Ghi nhận qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

16/06/2010 10:27

Mặc dù là ngày thứ bảy nhưng nhiều học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên và đông đảo nhân dân ở xã Đắk R’la (Đắk Mil) vẫn hăng say với việc thu gom rác thải, phát quang cây bụi, khơi thông cống rãnh ở khu vực trung tâm xã, dọc Quốc lộ 14 và các chợ trên địa bàn...

ADQuảng cáo

Mặcdù là ngày thứ bảy nhưng nhiều học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên vàđông đảo nhân dân ở xã Đắk R’la (Đắk Mil) vẫn hăng say với việc thu gom rácthải, phát quang cây bụi, khơi thông cống rãnh ở khu vực trung tâm xã, dọc Quốclộ 14 và các chợ trên địa bàn. Giữa cái nắng oi ả, người cào, người quét gomthành từng đống rác lớn chờ xe chuyên dùng đưa đi xử lý. Nhiều nơi như trụ sởUBND, trường học, cổng thôn hay các tuyến đường, băng rôn, khẩu hiệu được cănglên, cộng với loa truyền thanh phát ra với các thông điệp kêu gọi mọi người hãybảo vệ môi trường đã tạo nên một không khí hết sức rầm rộ. Em Nguyễn Thị Linh,học sinh Trường THCS Hoàng Diệu vui vẻ nói: “Em rất vui khi được cùng các cô,chú và bạn bè tham gia việc dọn dẹp vệ sinh trong trường học cũng như ở các khuvực công cộng. Đây là cơ hội để em có thể củng cố thêm kiến thức của mình vềcác vấn đề môi trường đã được học trong nhà trường như không xả rác bừa bãi,không chặt phá rừng, trồng cây xanh”. Được biết, những năm qua, xã Đắk R’la đãphối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc tuyên truyền, vận động nhândân tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường trong sản xuất, sinh hoạt. Tuynhiên, do nhận thức của bà con vẫn còn nhiều hạn chế nên tình trạng xả rác thảisinh hoạt dọc hai bên Quốc lộ 14; các chợ 312, Bình Minh, Đô Ry vẫn diễn ra rấtnghiêm trọng. Vì vậy, với mục đích giải quyết dứt điểm thực trạng trên, thờigian tới, bên cạnh việc vận động nhân dân đào hố chôn rác thải thì xã sẽ thựchiện việc xử phạt đối với những đối tượng vi phạm. Ông Nguyễn Xuân Ánh, cán bộPhòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil cho biết: “Để việc bảo vệ môitrường không chỉ được nhân dân thực hiện qua các ngày lễ, các đợt phát động màthực sự đi vào cuộc sống hàng ngày thì năm nay, UBND huyện đã chọn Đắk R’la làmnơi phát động lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, không như trước đây hoạtđộng này thường được tổ chức ở trung tâm thị trấn. Với lực lượng tham gia hơn350 người, xã đã thu gom được hàng tấn rác thải sinh hoạt, khơi thông nhiềucống rãnh, phát quang cây bụi tạo đường thông hè thoáng. Từ đây, các cấp chínhquyền sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của nhândân trong toàn huyện”.

ADQuảng cáo

Đoàn viên, thanh niên phường NghĩaTrung (TXGN) dọn vệ sinh dọc các tuyến đường trên địa bàn

Tương tự, việc hưởng ứng Ngày Môi trườngthế giới năm nay cũng được UBND huyện Đắk Glong triển khai tích cực. Thứ bảy,ngày 5-6 thật sự là ngày hội của những người yêu môi trường. Sau lễ mít tinh,hàng trăm lượt người đã cùng nhau thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, trồngcây xanh trên nhiều tuyến đường, khu vực công cộng. Theo đánh giá của Phòng Tàinguyên và Môi trường huyện thì bà con ngày càng ý thức hơn trong việc thực hiệnvệ sinh nhà cửa, thu gom và đốt, chôn các loại rác thải sinh hoạt thông thường.Đặc biệt, nhiều người đã thể hiện hành động bảo vệ môi trường gắn với quá trìnhphát triển kinh tế của gia đình. Các địa phương đã có nhiều người đầu tư xâydựng hầm bioga trong chăn nuôi và biết sử dụng một cách hợp lý các loại phânbón hóa học, vi sinh, hữu cơ để không làm ảnh hưởng nhiều tới đất đai. Bên cạnhđó, người dân trên địa bàn cũng đã ý thức hơn trong việc bảo vệ các công trìnhcấp nước tập trung, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh nhằm đảo bảo sức khỏe chomình và người thân. Việc hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay được địaphương phát động kéo dài từ ngày 19-5 gắn với việc trồng cây chào mừng 120 nămngày sinh của Bác. Vì vậy, song song với việc ra quân thu gom rác thải dọc cáctuyến đường thì trong đợt này, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đã trồng đượcgần 1.700 cây xanh gồm sao đen, hoàng nam, phượng, tùng bách tán... góp phầntạo tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Qua các hoạt động trên, huyện còn đẩy mạnhcông tác hỗ trợ cho người dân trồng rừng, bảo vệ rừng gắn với bảo vệ sự đa dạngsinh học của địa phương. Đồng thời, các cấp chính quyền, địa phương cũng vậnđộng nhân dân thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà vệsinh đạt tiêu chuẩn môi trường, sử dụng nước sạch để cải thiện điều kiện môitrường, nâng cao mức sống ở khu vực nông thôn.

Bài, ảnh: HồngThoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO