Chính trị

Báo in với lộ trình nâng cao chất lượng

Kỷ Yếu Báo Đắk Nông 29/05/2024 16:29

20 năm qua, Báo Đắk Nông không ngừng đổi mới nội dung, hình thức nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương và tình hình thực tiễn cuộc sống đặt ra.

may-tinh(1).jpg

Báo in Báo Đắk Nông trong 20 năm qua không ngừng nâng cao nội dung, đổi mới hình thức đáp ứng yêu cầu tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương và tình hình thực tiễn cuộc sống đặt ra.

tit-1.png

Những năm qua, báo in Báo Đắk Nông chú trọng thay đổi về nội dung. Mỗi một thời kỳ phát triển của xã hội, nhu cầu đọc của bạn đọc cũng khác.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu của độc giả và phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền, 20 năm qua, nội dung báo in Báo Đắk Nông được đổi mới theo hướng chuyên sâu; thông tin thời sự, các sự kiện, vấn đề diễn ra bảo đảm kịp thời, đúng định hướng của tỉnh; chú trọng lựa chọn chủ đề được người đọc quan tâm...

Từ những bài viết phản ánh đơn lẻ, báo in Báo Đắk Nông tổ chức sản xuất các bài phóng sự, điều tra dài kỳ... Mục tiêu gửi đến bạn đọc những sản phẩm báo chí chất lượng cao.

dai-ky-1.png
Loạt bài dài kỳ đăng trên báo in Báo Đắk Nông đoạt giải A Giải Báo chí tỉnh Đắk Nông lần thứ VII, năm 2022

Các bài viết được kiểm duyệt, biên tập chặt chẽ kỹ lưỡng, các thông tin trên báo in được bảo đảm về tính chính xác, tính chính thống, tính khách quan. Các vấn đề của đời sống, kinh tế, văn hóa... được bàn giải chuyên sâu, có chọn lọc...

Nhiều bài viết chất lượng, đoạt giải cao tại các giải báo chí ở địa phương và Trung ương. Trong đó, loạt phóng sự điều tra “Quần thể du sam trên đỉnh Nâm Nung đang bị triệt hạ” của tác giả Cao Song Việt đã đoạt giải C Giải báo chí quốc gia lần thứ XI, năm 2016, loại hình báo in.

giai-c-sv(2).jpg
Nhà báo Cao Song Việt, Báo Đắk Nông (thứ 2 từ phải qua) nhận giải C Giải báo chí quốc gia lần thứ XI, năm 2016 đối với thể loại phóng sự điều tra đăng trên báo in

Để nâng cao chất lượng nội dung, bảo đảm tốt công tác tuyên truyền, báo in đã chú trọng lập kế hoạch theo từng tháng, đặt hàng các phòng chuyên môn theo các nội dung định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các vấn đề thời sự của đất nước…

Báo in Báo Đắk Nông dành cơ cấu đăng tải các tuyến bài dài kỳ, các bài tham dự các giải báo chí Trung ương, địa phương, ngành… Đặc biệt, gần đây, báo in Báo Đắk Nông đã thực hiện kỳ cuối tuần với nội dung chuyên sâu.

cuoi-tuan.png
Báo in cuối tuần tập trung nội dung một chủ đề riêng

Mỗi kỳ đều lựa chọn một chủ đề riêng tập trung phân tích, đánh giá tạo diễn đàn để các cấp, ngành, người dân tham gia góp ý về những vấn đề thời sự, người dân quan tâm…

tit-2.png

Về hình thức, báo in Báo Đắk Nông chú trọng đổi mới cách thức trình bày, sinh động, đẹp mắt. Ở thời kỳ đầu, hình thức trình bày báo in chủ yếu sử dụng phần chữ viết (text) và ảnh.

Đến nay, các bài báo không chỉ có phần text, ảnh mà nội dung còn được thể hiện qua nhiều hình thức khác như: biểu đồ, infographic, tranh, ảnh, box, vi nhét… phù hợp cách đọc, cách tiếp nhận của nhiều đối tượng công chúng...

trinh-bay.png
Hình thức trình bày báo in Báo Đắk Nông tăng hình ảnh, số liệu, dữ liệu đồ họa để tuyên truyền về các sự kiện, hoạt động quan trọng và triển khai các chủ trương chính sách một cách dễ hiểu

Báo Đắk Nông trong 20 năm qua được đánh giá là một trong những tờ báo Đảng có cách trình bày bìa báo ấn tượng tại các hội báo toàn quốc.

Nhiều năm liền, báo in Báo Đắk Nông đoạt giải bìa báo đẹp. Cụ thể, tại Hội báo Xuân toàn quốc năm 2017, bìa báo Xuân Đinh Dậu 2017 của Báo Đắk Nông đã được Ban Tổ chức trao giải A; tại Hội báo Xuân toàn quốc năm 2019, bìa báo Xuân Kỷ Hợi 2019 của Báo Đắk Nông đã được Ban Tổ chức trao giải B.

bia-bao-doat-giai.png
Bìa báo Xuân Đinh Dậu 2017 và bìa báo Xuân Kỷ Hợi 2019

Báo in Báo Đắk Nông hiện phát hành 5 kỳ/tuần, trong đó có 4 kỳ thường kỳ, quy mô 8 trang và 1 kỳ cuối tuần, quy mô 12 trang. So với năm 2004, báo in Báo Đắk Nông có sự phát triển mạnh, từ 1 kỳ báo/tuần (2004) lên 5 kỳ (từ 2014 đến nay).

Quy mô tất cả các kỳ từ năm 2004 đến 2023 gồm 8 trang. Bắt đầu từ năm 2024, báo in 4 kỳ thường kỳ giữ nguyên quy mô 8 trang, kỳ cuối tuần đã được tăng lên 12 trang.

cuoi.png

Báo Đắk Nông lựa chọn khổ báo phù hợp với thị hiếu của người đọc, giúp độc giả dễ dàng lật, giở tìm kiếm thông tin mà không gặp trở ngại.

Từ khi ra đời cho đến nay, báo in Báo Đắk Nông sử dụng duy nhất khổ giấy A3. Khổ giấy được bạn đọc đánh giá có sự thuận tiện nhất định.

Trong 20 năm qua, Báo Đắk Nông là một trong số ít báo Đảng địa phương đi đầu trong cải tiến, rút ngắn quy trình xuất bản để việc xử lý thông tin nhanh nhạy, kịp thời, hấp dẫn thông qua thực hiện "Tòa soạn điện tử" từ năm 2016; “Tòa soạn hội tụ” từ năm 2023. Nhờ đó, quy trình thực hiện báo in Báo Đắk Nông có sự đổi mới, thuận lợi hơn, nhanh hơn.

huy-2-.png

Xác định báo in vẫn là tờ báo quan trọng, thời gian tới, Báo Đắk Nông tiếp tục đổi mới tổ chức trang theo hướng chuyên sâu, thực hiện các tin, bài phong phú về các thể loại; nội dung có giá trị cao hơn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Báo in Báo Đắk Nông tiếp tục đổi mới hình thức trình bày bằng hình ảnh, thông tin đồ họa, bảng biểu… nhằm giúp độc giả dễ tiếp nhận thông tin.

huy.png

Tin rằng, với sự đoàn kết, chất lượng nội dung và hình thức ngày càng được nâng cao, báo in Báo Đắk Nông tiếp tục giữ được vị trí là loại hình báo chí tuyên truyền chủ lực, có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Nội dung: Thùy Dương

Trình bày: Thế Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo in với lộ trình nâng cao chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO