Đời sống

Huyện Tuy Đức quyết tâm "xóa trắng" xã nông thôn mới

Dương Quốc Phong 31/12/2023 15:56

Kết thúc năm 2023, Tuy Đức vẫn là huyện “trắng” xã nông thôn mới (NTM), từ đó đã đặt ra những nhiệm vụ cho Đảng bộ, chính quyền huyện trong năm 2024.

nong-thon-moi(1).jpg

Kết thúc năm 2023, Tuy Đức vẫn huyện “trắng” xã nông thôn mới (NTM), từ đó đã đặt ra những nhiệm vụ cho Đảng bộ, chính quyền huyện trong năm 2024.

Lời tòa soạn: Năm 2007, huyện Tuy Đức được thành lập theo Nghị định số 142/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ trên cơ sở chia tách diện tích tự nhiên và dân số của huyện Đắk R'lấp. Tổng diện tích tự nhiên của huyện Tuy Đức hiện nay là 111.894,42 ha. Huyện có 6 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Đắk Búk So, Đắk Ngo, Đắk R'tíh, Quảng Tâm, Quảng Tân và Quảng Trực.

17 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tuy Đức đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và thu được những kết quả trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay huyện Tuy Đức là địa phương duy nhất chưa có xã đạt chuẩn NTM.

Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Ngọc Nhân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức về những giải pháp trong thời gian tới, để sớm đưa huyện biên giới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Phóng viên: Phải chăng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương đang gặp khó khăn, vướng mắc khi huyện vẫn “trắng” xã NTM ?

Ông Đinh Ngọc Nhân: Thực tế huyện Tuy Đức “trắng” NTM khiến chúng tôi rất trăn trở. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan và chủ quan.

hinh-3-1-.jpg

Năm 2007, Tuy Đức được thành lập với vị thế là một huyện biên giới phía Nam của tỉnh Đắk Nông. Xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao dẫn đến việc vận động đóng góp từ nguồn xã hội hóa, trong Nhân dân còn hạn chế.

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư cho Chương trình xây dựng NTM của các giai đoạn trước rất thấp, chủ yếu lồng ghép từ các Chương trình mục tiêu quốc gia khác. Thêm vào đó, bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của từng giai đoạn có sự thay đổi theo hướng nâng cao đã gây khó khăn trong việc xây dựng NTM đối với huyện biên giới, nghèo Tuy Đức.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn nhận thẳng thắn, trong quá trình thực hiện chương trình, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của chính quyền các cấp đôi lúc còn thiếu chủ động. Tâm lý sợ sai, chờ đợi sự hướng dẫn mà thiếu sự linh động, đột phá đã trở thành rào cản trong quá trình xây dựng NTM.

Cũng từ những lý do này, chúng tôi xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025.

hinh-1-2-.jpg

Phóng viên: Tuy Đức đã cụ thể hóa nhiệm vụ này như thế nào ?

Ông Đinh Ngọc Nhân: Trong những năm qua, Huyện ủy Tuy Đức đã ban hành các nghị quyết, văn bản chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong đó nhiệm vụ xây dựng NTM, với mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất một xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đều ban hành các nghị quyết, kết hoạch, chương trình hành động cụ thể để hoàn thành mục tiêu này.

Trong đó, kết quả ấn tượng nhất là xây dựng các mô hình, đưa các giống cây trồng vật nuôi đạt năng suất cao nhằm tạo sinh kế cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Phóng viên: Các mô hình, sinh kế hiệu quả ông vừa nói, phải chăng bao gồm các sản phẩm OCOP từ nông sản Tuy Đức ?

Ông Đinh Ngọc Nhân: Đó cũng là một phần trong quá trình xây dựng NTM của địa phương.

Những năm qua, Tuy Đức là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp và trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp cũng chiếm 70% giá trị sản xuất của huyện. Nông nghiệp Tuy Đức nổi tiếng với hồ hiêu, cà phê, rau xanh, đặc biệt là khoa lang và mắc ca.

Nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế cũng nhưng phát triển bền vững, tạo việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập đầu người, chúng tôi chú trọng đến việc xây dựng, phát triển những sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

hinh-4(1).jpg

Bên cạnh đó, huyện cũng kết hợp với một số doanh nghiệp đầu tư phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nhằm quảng bá hình ảnh của nông nghiệp địa phương gắn với việc giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện.

Phóng viên: Khó khăn thì đã nói nhiều, nhưng tôi cho rằng huyện đã có kết quả giảm nghèo ấn tượng. Điều này có lẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiến tới mục tiêu thoát khỏi huyện 30A của các nước ?

Ông Đinh Ngọc Nhân: Tuy Đức là huyện biên giới đặc biệt khó khăn, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 44%. Huyện có đặc thù dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Hiện Tuy Đức vẫn là một trong những huyện nghèo của cả nước. Giai đoạn 2020 - 2025, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ đột phá mà huyện Tuy Đức đặt ra.

hinh-2(1).jpg

Cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng và triển khai chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, tận dụng nguồn vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Tuy Đức đã quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân…

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện được giảm đáng kể, đời sống của người dân từng bước được nâng cao, trình độ dân trí được cải thiện.

Dựa trên các tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi có niềm tin để đưa Tuy Đức thoát khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước trong thời gian tới.

Phóng viên: Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, huyện Tuy Đức sẽ sớm có xã về đích trong NTM ?

Ông Đinh Ngọc Nhân: Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, mỗi địa phương phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Như đã nói, Tuy Đức vẫn là huyện “trắng” NTM, chính vì thế, quyết tâm chính trị của chúng tôi rất cao, với mục tiêu đến năm 2025, sẽ có ít nhất 1 xã về đích.

Để hoàn thành mục tiêu, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã đặc biệt là Văn phòng điều phối thực hiện rà soát từng chỉ tiêu chưa đạt để đề xuất đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

hinh-5(1).jpg

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của người dân, huyện Tuy Đức ước thực hiện đến cuối năm 2023 đạt 14 tiêu chí/xã, riêng xã Đắk Búk So ước đạt 17 tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2025.

Mục tiêu phấn đấu đã được xác định rõ, chính vì thế Huyện ủy, HĐND, UBND đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Chúng tôi thường xuyên tổ chức cuộc họp để sơ kết, tổng kết, đánh giá cụ thể kết quả đạt được, từ đó tìm ra giải pháp để việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả nhất.

hinh-6.jpg

Phóng viên: Với quyết tâm và những nỗ lực trong thời gian qua, chúng ta có niềm tin rằng huyện Tuy Đức sẽ “xóa trắng” NTM và thoát khỏi huyện nghèo của cả nước. Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tuy Đức quyết tâm "xóa trắng" xã nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO