Kinh tế

Đức Minh - Xã thứ 2 ở Đắk Nông đạt nông thôn mới nâng cao

Hưng Nguyên 04/04/2024 05:45

Xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là xã thứ 2 của Đắk Nông đạt được mục tiêu này.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp bình xét NTM của Hội đồng thẩm định NTM tỉnh Đắk Nông mới đây, xã Đức Minh được đánh giá đạt NTM nâng cao, hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

dji_fly_20231216_114420_527_1702969498869_photo_optimized(1).jpg
Một khu dân cư ở xã NTM Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

Xã Đức Minh có gần 4.000 hộ dân, nguồn thu nhập của người dân trên địa bàn xã khá đa dạng. Trong cơ cấu kinh tế địa phương, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 53%, thương mại dịch vụ chiếm 39,3%, tiểu thủ công nghiệp chiếm 7,7%.

Đối với sản xuất nông nghiệp, xã có 5.463 ha đất sản xuất nông nghiệp. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Đức Minh đã đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng NTM.

Người dân đã thực hiện tái canh diện tích cà phê già cỗi, áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp hiệu quả để nâng cao giá trị nông sản. Hiện nay, xã có HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil, HTX Nguyễn Công hoạt động hiệu quả, thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, trong đó sản phẩm nông sản được liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic. Xã có 6 sản phẩm được đánh giá hạng 3 sao OCOP đã và đang trở thành thương hiệu có uy tín với người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông Lâm Nghiệp Đắk Mil cho biết, HTX đã liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nông dân…, giúp nâng cao thu nhập cho người dân. HTX đã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân sản xuất, chế biến cà phê chất lượng cao, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Đối với thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 39,3% nền kinh tế. Xã có 1 chợ trung tâm đáp ứng được nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa trên địa bàn và các xã xung quanh, tạo vịệc làm cho gần 200 hộ gia đình. Trên địa bàn có 569 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, cung ứng hàng tiêu dùng thiết yếu, vật tư cho sản xuất nông nghiệp, vật liệu xây dựng đang trên đà phát triển..., đáp ứng nhu cầu cho người dân trên địa bàn.

Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,6 triệu đồng/người/năm, xã còn 53 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hộ nghèo 1,28%.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương ổn định, kinh tế có mức tăng trưởng khá, đời sống người dân dần nâng lên rõ rệt, công tác văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn bảo đảm ổn định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Ông Đinh Văn Bình, Quyền Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết, xã Đức Minh xác định, xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc. Xây dựng NTM không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà phải đi vào chiều sâu, gắn với bản sắc, giá trị nông thôn, xây dựng con người mới, sức sống mới. Xã Đức Minh đã xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo từng mục, chỉ tiêu cụ thể, giao cho từng cán bộ, công chức, ban phát triển các thôn, bon thực hiện liên tục, xuyên suốt từng năm.

Trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Đức Minh đã quan tâm, chú trọng huy động tối đa nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng. Năm 2022-2023, người dân đã đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng xây dựng công trình công cộng, chiếm 35,93%. Có 100% hộ dân tham gia hiến đất để mở rộng các tuyến tỉnh lộ 2, 3; đường liên xã Đức Minh - Thuận An.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Minh - Xã thứ 2 ở Đắk Nông đạt nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO