Đời sống

Chăm lo người có công bằng trách nhiệm, tình cảm cao nhất

Đặng Dương 27/07/2024 06:00

Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, tỉnh Đắk Nông đã huy động nguồn lực xã hội để chăm lo cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người có công trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Bằng tấm lòng, tình cảm, sự tri ân với người đã hy sinh xương máu, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh Đắk Nông đã tích cực đóng góp, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN). Nguồn kinh phí đóng góp đã được sử dụng vào việc chăm sóc, cải thiện đời sống của các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), cơ quan Thường trực Ban Quản lý Quỹ ĐƠĐN tỉnh, tính đến tháng 6/2024, Quỹ ĐƠĐN đã vận động được hơn 4,3 tỷ đồng. Riêng từ năm 2022 đến nay, quỹ đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng và nhiều hiện vật có giá trị.

Từ nguồn Quỹ ĐƠĐN, các sở, ngành, địa phương đã hỗ trợ xây dựng mới 17 căn nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ 4 đối tượng là NCC, thân nhân liệt sĩ bị bệnh hiểm nghèo, với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

hinh-2-1-(1).jpg
Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP.HCM) phối hợp với Huyện đoàn Krông Nô thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ca, xã Đức Xuyên (Ảnh: Tôi yêu Krông Nô)

Thông qua Ban Quản lý Quỹ ĐƠĐN, tỉnh Đắk Nông đã trao tặng 35 sổ tiết kiệm, trị giá hơn 160 triệu đồng cùng hàng ngàn suất quà thăm hỏi gia đình NCC với cách mạng.

Song song với Quỹ ĐƠĐN của tỉnh Đắk Nông, các địa phương vận động, kêu gọi kinh phí để tiến hành tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài, xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ; thăm hỏi, động viên gia đình NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ chi phí học tập cho con em gia đình NCC với cách mạng...

Nhờ sự chung tay của toàn xã hội, đến nay, hầu hết hộ gia đình chính sách, NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời, với số tiền từ 1,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng.

PN 1

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông cho biết, trong thời gian qua, phong trào ĐƠĐN, chăm sóc gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC được cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân quan tâm. Thông qua nhiều hình thức khác nhau, phong trào lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, nhiều cá nhân, tổ chức đã thực hiện phong trào một cách thường xuyên, tự giác và có trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của phong trào ĐƠĐN và Quỹ ĐƠĐN.

“Điều đáng ghi nhận là các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình tự nguyện tham gia đóng góp Quỹ ĐƠĐN. Đây có thể coi là hành động thiết thực để thể hiện tình cảm biết ơn và tri ân sâu sắc với những người đã hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc”, ông Nam đánh giá.

Và chăm lo đời sống cho người có công

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào ĐƠĐN, nhiều cá nhân, tổ chức đã có những hành động cụ thể để chăm lo đời sống NCC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

hinh-1-1-.jpg
Bộ Quốc phòng gặp mặt Đoàn người có công tỉnh Đắk Nông (Ảnh: Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông)

Mới đây, một số nhà báo đang công tác tại tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Huyện ủy Đắk R’lấp trao tặng kinh phí xây dựng nhà cho gia đình ông Trần Tranh (gia đình đang thờ cúng liệt sĩ) tại xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’lấp).

Việc trao tặng kinh phí xây dựng nhà được thực hiện ngay trong tháng 7/2024, là một trong số những hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của các nhà báo đang công tác tại tỉnh Đắk Nông.

Nhà báo Phạm Ngọc Hoài, công tác tại Báo Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Qua quá trình tác nghiệp tại cơ sở, tôi biết được gia đình của chú Trần Tranh đang sinh sống trong một căn nhà cũ kỹ và xuống cấp. Sau khi xác minh được hoàn cảnh, tôi cùng một số đồng nghiệp vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay xây dựng nhà mới cho chú Trần Tranh. Đây không chỉ là hành động ĐƠĐN của thế hệ trẻ như chúng tôi mà còn là trách nhiệm của mỗi phóng viên, nhà báo với địa phương nơi mình công tác”.

Cũng trong tháng 7, gia đình bệnh binh 61% Bùi Văn Mão, bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức tràn ngập niềm vui khi được về sống trong căn nhà cấp 4 kiên cố. Căn nhà với diện tích gần 40m², được xây từ số tiền mà nhiều cá nhân, tổ chức trong, ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuy Đức hỗ trợ ngày công.

Chia sẻ niềm vui khi về sống trong căn nhà mới, bệnh binh Bùi Văn Mão xúc động: “Nhiều năm liền sống trong căn nhà tôn tạm bợ, mong ước lớn nhất của tôi là có căn nhà kiên cố, vững chãi trước mưa, gió của vùng biên. Được Ban CHQS huyện Tuy Đức cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ, gia đình tôi cũng cố gắng xoay xở thêm 20 triệu đồng để căn nhà khang trang hơn, đủ nơi ở cho bố con, ông cháu”.

Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông trao quyết định bàn giao căn nhà cho cựu chiến binh Bùi Văn Mão (bên phải)
Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông trao quyết định bàn giao căn nhà cho bệnh binh Bùi Văn Mão (bên phải)

Trao đổi với Báo Đắk Nông, Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông khẳng định ý nghĩa quan trọng của hoạt động ĐƠĐN, chăm lo đời sống cho người có công.

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp và kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội và nhà đại đoàn kết. Đây là hoạt động thiết thực, được Thường vụ Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh hết sức quan tâm và lãnh đạo. Qua hoạt động này, nhiều hộ gia đình chính sách đã ổn định đời sống, an tâm lao động sản xuất và củng cố vững chắc mối đoàn kết quân dân.

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ CHQS tỉnh đã bàn giao kinh phí xây dựng 12 căn nhà với số tiền gần 800 triệu đồng; 6 nhà đại đoàn kết với số tiền gần 500 triệu đồng và tặng 1 sổ tiết kiệm với số tiền 180 triệu đồng. Có được kết quả này, một phần là sự phối hợp, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Điều này cho thấy, tinh thần uống nước nhớ nguồn đã được phát huy mạnh mẽ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống NCC trên địa bàn tỉnh”, Thượng tá Đặng Văn Tiến nói thêm.

Ông Hoàng Viết Nam cho biết thêm: “Hiện nay các chế độ, chính sách đã được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng đời sống NCC. Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu 100% gia đình NCC có mức sống trung bình trở lên và không có gia đình NCC nào thuộc diện hộ nghèo, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, bảo đảm ổn định đời sống vật chất, tinh thần đối với NCC”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo người có công bằng trách nhiệm, tình cảm cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO