Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Đắk Nông góp phần xây dựng nông thôn mới

Thanh Hằng 21/12/2023 - 10:22

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông dồn lực thực hiện tiêu chí số 15, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo

Thay đổi nhận thức của người dân

Theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2021 - 2025, để đạt tiêu chí số 15 về lĩnh vực y tế, mỗi địa phương cần đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt từ 50% trở lên; xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi từ 24% trở xuống.

Thực hiện tiêu chí trên, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức để người dân tham gia BHYT. Song song với đó, mạng lưới y tế cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất những dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

hinh-4_-kham-chua-benh-tram-y-te(1).jpg
Trạm Y tế xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT, gần 5 năm nay, các thành viên trong gia đình bà Đặng Thị Nga, xã Đắk D’rô, huyện Krông Nô đều tham gia BHYT hộ gia đình. Theo bà Nga, nhờ có tấm thẻ này mà mỗi lần đi khám, chữa bệnh, gia đình bà đã giảm bớt được một phần chi phí thuốc thang và giường bệnh.

Bà Đặng Thị Nga cho biết: “Đối với các bệnh thông thường, khi khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô, tôi đều được hỗ trợ một phần tiền mua thuốc. Mấy năm gần đây, tôi bị bệnh mãn tính, phải chuyển lên tuyến trên để điều trị, nhờ có BHYT mà tôi chỉ phải trả tiền cho một số loại thuốc ngoài danh mục. Tham gia BHYT không chỉ có lợi cho bản thân, gia đình mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội nên rất nhiều người trong thôn đã tự bỏ tiền ra mua bảo hiểm mỗi năm”.

hinh-1-kham-chua-benh-1(1).jpg
Nhờ nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, nhiều bệnh nhân đã giảm đi gánh nặng về chi phí khám, điều trị bệnh (Ảnh: Bệnh nhân lớn tuổi xã Thuận Hà điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song)

Chú trọng chăm sóc bà mẹ và trẻ em

ADQuảng cáo

Đắk Nông là một trong những địa phương có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cao, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tầm vóc cho trẻ em trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Nông, trung tâm y tế các huyện, thành phố cùng với sự nỗ lực của đội ngũ chuyên trách dinh dưỡng, các hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng được duy trì thường xuyên như theo dõi tăng trưởng cho trẻ em dưới 2 tuổi; triển khai chiến dịch ngày “Vi chất dinh dưỡng”…

hinh-3_cham-soc-suc-khoe-tre-em(1).jpg
Thời gian qua, ngành Y tế đã chú trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em để góp phần đạt tiêu chí về xây dựng NTM

Theo ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với trạm y tế các xã, phường đến tận thôn/bon để cân, đo, đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng cho tất cả trẻ em dưới 5 tuổi.

Cán bộ, nhân viên y tế của trạm cũng tư vấn, hướng dẫn phương pháp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé; tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ ăn bổ sung, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ bị ốm; đồng thời, cấp vitamin A, theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh để kịp thời hỗ trợ, chăm sóc, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cán bộ, nhân viên y tế của TP. Gia Nghĩa còn tuyên truyền kiến thức, hướng dẫn và trình diễn bữa ăn mẫu đầy đủ chất dinh dưỡng đến từng bà mẹ. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức về chăm sóc nuôi dưỡng, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, nhất là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Chị H’Mer, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Tham gia vào buổi tập huấn nấu bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ, chúng tôi rất vui vì có thêm kiến thức chăm sóc con. Trước đây, việc nuôi con chỉ dựa vào kinh nghiệm, bố mẹ ăn như thế nào thì con ăn như vậy nên có cháu không hấp thụ được chất. Sau buổi tập huấn, chúng tôi tin rằng cháu sẽ có những bữa ăn phù hợp, giúp phát triển cả về chiều cao và trí tuệ”.

hinh-2_cham-soc-suc-khoe-tre-em-2(1).jpg
Cán bộ, nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn phương pháp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1300 ngày 09/3/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, ngày 16/10/2023, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 156/KH-SYT về việc triển khai thực hiện xây dựng, củng cố và phát triển mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện bền vững tiêu chí trong xây dựng NTM, ngành Y tế tiếp tục củng cố mạng lưới khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở; bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT… từ đó tạo niềm tin trong Nhân dân khi tham gia khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế Đắk Nông góp phần xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO