Chương trình trồng rừng theo Quyết định 147: Giúp người dân phát triển kinh tế rừng

08/03/2013 10:40

Năm 2010, gia đình ông Lê Văn Vương ở thôn 2, xã Quảng Khê đã đăng ký trồng 3 ha rừng trên diện tích đất trước đây thường trồng hoa màu và được hỗ trợ giống keo lá tràm để trồng. Ðể rừng sinh trưởng, phát triển ổn định, hàng năm, ông Vương đã thực hiện tỉa cành 2 đợt, bón phân, phát dọn thực bì, phòng, chống cháy rừng vào mùa khô…

Năm 2010, gia đình ông Lê Văn Vươngở thôn 2, xã Quảng Khê đã đăng ký trồng 3 ha rừng trên diện tích đất trước đâythường trồng hoa màu và được hỗ trợ giống keo lá tràm để trồng. Ðểrừng sinh trưởng, phát triển ổn định, hàngnăm, ông Vương đã thực hiện tỉa cành 2 đợt, bón phân, phát dọn thực bì, phòng,chống cháy rừng vào mùa khô… Ðến nay, toàn bộ diện tích keo lá tràm của giađình ông phát triển xanh tốt. Ông Vương cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nướcvề nguồn giống, các chính sách ưu đãi kèm theo, nên việc trồng rừng cũng thuậnlợi”.

Còn ông Nguyễn Văn Thành ở thôn 2,xã Ðắk Som cũng trồng trên 7 ha keo lai. Ðể có nguồn thu nhập trong thời giancây rừng chưa đến tuổi khai thác, ông Thành đã kết hợp trồng thêm các loại câyngắn ngày, dài ngày và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông Thành cho biết: “Tậndụng những diện tích đất có độ nghiêng vừa phải, tôi trồng thêm cà phê, cây ănquả xen với cây keo lai; còn nơi trũng thấp thì đào ao nuôi cá. Nhờ vậy, giađình tôi có thêm nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp để nuôi cây rừng”.



Người dân áp dụng mô hình nông- lâmkết hợp trong quá trình trồng rừng theo Chương trình 147


Theo ông K’Siêng, Phó Chủ tịch UBNDxã Quảng Khê thì nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng rừng mang lại, mấynăm gần đây, cùng với chú trọng đến việc giao đất, giao rừng người dân quản lý,bảo vệ, xã cũng đã xây dựng chỉ tiêu kế hoạch giao cho các hộ gia đình triểnkhai trồng rừng theo Chương trình 147 của Chính phủ và các dự án lâm sinh xãhội triển khai trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợđối với người trồng rừng, nên diện tích rừng trồng ở địa phương năm sau thườngtăng so với năm trước. Hiện nay, toàn xã có hàng trăm ha keo lai đã sắp đếntuổi khai thác. Việc thực hiện trồng rừng theo hướng nông lâm kết hợp đã giúpbà con quản lý diện tích đồi rừng chặt chẽ hơn. Nếu như trước đây bà con chỉchăm sóc rừng trồng theo mùa hoặc những lúc rỗi rãi, nông nhàn thì giờ đây đãtự giác chăm sóc, phát cỏ thường xuyên nên chất lượng cây rừng ngày càng nângcao.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện thì qua 4năm triển khai Chương trình trồng rừng theo Quyết định 147 của Chính phủ trênđịa bàn huyện đã thu hút được trên 250 hộ dân tham gia, với tổng diện tích rừngđược trồng là 1.231 ha. Nhiều diện tích đất đồi trước đây trơ trọi, bạc màu nayđã phủ một màu xanh của các loại cây keo lai, keo lá tràm, sao, dầu, muồng đen…

Ðể triển khai chương trình trồngrừng đạt hiệu quả, UBND huyện đã giao cho các cấp, ngành tăng cường phối hợpvới chính quyền, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biếncác chính sách khuyến khích trồng rừng của Trung ương và tỉnh để người dân hiểuđược ý nghĩa thiết thực của việc tham gia trồng rừng.

Ðặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng,hiệu quả và năng suất rừng trồng, công tác quản lý giống, phân bón cây trồnglâm nghiệp cũng được tăng cường kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Nhờđó, hầu hết diện tích rừng của chương trình do các hộ dân đăng ký trồng có tỷlệ sống cao, phát triển ổn định. Trồng rừng sản xuất thực sự đã góp phần quantrọng trong việc giải quyết việc làm và trong tương lai sẽ là nguồn thu nhậpkhông nhỏ, giúp đồng bào ổn định cuộc sống cũng như nâng tỉ lệ che phủ rừngtrên địa bàn huyện ngày một cao.

Bài, ảnh: Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình trồng rừng theo Quyết định 147: Giúp người dân phát triển kinh tế rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO