Kinh tế

Dấu ấn nông dân Đắk Nông

Hưng Nguyên 30/09/2023 20:42
nong-dan.png

Nhiều năm qua, nông dân Đắk Nông đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Sự đóng góp của họ đã tạo nên bộ mặt mới cho nông thôn Đắk Nông.

ntmdakwer-9-(1).jpg
Đường NTM xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) ngoài bê tông hoá còn được người dân trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Đến xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) hôm nay có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường tại các thôn trên địa bàn xã. Ngoài 100% các tuyến đường nông thôn được bê tông hoá, nhiều tuyến đường nông thôn đang được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân.

ntmdakwer-12-(1).jpg
Ông Phạm Văn Tứ, trưởng thôn 1, xã Đắk Wer cho biết: Đoạn đường thôn 1, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp), được mở rộng thêm mỗi bên 1,5m, dài 1,4 km đều do người dân hiến đất, đóng góp tiền xây dựng nên.

Ông Phạm Văn Tứ, trưởng thôn 1, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) cho biết, thôn có 4 km đường giao thông nông thôn, hiện nay đường đã được Nhà nước và Nhân dân cùng làm và đã đổ bê tông.

Một số tuyến đường đang được người dân mở rộng lên 6m bê tông so với 3m bê tông như trước đây. Tất cả diện tích và chi phí đầu tư mở rộng đường đều do người dân hiến đất và đóng góp.

Ông Tứ cho biết, người dân trong thôn hầu hết là nông dân, thu nhập từ kinh tế vườn rẫy. Nhưng thực hiện phong trào xây dựng NTM, họ đã tích cực hiến đất, cây trồng và góp tiền, công lao động.

dsc03054-1-.jpg
Nhiều nông dân tiên phong trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại

Còn gia đình ông Huỳnh Văn Tùng, ở thôn 4, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) là một tấm gương điển hình về đóng góp xây dựng NTM. Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Tùng đã tự nguyện hiến 2 ha đất, trị giá khoảng 6 tỷ đồng.

Ông Tùng còn tự bỏ ra 1,5 tỷ đồng để thi công các tuyến đường trên địa bàn. Từ sự đi đầu trong phong trào hiến đất của gia đình ông Tùng đã lan toả đến nhiều hộ dân khác. Họ hiến đất, đóng góp tiền của xây dựng NTM tại địa phương.

thuanan-ntm-2-(1).jpg
Nông dân xã Thuận An (Đắk Mil) đóng góp tiền của và ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM là một trong 3 phong trào lớn do HND tỉnh Đắk Nông phát động và được triển khai thời gian qua. Các cấp HND đã gắn nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân.

Các cấp HND tích cực vận động hội viên, nông dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp, làm mới đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng đường điện thắp sáng.

dsc_9901-1-.jpg
Tuyến đường trục chính xã Đắk D'rông (Cư Jút) thi công thuận lợi nhờ người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Bên cạnh đó, nông dân còn đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, chỉnh trang hệ thống tường rào; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh đồng ruộng,..

Theo báo cáo của HND tỉnh, trong 5 năm qua, bà con nông dân ở Đắk Nông đã tự nguyện hiến 315.482m² đất; góp trên 79,3 tỷ đồng và 71.073 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

ntm(1).jpg
Bộ mặt nông thôn mới ở Đắk Nông đang đổi thay từng ngày

Từ 2018 đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã làm mới và sửa chữa 1.151 km đường giao thông nông thôn, nội đồng; kiên cố hóa và sửa chữa gần 400 km kênh mương; tham gia làm mới, sửa chữa hơn 140 cầu, cống...

Các cấp HND đã tuyên truyền hội viên trồng được khoảng 100.000 cây xanh; xây dựng được nhiều tuyến đường hoa nông thôn, đường điện thắp sáng, tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại cho nhiều cùng nông thôn.

dsc04476-1-.jpg
Đường hoa nông thôn mới xã Nam Đà (Krông Nô) do người dân địa phương đóng góp xây dựng, chăm sóc tạo không gian xanh, sạch đẹp

Rất nhiều người dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công, hiến đất đai, hoa màu.... để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Nhờ sự chung tay của người dân, nhiều công trình thiết yếu được xây dựng như: đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, nước sạch ... Các công trình được kiên cố hóa, sạch đẹp, từng bước đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Với sự góp sức của nông dân Đắk Nông, đến nay, toàn tỉnh có 36/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 60%. Bình quân mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

ndan(1).jpg
Nông dân xã Đắk Lao (Đắk Mil) xây dựng mô hình thu gom rác thuốc BVTV

Các cấp HND đã xây dựng 157 mô hình nước sạch, xử lý rác thải, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng, hướng dẫn xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh...

pnhogam-1-.png

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh Đắk Nông cho biết thêm, thời gian tới, HND tiếp tục vận động hội viên tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, HND nỗ lực phát huy, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn nông dân Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO