Đời sống

Nhớ mãi những ngày đầu đi in báo

BĐN 01/06/2024 10:24

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Báo Đắk Nông đã thật sự trưởng thành, không chỉ đuổi kịp mà còn sánh ngang, thậm chí vượt xa với không ít những tờ báo địa phương đàn anh trong khu vực Tây Nguyên và toàn quốc.

cover2-ok.jpg

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Báo Đắk Nông ngày càng trưởng thành về mọi mặt, sánh ngang với không ít những tờ báo địa phương đàn anh trong khu vực Tây Nguyên và toàn quốc.

Từ khi thành lập đến nay, Báo Đắk Nông nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, ủng hộ, sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương. Phát huy nhiệm vụ của đơn vị, Báo Đắk Nông đã đem đến cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh những món ăn tinh thần bổ ích hết sức cần thiết và là cầu nối ý Đảng đến với lòng dân.

bao-in-dau-tien.jpg
Số báo đầu tiên của Báo Đắk Nông, xuất bản ngày 1/1/2004 được chế bản và in tại Xí nghiệp in Đắk Lắk

Ngày 1/1/2004, tỉnh Đắk Nông được thành lập và cũng từ ngày ấy Báo Đắk Nông ra số báo đầu tiên. Toà soạn Báo Đắk Nông cũng được bố trí 3 căn phòng để hoạt động trong Khu công vụ của tỉnh tại phường Nghĩa Đức, thị trấn Gia Nghĩa lúc bây giờ.

Công đoạn xuất kẽm của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông
Công đoạn xuất kẽm của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông

Vào những năm đó, Internet, mạng xã hội chưa phát triển, báo giấy là phương tiện truyền thông quan trọng đối với xã hội. Do vậy, cùng với nhiều tờ báo lớn như: Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh…, Báo Đắk Nông cũng được bạn đọc đón nhận.

Số đầu tiên ra ngày 1/1/2004, Báo Đắk Nông được chế bản tại Báo Đắk Lắk và in tại Xí nghiệp in Đắk Lắk đến cuối năm 2004. 6 tháng đầu năm 2005 in tại Bình Phước. Từ tháng 7/2005, Báo Đắk nông được in tại nhà in Đắk Nông cho đến nay.

Một công đoạn lên giấy của bộ phận kỹ thuật in của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông
Một công đoạn lên giấy của bộ phận kỹ thuật in của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông hiện nay

Thời gian đầu mới thành lập, mọi công đoạn chế bản đều được thực hiện tại Gia Nghĩa. Còn in ấn phải mang sang tận tỉnh Bình Phước để thuê in. Để tờ báo đến được tay bạn đọc, Báo Đắk Nông thực hiện chặt chẽ quy trình xuất bản bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương. Đó là, sau khi các phòng phóng viên nộp bài, biên tập các bước 1, 2 thì chuyển đến Phòng Thư ký-Xuất bản tổ chức trình bày, dàn trang, in ra giấy A3 để đọc morát (kiểm soát lỗi) lần 1, lần 2 và lần 3. Sau khi hoàn chỉnh, bản trình bày được chuyển Ban Biên tập và Tổng Biên tập duyệt ký vào bản giấy để xuất bản. Sau đó, in ra giấy đề can A3 gói ghém cẩn thận và đưa đi in. Ngày ấy, tôi là một trong những người công tác tại Phòng Thư ký - Xuất bản và may mắn được góp phần công sức nhỏ bé của mình, để những số báo ra đúng ngày theo quy định và đến với độc giả của tỉnh nhà.

h14(1).jpg
Hệ thống máy in của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông - nơi mà Báo Đắk Nông in các sản phẩm báo in hiện nay

Sau các công đoạn đã xong, tôi là người chịu trách nhiệm đưa Báo Đắk Nông sang Nhà in tỉnh Bình Phước để in ấn, mỗi số báo là một chuyến đi in báo. Có rất nhiều kỷ niệm vui buồn, nhưng kỷ niệm về những ngày đầu đưa báo đi in với bao lo lắng, hồi hộp và cũng lắm vất vả, khó khăn… Những kỷ niệm đó tôi mãi ghi nhớ trong lòng.

le-tuan-3-.jpg

Tôi nhớ nhất, có lần đưa báo đi sang gần đến Nhà in của Báo Bình Phước thì trời đổ cơn mưa rào. Vì sợ ướt giấy đề can nhòe chữ, bộ phận kỹ thuật tại nhà in không thể chụp lên kẽm được để in ấn, tôi vội vàng cởi cái áo khoác ra và gói vào bên trong tránh để ướt… Còn tôi thì ướt đẫm, rét buốt mà vẫn thấy vui vui vì báo (giấy đề can) không ướt.

Bộ phận kỹ thuật Xưởng in của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông theo dõi sản phẩm báo
Bộ phận kỹ thuật Xưởng in của Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông theo dõi sản phẩm báo

Sau lần ấy, mỗi lần đi in báo, tôi luôn bỏ sẵn vài túi nilong, để phòng khi trời đổ mưa. Ngoài ra, mỗi lần đưa báo sang nhà in Báo Bình Phước, tôi phải thức đến một hai giờ sáng mới được đi ngủ. Vì để ra được tờ báo thì phải trải qua nhiều công đoạn như: bình bản giấy đề can lên kẽm để chụp; chờ nhân viên rửa kẽm xong lại phải kiểm soát lỗi lần cuối, kiểm tra có chỗ nào bị mất chữ… để kịp khắc phục. Tiếp theo chờ bộ phận kỹ thuật in ra thành phẩm kiểm tra lại lần nữa xem có chỗ nào lỗi hoặc mất chữ không, khi đó mới an tâm mà đi ngủ.

Sản phẩm Báo Đắk Nông hoàn thiện trước lúc gấp
Sản phẩm Báo Đắk Nông hoàn thiện trước lúc gấp

Mỗi lần đưa báo đi in, lúc nào cũng phải thức khuya và dậy sớm từ 5 giờ 20 phút để đến nhà in xem họ đã hoàn thiện thành phẩm cho mình chưa. Nếu chưa xong phải ngồi chờ nhân viên gấp xén, gói ghém gọn gàng, họ mới bàn giao cho tôi. Và cứ thế lại lo bắt xe đò chở sản phẩm báo in về lại Đắk Nông để kịp giờ giao Bưu điện tỉnh tổ chức phát hành…

Vào dịp tết đến xuân về, tôi lại phải “khăn gói” mang bản Báo Xuân Đắk Nông xuống TP. Hồ Chí Minh để chỉnh sửa, in ấn. Tất cả tin, bài, hình ảnh đều được xuống TP. Hồ Chí Minh để bộ phận kỹ thuật Công ty TNHH Minh Hường Sài Gòn mi báo (dàn trang). Lúc đó, tôi trực tiếp theo dõi chỉnh sửa hình ảnh để cho vào từng nội dung phù hợp hơn với từng bài viết, từng đoạn… Xong xuôi công đoạn này, tiếp đến phải theo dõi công đoạn in ra sản phẩm bảo đảm đẹp, các màu đều, hình ảnh đậm nét. Công đoạn này rất quan trọng, nếu lơ là dễ xảy ra sai sót như mất chữ, nhòe hình, lạc tông màu… Do đó, từ đầu đến cuối quy trình, tôi luôn tập trung cao độ theo dõi đến lúc đóng thành sản phẩn mới yên tâm.

Công đoạn gấp báo của nhân viên Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông
Công đoạn gấp báo của nhân viên Công ty Cổ phần Sách - TBTH Đắk Nông

Phải mất đến khoảng 5-6 năm trời, Báo Đắk Nông mới kết thúc việc in báo Xuân ở TP. Hồ Chí Minh. Sau này, báo Xuân Đắk Nông được chế bản, in ấn tại Nhà in Đắk Nông nên công tác xuất bản thuận lợi hơn rất nhiều. Nhớ lại những ngày đầu, mặc dù vất vả nhiều, nhưng niềm vui lại trọn vẹn, nhân đôi vì những sản phẩm báo xuân để phục vụ Nhân dân các dân tộc trong tỉnh và ngoài tỉnh luôn được đón đọc.

Sản phẩm Báo Đắk Nông được phân tích trao đổi tại các diễn đàn. Ảnh tư liệu
Sản phẩm Báo Đắk Nông được phân tích trao đổi tại các diễn đàn. Ảnh tư liệu

Mới đó, mà đã 20 năm trôi qua, những kỷ niệm buồn vui lẫn lộn luôn theo mãi trong tôi. Cùng với đó, tôi cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa báo đi in ở Đắk Lắk, Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh cho đến khi in ở Đắk Nông. Những chuyến đi in báo ngày đó, cho đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ như in và chắc chắn rằng sẽ không bao giờ quên được!

Và có những khó khăn, vất vả đó, mới có những thành quả to lớn như bây giờ. Dù là một tờ báo đảng trẻ tuổi nhất hệ thống Báo Đảng toàn quốc, song Báo Đắk Nông là một trong những đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình sản xuất các sản phẩm báo chí. Vì thế, việc in ấn báo in của Báo Đắk Nông hiện nay cũng vì thế mà nhàn nhã, hiện đại hơn nhiều.

Nội dung: Lê Văn Tuấn

Trình bày: Lê Việt Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ mãi những ngày đầu đi in báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO