phụccơ bản rừng đầu nguồn đã bị suy thoái.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chi Cục trưởng Chicục Bảo vệ Môi trường cho biết: “Việc ban hành kế hoạch triển khai đề án bảo vệmôi trường lưu vực sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là một hoạt độngthể hiện tinh thần, thái độ tích cực của tỉnh ta trong việc chung tay với cáctỉnh, thành phố khác thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu, cải thiện tìnhtrạng ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông này. Đây còn là cơ sở cho việc gắnkết một cách bền vững nhiệm vụ bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế, xã hộicủa Đắk Nông cũng như của 12 tỉnh, thành phố liên quan”.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO