Pháp luật

Đắk Nông mạnh tay với "ma men"

Lê Phước 14/04/2024 16:18

Quan điểm xuyên suốt của các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông là mạnh tay với vi phạm nồng độ cồn, hình thành thói quen, văn hóa đã lái xe thì không uống rượu, bia.

bia-mt(4).jpg

Quan điểm xuyên suốt của các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông là mạnh tay với vi phạm nồng độ cồn, hình thành thói quen, văn hóa đã lái xe thì không uống rượu, bia.

1(2).jpg

Cuối tháng 3/2024, Đại tá Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã ký ban hành kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường vi phạm nồng độ cồn” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

liem.jpg

Theo kế hoạch, Công an tỉnh Đắk Nông thành lập 2 tổ công tác đặc biệt để kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn trên 8 đơn vị hành chính cấp huyện. Hai tổ công tác này do Phòng CSGT chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Đắk Nông và công an các huyện, thành phố thực hiện.

hinh-2-6-1-.jpg
Việc xử lý nồng độ cồn không có ngoại lệ Ảnh: T.B

Việc Công an tỉnh Đắk Nông thành lập các tổ công tác là nhằm cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an về việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Mục tiêu của Công an tỉnh Đắk Nông là phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần đạt chỉ tiêu giảm ít nhất 6% số vụ và 15% số người chết, giảm 5% số người bị thương đã đề ra.

Trong thời gian 2 tháng (từ 1/4 - 31/5), các tổ công tác sẽ triển khai nhiệm vụ trên tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Trong đó, công tác tuần tra, xử lý tập trung ở các tuyến đường trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 28, quốc lộ 14C, các tuyến tỉnh lộ...

anh-nong-do.jpg
Lực lượng chức năng Đắk Nông thường xuyên kiểm tra, xử lý nồng độ cồn trên các tuyến đường

Các tổ công tác sẽ tập trung xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích bị cấm. Trong đó, lực lượng chức năng tập trung xử lý các đối tượng: xe mô tô, xe ô tô, xe khách, xe tải, xe container… Cùng với nồng độ cồn, các tổ công tác cũng thực hiện đấu tranh chuyên đề với các hành vi như: chở hàng quá tải, quá khổ; vi phạm tốc độ...

Ngoài việc trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định, cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác phải sử dụng camera ghi lại toàn bộ quá trình làm việc. Mục đích là để giám sát hoạt động xử lý vi phạm của tổ công tác, đồng thời là căn cứ xử lý nghiêm những hành vi không chấp hành hiệu lệnh, cản trở, chống người thi hành công vụ…

nong-do-con.jpg
Cảnh sát giao thông Đắk Nông kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách trên quốc lộ 14 Ảnh: T.B

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt với nồng độ cồn, không để “chùng xuống”, làm tình hình phức tạp trở lại. Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn ở Đắk Nông sẽ được thực hiện bền bỉ, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong Nhân dân. Quá trình xử lý vi phạm phải triệt để, không né tránh, đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

2(2).jpg

Theo Công an TP. Gia Nghĩa, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn thường khó khăn hơn so với các vi phạm khác. Bởi người sử dụng rượu, bia nhận thức và hành động không thực sự chuẩn mực, có trường hợp còn có thái độ lăng mạ, chống đối.

lap.jpg

Công an TP. Gia Nghĩa luôn quán triệt với lực lượng, khi làm nhiệm vụ vừa phải phân tích, tuyên truyền để người vi phạm hiểu rõ hơn hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông là thế nào. Đối với những trường hợp cố tình không hợp tác, chống người thi hành công vụ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức ghi hình, mời nhân chứng xử lý nghiêm đối tượng theo đúng pháp luật.

img_9339.jpg
Lực lượng liên ngành Đắk Nông kiểm tra và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và các chất cấm khác

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện một số vụ việc đáng tiếc liên quan đến nồng độ cồn. Đơn cử như vụ việc cuối năm 2023 tại TP. Gia Nghĩa. Do không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng, người vi phạm nồng độ cồn đã châm lửa đốt xe máy của mình. Hậu quả là người này bị lực lượng chức năng thành phố khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

anh-1-tuan-tra.jpg
Công an tỉnh Đắk Nông thành lập các tổ công tác xử lý nồng độ cồn ở các tuyến đường (trong ảnh là đường Hồ Chí Minh) trọng điểm trên địa bàn

Quy định về xử lý nồng độ cồn hành chính là rất nặng. Người vi phạm nên chủ động phòng ngừa và chấp hành xử lý của lực lượng chức năng. Người dân nên tránh việc không hợp tác, chống đối với lực lượng chức năng dẫn đến vi phạm, phải trả giá đắt chỉ vì sự bốc đồng.

10(1).jpg
3(2).jpg

Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông rất ủng hộ việc xử lý nghiêm vấn đề nồng độ cồn. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 10/CT-TTG ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới, tỉnh Đắk Nông đã tuần tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

ban(1).jpg

Việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn trong thời gian qua đã có những kết quả rất tích cực. Ý thức của người tham gia giao thông đã được cải thiện rõ rệt, bước đầu hình thành thói quen của người dân khi đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

taxi-1-.jpg
Tài xế của Công ty TNHH Mai Linh Đắk Nông luôn chấp hành tốt quy định về nồng độ cồn

Việc xử lý nồng độ cồn đã góp phần giảm được tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Qua đó, Đắk Nông giảm được thiệt hại đáng kể về người và tài sản của người dân, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội.

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và Ban ATGT các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức đa dạng, phong phú đến mọi tầng lớp Nhân dân. Trong đó, ngành chức năng đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe và tính mạng của người dân.

img_9149-1-.jpg
Sau khi có các quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, các nhà hàng, quán nhậu đã linh hoạt thích ứng. (Trong ảnh: Khách sạn Lodge hỗ trợ xe taxi chở khách hàng về nhà trong bán kính 5km) Ảnh: Q.S
9.jpg
4(2).jpg

Đắk Glong là huyện khó khăn của tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là địa phương có diện tích rộng (hơn 1.448 km2), tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Trong khi đó, điều kiện về hạ tầng giao thông còn khá khiêm tốn.

thuan.jpg

Thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh, Công an huyện Đắk Glong đã xây dựng các chuyên đề tuần tra, xử lý vấn đề nồng độ cồn. Việc xử lý nồng độ cồn đã tạo sự chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành của người dân về vi phạm nồng độ cồn ngày càng cao.
Huyện Đắk Glong luôn xác định, cán bộ, đảng viên phải là người đi trước, nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật để làm gương. UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, công chức, người lao động nắm bắt các quy định về xử lý nồng độ cồn. Nếu cán bộ, đảng viên vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, quy định của chính quyền.

img_9333.jpg
Phần lớn người dân Đắk Nông đã thay đổi thói quen không lái xe khi sử dụng rượu, bia

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, từ khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm nồng độ cồn, cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã nghiêm túc chấp hành quy định. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đắk Glong không có trường hợp cán bộ nào vi phạm nồng độ cồn phải gửi các giấy tờ về cơ quan, đơn vị.
Tại huyện Cư Jút, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/3/2024, trên địa bàn xảy ra 1.809 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Trên địa bàn xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm 20 người chết, 19 người bị thương. Các vụ tai nạn giao thông đều không liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.

a4-img_6080-copy.jpg
Phòng CSGT Công an tỉnh và Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông tổ chức tuyên truyền và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ

Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú khẳng định, việc đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT nói chung và vi phạm về nồng độ cồn nói riêng là rất cần thiết. UBND huyện Cư Jút đã quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia. Trong trường hợp để xảy ra vi phạm sẽ xem xét mức độ để xử lý theo quy định.

do-hoa-antgt.jpg

Nội dung, ảnh: Lê Phước

Trình bày, đồ họa: Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông mạnh tay với "ma men"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO