Ðắk R’lấp, các hợp tác xã phát huy nội lực để phát triển

18/09/2013 09:44

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ðắk R’lấp có 15 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động ở các lĩnh vực như xây dựng, chăn nuôi, trồng trọt, cung ứng vật tư nông nghiệp...

ADQuảng cáo

Hiện nay, trên địa bànhuyện Ðắk R’lấp có 15 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động ở các lĩnh vực như xâydựng, chăn nuôi, trồng trọt, cung ứng vật tư nông nghiệp... Phát huy nội lực,mạnh dạn đầu tư vốn lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết để phát triển sảnxuất theo hướng hàng hóa…, nhiều HTX đã đứng vững, khẳng định uy tín trênthương trường.



Xãviên HTX Chanh dây Kiến Đức chăm sóc vườn chanh dây


Với mục tiêu pháttriển chăn nuôi lớn, nên HTX Ðồng Tiến ở xã Ðắk Sin đã huy động vốn của xã viênđược trên 20 tỷ đồng để đầu tư nuôi heo. Hiện nay, HTX đã xây dựng hệ thốngchuồng trại khép kín, trong đó có 2 khu vực dành cho heo nái và heo con đã caisữa riêng biệt. HTX còn trang bị máy tự động điều hòa hơi nước để heo được sốngtrong điều kiện nhiệt độ thích hợp, đảm bảo vệ sinh.

Ông Nguyễn Văn Hưởng,Chủ nhiệm HTX Ðồng Tiến cho biết: “HTX đã liên kết với một công ty ở TP.Hồ ChíMinh chuyên cung cấp thức ăn, thuốc thú y và bao tiêu sảm phẩm cũng như có độingũ bác sỹ thú y đảm nhận kỹ thuật chăm sóc đàn heo... Ðầu tư chăn nuôi theoquy mô lớn và áp dụng công nghệ cao sẽ giúp HTX hạn chế được dịch bệnh, tránh ônhiễm môi trường, tránh được khá nhiều rủi ro và mang lại hiệu quả kinh tế ổnđịnh cho xã viên. Năm vừa qua, HTX nuôi 600 con heo nái siêu nạc và đã xuấtchuồng 12.000 heo con sang thị trường các tỉnh Ðắk Lắk, Gia Lai và phục vụ nhucầu con giống trên địa bàn tỉnh, đem lại lợi nhuận khá cao cho xã viên”.

ADQuảng cáo

Còn HTX Chanh dây KiếnÐức ở thị trấn Kiến Ðức cũng đang phát triển ở cả 2 lĩnh vực là trồng trọt vàchăn nuôi. Hiện nay, HTX đang liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện và cáchuyện Tuy Ðức, Ðắk Glong, Krông Nô để sản xuất chanh dây chất lượng cao theotiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Ông Phạm Quang Bình,Chủ nhiệm HTX Chanh dây Kiến Ðức nói: “HTX xác định, uy tín và chất lượng sảnphẩm phải được đặt lên hàng đầu nên đã lựa chọn cây giống tốt để cung cấp chobà con. Hiện nay, giống chanh dây đang trồng đạt năng suất từ 40 - 60 tấn/ha,trung bình mỗi ha năm đầu tiên đầu tư khoảng 200 triệu đồng thì chỉ cần giá10.000 đồng/kg là đã có lời lớn. Nhờ chất lượng cây giống tốt và được chăm sócđúng quy trình nên những năm qua các vườn chanh dây của xã viên ít bị sâu bệnh.Từ hiệu quả trong quá trình sản xuất của xã viên mà hiện nay HTX đang có nhiềuhộ dân muốn liên kết để trồng chanh dây chất lượng cao, dự kiến năm sau diệntích sẽ tăng thêm khoảng 100 ha”.

Bên cạnh việc trồngchanh dây hiệu quả thì hiện nay HTX đang đầu tư hàng tỷ đồng để nuôi 26 con bòsinh sản, bò thịt theo tiêu chuẩn cao, với chế độ chăm sóc đặc biệt để nhân đànvà phục vụ xuất khẩu.

Tương tự, HTX An Tiếpở xã Ðắk Sin kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu mua, chế biến nôngsản khá hiệu quả, hàng năm nộp ngân sách Nhà nước trên 100 triệu đồng. HTXCường Thịnh ở xã Nhân Cơ và HTX Bu Bir ở xã Quảng Tín phát triển trên lĩnh vựcxây dựng, tham gia các dự án làm đường giao thông nông thôn cũng rất hiệu quảv.v...

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp, các hợp tác xã phát huy nội lực để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO