Giải tỏa hành lang đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ: Vẫn còn nhiều việc phải làm

27/07/2011 08:55

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, qua điều tra, thống kê thì ở 6 tuyến tỉnh lộ nằm trên địa bàn tỉnh có 5.276 hộ dân có công trình nằm trong phạm vi đất của hành lang an toàn đường bộ...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giaothông-Vận tải, qua điều tra, thống kê thì ở 6 tuyến tỉnh lộ nằm trên địa bàntỉnh có 5.276 hộ dân có công trình nằm trong phạm vi đất của hành lang an toànđường bộ. Trong đó, giai đoạn I, có 3.610 hộ cần phải giải tỏa để đảm bảo antoàn hành lang đường bộ trên các tuyến đường. Thực hiện chủ trương chung, thờigian qua, lực lượng Thanh tra Sở đã tiến hành nhiều biện pháp giải tỏa, bướcđầu đem lại hiệu quả.Đặc biệt, ngành đãphối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động được 2.094 hộ dân tự tháo gỡcác công trình vi phạm. Đơn cử như tuyến Tỉnh lộ 1 chạy qua địa bàn 2 huyện ĐắkR’lấp và Tuy Đức có chiều dài 36 km, với 195 hộ có công trình vi phạm hành langđường bộ thì đã có 193 hộ tự tháo dỡ. Tương tự, tuyến Tỉnh lộ 2 chạy qua địabàn 2 huyện Đắk Song và Đắk Mil có chiều dài 24 km, với 415 hộ vi phạm hànhlangđường bộ thì cũng đã có 397 hộ tựtháo dỡ lều quán, tường rào.

Tuy nhiên, do một số địa phương vẫn chưacoi trọng sự phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nên việc giảitỏa hành lang đường bộ còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể như tuyến Tỉnh lộ 4,từ thị xã Gia Nghĩa chạy qua các huyện Đắk Glong, Krông Nô và Chư Jút có chiềudài là 111 km, với 1.668 hộ vi phạm thì hiện mới có 1.307 hộ đã tự tháo dỡ; sốcòn lại vẫn còn chây ỳ và cố tình không chấp hành. Điều đáng nói nữa ở đây,cùng chung địa bàn có tuyến Tỉnh lộ 4 chạy qua, nhưng ở huyện Krông Nô, có xãthì thực hiện rất tốt, có xã thì chưa mấy quan tâm. Điển hình như các xã ĐắkSôr, Nam Đà, thị trấn Đắk Mâm đã phối, kết hợp với lực lượng thanh tra giaothông làm tốt việc giải tỏa hành lang nên các đoạn đường luôn có tầm nhìn thôngthoáng, giảm thiểu được các nguy cơ tai nạn giao thông. Ngược lại, các xã QuảngPhú, Đức Xuyên lại chưa thực sự quan tâm nên công tác giải tỏa hành lang đườngbộ trên đoạn đường đi qua địa bàn còn gặp những khó khăn nhất định, người dânkhông tự giác chấp hành.

Nguyên nhân của những hạn chế này trướchết chính là do công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngườidân hiểu về hành lang đường bộ ở một số địa phương vẫn còn mang tính hình thức,lại chưa phù hợp nên không đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, ở một số địa phương trướcđây đã cấp “sổ đỏ” ngay cả diện tích đất nằm trong phạm vi hành lang đường bộ,nên dẫn đến việc người dân thắc mắc, chưa chấp hành tháo dỡ. Mặt khác, kinh phíhỗ trợ người dân tự di dời và tháo dỡ chưa được bố trí nên gây nhiều khó khăncho công tác giải tỏa hành lang đường bộ. Không những vậy, ở một số tỉnh lộ,sau khi hành lang đường bộ đã được giải tỏa xong, nhưng do chưa có giải phápquản lý mặt bằng, nên dẫn đến việc các hộ dân lại tái lấn chiếm, tiếp tục gâythêm khó khăn cho công tác giải tỏa...

Theo ông Võ Văn Hùm, Chánh Thanh tra SởGiao thông-Vận tải thì thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên công giảitỏa hành lang đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ ở địa bàn tỉnh thực sự vẫn cònnhiều việc phải làm. Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra sẽ tiếp tục tăngcường phối hợp với các địa phương để đến năm 2012 phải dứt điểm việc giải tỏahành lang trên tất cả các tuyến tỉnh lộ. Muốn làm được điều này, trước tiên,UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường, chính quyền các cấp thu hồiphần diện tích đất nằm trong phạm vi hành lang đường bộ trước đây đã cấp “sổđỏ” cho dân; hoặc khi cấp “sổ đỏ” mới phải trừ diện tích đất hành lang. Songsong đó, những địa phương có các tuyến tỉnh lộ đi qua cần phối hợp chặt chẽ vớicơ quan chức năng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằmgiúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, chấp hành các quy định về hànhlang an toàn giao thông đường bộ. Việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, nhân viên vàlực lượng tham gia công tác giải tỏa hành lang cũng như đầu tư xây dựng hoànthiện mốc lộ giới để phân định hành lang được rạch ròi cần được bố trísớm.Bên cạnh đó, việc thi công các dựán nâng cấp tại các tuyến Tỉnh lộ 3, 5 và 6 cần sớm được triển khai đúng tiếnđộ để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho công tác giải tỏa hành lang an toànđường bộ nói chung được xúc tiến nhanh.

Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa hành lang đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ: Vẫn còn nhiều việc phải làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO