Việc thu gom, khai thác đá ở thôn 10A, xã Đắk Lao: Lộn xộn và mất an ninh trật tự địa bàn

Phan Tuấn| 13/01/2015 10:47

Thời gian gần đây, trên địa bàn thôn 10A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã xuất hiện một số cá nhân khai thác đá xây dựng trái phép, không chỉ gây mất an ninh trật tự địa phương mà còn làm thất thoát lớn nguồn tài nguyên.

ADQuảng cáo

Từ thất thoát tài nguyên

Theo Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện Đắk Mil thì khu vực mỏ đá này hiện đang được giao cho Công ty TNHH MTV Đình Năng thu gom, vận chuyển đá cây phục vụ cho Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên xây dựng khu di tích lịch sử, tâm linh theo Công văn số 2930 ngày 9/7/2013 của UBND tỉnh.

Trong đó, diện tích được phép thu gom đá cây rộng 1.500m2, thuộc tờ bản đồ số 40 tại thôn 10A, xã Đắk Lao.  Trong quá trình Công ty Đình Năng thu gom, vận chuyển đá cây thì Chủ tịch UBND xã Đắk Lao phải cử cán bộ giám sát, tổng hợp báo cáo cho Phòng TN-MT huyện và việc thu gom phải hoàn thành trước tháng 7/2015.

Thế nhưng, qua tìm hiểu thực tế được biết, hiện nay, tại khu vực này không chỉ có Công ty Đình Năng thu gom đá cây mà còn thêm các cá nhân khác không có giấy phép vẫn ngang nhiên khai thác đá xây dựng trong cả thời gian dài.

Tại hiện trường có đến 3 máy xúc liên tục đào bới trên diện tích rộng hơn 1 ha chứ không đúng như giấy phép quy định là 1.500m2 và chủ yếu là khai thác, vận chuyển đá  xây dựng. Theo người dân địa phương thì trung bình mỗi ngày có hàng chục chuyến xe ben chở hàng trăm khối đá xây dựng đi khỏi địa bàn và sự việc đã diễn ra từ nhiều tháng nay.

ADQuảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Phòng TN-MT huyện khẳng định, việc khai thác đá như trên là trái với giấy phép quy định, “biến tướng” từ việc thu gom đá cây sang khai thác đá xây dựng để chiếm đoạt tài nguyên. Huyện sẽ cử cán bộ đến mỏ đá để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Đến gây mất an ninh trật tự

Theo ông Đặng Văn Lân, một hộ dân ở khu vực này thì từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, diện tích khai thác cũng liên tục bị mở rộng; thậm chí, còn lấn chiếm vào khoảng 2 sào cà phê của gia đình ông. Ông Lân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng và lực lượng công an huyện cũng đã xuống lập biên bản, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Sự việc còn phức tạp hơn khi một số cá nhân khai thác đá đã gây gổ, đánh đập ông Lân đến 6 lần và có lần bị thương phải nhập viện cấp cứu. Theo giấy tờ nhập viện mà ông Lân cung cấp thì hầu hết các lần đó đều bị đa chấn thương ở các phần ngực, bụng, chân, tay…

Ông Phan Hữu Lý, Trưởng thôn 10A bức xúc: “Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn cũng trở nên phức tạp. Trong đó, va chạm chủ yếu xảy ra giữa gia đình ông Lân và các cá nhân khai thác đá. Bản thân tôi đã có lần phải trực tiếp đứng ra “giảng hòa” giữa hai bên thì ông Lân mới được đưa đi viện cấp cứu”.

Theo ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Lao thì các cá nhân tự tiện đưa người và phương tiện vào khai thác đá, xã cũng đã từng xử phạt, nhưng đến nay sự việc vẫn liên tục tiếp diễn. Về phía xã cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý theo đúng pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc thu gom, khai thác đá ở thôn 10A, xã Đắk Lao: Lộn xộn và mất an ninh trật tự địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO