Kinh tế

Đắk Nông quyết liệt trong tiết kiệm chi ngân sách

Nguyễn Lương 24/07/2024 - 06:44

Thu ngân sách Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn và tỉnh đang "liệu cơm gắp mắm" trong các nhiệm vụ chi, bảo đảm nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo

Tiết kiệm để giảm áp lực chi

Trong năm 2024, kế hoạch tổng chi ngân sách tại Đắk Nông là 8.985 tỷ đồng. Đến hết tháng 6/2024, tổng chi ngân sách địa phương thực hiện 5.112 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.

So với mọi năm, năm 2024, nhiều nhiệm vụ chi của tỉnh cần phải được triển khai. Thế nhưng, tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm gặp khó khăn nên tỉnh phải chặt chẽ các khoản chi.

img_4026(1).jpg
Y tế, giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên nguồn chi ngân sách tại Đắk Nông

Ngay từ đầu năm, Đắk Nông quán triệt ngay tiết kiệm chi từ khi phân bổ dự toán. Theo Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang, trên tinh thần tiết kiệm chi, đối với các địa bàn, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện chống lãng phí. Trong đó, các đơn vị tiết kiệm hết mức có thể trong các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và khoản chi phí thường xuyên khác.

Việc phân bổ kinh phí thường xuyên cho các hoạt động của các cơ quan, đơn vị được toàn ngành Tài chính chú trọng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát chi, bảo đảm chi đúng chế độ.

Các cấp, ngành khi có nhiệm vụ phát sinh đã chủ động sắp xếp, cân đối lại dự toán được giao để thực hiện, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán.

img_6756(1).jpg
Đắk Nông tập trung ưu tiên chi đầu tư phát triển những công trình trọng điểm

“Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những nhiệm vụ chi trong năm không có khả quan thực hiện, chúng tôi điều chuyển cho nhiệm vụ cấp bách khác”, ông Quang cho biết.

Thực tế, năm 2024, công tác thu ngân sách tại Đắk Nông gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nguồn thu không đạt so với kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ chi, nhất là chi cho đầu tư phát triển. Trong khi đó, năm 2024 là năm Đắk Nông triển khai những công trình, dự án lớn. Nếu như thu không đạt sẽ vỡ trận nhiều kế hoạch đề ra.

Cắt giảm chi các nhiệm vụ chưa cấp bách

Liên quan đến chi ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến nhấn mạnh, đến hết tháng 6/2024, các đơn vị, địa phương điều chỉnh theo hướng giữ lại ít nhất 5% nguồn của đơn vị mình, nhằm phòng tình huống xấu khi số thu không đạt. Năm nay, ngân sách của tỉnh kiên quyết sẽ không thực hiện hỗ trợ chi cho các huyện, thành phố như năm 2023.

“Đề nghị các địa phương tự thân vận động trước để tìm giải pháp tăng thu. Riêng nguồn thu sử dụng đất phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhằm có nguồn để chi cho đầu tư phát triển”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến nhấn mạnh.

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười vừa ký ban hành Công văn số 4065, ngày 12/7/2024 yêu cầu các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm chi.

img_7425(1).jpg
Đắk Nông tập trung đẩy mạnh thu ngân sách, nhằm bảo đảm nguồn chi

Các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên. Trong đó, mỗi đơn vị cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách, chi đi công tác nước ngoài, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, mua sắm ô tô… Riêng các khoản dự toán chi thường xuyên đã giao nhưng hết tháng 6/2024 chưa phân bổ cần kiên quyết cắt giảm.

Cùng với tiết kiệm chi, các đơn vị, địa phương khắc phục bất cập, quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công. Các đơn vị tập trung chuyển đổi số trong thu, chi ngân sách Nhà nước, nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết liệt trong tiết kiệm chi ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO